Gần 10 năm khổ sở vì sống chung với bụi

Phạm Đức
Phạm Đức
23/04/2019 14:48 GMT+7

Gần 10 năm nay, 60 hộ dân ở thôn Trường Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phải sống chung với bụi bặm do đoạn đường liên huyện đi qua thôn này bị các đoàn xe tải chở đất đá cày nát.

Đường liên huyện Vũ Quang - Hương Sơn (Hà Tĩnh) đi qua thôn Trường Thủy chỉ dài khoảng hơn 2 km nhưng bị xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm nay khiến người dân ở thôn này khổ sở vì phải sống chung với bụi.
Đường liên huyện Vũ Quang - Hương Sơn (Hà Tĩnh) đi qua thôn Trường Thủy, xã Sơn Thủy bị xe tải chở đất đá cày nát Ảnh Phạm Đức
Ông Phạm Ngọc Chinh, Trưởng thôn Trường Thủy cho biết, cách đây hơn 10 năm trước, đường liên huyện đi qua thôn được trải nhựa rất chắc chắn và sạch sẽ. Sau vài năm đưa vào sử dụng thì đoạn đường này đã nhanh chóng bị xuống cấp vì thường xuyên có hàng chục chiếc xe tải chở đất đá lưu thông qua lại mỗi ngày. Riêng 3 năm trở lại đây, mặt đường nhựa bị phá hỏng hoàn toàn với chi chít ổ gà, ổ voi.
“Xã Sơn Thủy trước đây có 5 mỏ đá, đến nay chỉ còn 3 mỏ đang hoạt động. Các mỏ đá này nằm ở địa phận các thôn khác nhưng đều có chung một cửa ra là phải đi qua thôn Trường Thủy. Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau ra vào mỏ khiến bụi bặm tấn công 60 hộ dân sinh sống hai bên đường”, ông Chinh nói.
Quán bán tạp hóa được che bạt bên ngoài nhưng vẫn bị bụi ngoài đường bay vào bám bẩn Ảnh Phạm Đức
Quán tạp hóa của gia đình bà Nguyễn Thị Hường (50 tuổi, thôn Trường Thủy) nhiều năm nay buôn bán ế ẩm do nằm sát bên đường liên huyện. Bà Hường dù đã dùng bạt che chắn phía trước nhưng cũng không ngăn được bụi bay vào quán. Nhiều mặt hàng bên trong quán bị bụi bám trắng xóa, dù ngày nào chủ quán cũng phải dùng khăn lau và chổi để quét.
“Ngày trước trong thôn có hơn 10 quán tạp hóa bán ven đường liên huyện nhưng bây giờ họ đã đóng cửa hết, chỉ có gia đình tôi là đang bám trụ lại. Sắp tới có lẽ gia đình tôi cũng phải đóng quán vì không có khách mua”, bà Hường buồn rầu nói.
Xe tải chở đất đá đi tới đâu là tạo ra bụi bay mịt mù tới đó Ảnh Phạm Đức
Theo bà Hường, tình trạng bụi bặm tấn công người dân kéo dài suốt 10 năm nay do lượng xe tải chạy vào các mỏ đá quá lớn. Nhà nào cũng phải đóng kín cửa, che bạt bên ngoài để hạn chế bớt bụi bẩn bay vào nhà. Môi trường bị ô nhiễm khiến người già và trẻ em trong thôn thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang rất nhiều.
Mới đây, vào chiều ngày 14.4, hàng chục hộ dân thôn Trường Thủy đã kéo nhau ra đường chặn xe tải chở đất đá, để yêu cầu các chủ mỏ phải tưới nước và thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường.
Người dân phải dùng bạt bịt kín trước nhà hoặc tưới nước để hạn chế bụi bay vào nhà Ảnh Phạm Đức
Anh Phan Cao Bằng có nhà nằm cạnh đường liên huyện bức xúc: “Được chủ mỏ cam kết sẽ cho xe bồn tưới nước nên người dân mới thôi chặn xe. Tuy nhiên, do trời nắng nóng nên việc tưới nước cũng không hiệu quả, mỗi lần xe tải chạy qua tới đâu là kéo theo bụi bay mù mịt tới đó. Mấy ngày gần đây, tôi vẫn phải tưới nước trước nhà để hạn chế bớt bụi”.
Mặc dù các chủ mỏ đã cho xe tưới nước để hạn chế bụi nhưng không mấy hiệu quả Ảnh Phạm Đức
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đoàn Quốc Lĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thủy thừa nhận, việc hoạt động của các đoàn xe tải ra vào 3 mỏ đá để chở hàng khiến đoạn đường liên huyện đi qua thôn Trường Thủy bị hư hỏng, xuống cấp.
“Sau khi người dân chặn xe, chúng tôi đã làm việc với 3 chủ mỏ đá để yêu cầu họ phải tiến hành sửa đường vì việc tưới nước sẽ không hiệu quả. Các chủ mỏ hứa sẽ đưa máy móc về sửa lại đường trước dịp nghỉ lễ 30.4”, ông Lĩnh nói.
.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.