'Găm' vé xe tết để nâng giá

15/12/2016 09:09 GMT+7

Không chỉ có quá ít doanh nghiệp kê khai giá vé xe dịp tết mà thậm chí tình trạng kê khai giá một đường, thực bán giá một nẻo cũng rất khó kiểm soát.

Ngày 14.12, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp báo công bố tình hình chuẩn bị phục vụ hành khách đường bộ dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ), cho biết dịp tết năm nay BXMĐ sẽ áp dụng phụ thu 20 - 60% giá vé tùy thời điểm. Tính đến hiện tại đã có 26/218 doanh nghiệp (DN) có xe hoạt động tại BXMĐ đăng ký kê khai giá vé dịp tết. Ông Hải cho biết các DN còn lại sẽ tiếp tục thực hiện kê khai.
Kê giá một đường, bán một nẻo
Tuy nhiên, hiện nay hành khách thích đi xe có thương hiệu, xe giường nằm nên nhu cầu xe rất cao, các DN không đáp ứng đủ trong khi vé ghế ngồi còn rất nhiều.
Về tình trạng kê khai giá vé một đường, bán một nẻo với giá cao hơn giá kê khai, ông Hải cam kết BXMĐ sẽ tổ chức giám sát chặt để các DN vận tải hoạt động trong bến bán đúng với mức giá niêm yết. Thế nhưng, ông Hải cũng thừa nhận có nhiều nhà xe bán vé ở bên ngoài và bến không thể kiểm tra, kiểm soát được. Đơn cử như Nhà xe Mười Phương ở đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú) và một số hãng xe khác ở Q.Tân Bình... “Thực tế, có tình trạng một số hãng xe thương hiệu dành lượng vé bán trong bến thì ít, để dành chỗ bán bên ngoài với giá cao hơn. Nếu phát hiện đơn vị nào “găm” vé, bến xe sẽ kiên quyết xử lý”, ông Hải nói.
Theo ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Tây (BXMT), dự kiến Tết Nguyên đán 2017 lượng hành khách tại bến xe tương đương tết năm 2016. Những ngày cao điểm nhất rơi vào 27 và 28 tháng chạp, ước tính lượng khách đạt 54.000 - 58.000 khách/ngày. BXMT bắt đầu bán vé trước từ ngày 7 - 21.1.2017. Các DN vận tải tại BXMT phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian phụ thu trong 6 ngày, riêng tuyến đi Nha Trang phụ thu không quá 60%. Để tránh tình trạng quá tải trong bến, BXMT đã thuê 2 bãi xe ngoài bến để phục vụ cho xe tăng cường tập kết, khi nhu cầu quá đông các xe sẽ tham gia giải tỏa khách. BXMT kiến nghị Sở GTVT ủy quyền 60 phù hiệu tăng cường.
Đại diện Bến xe An Sương cũng cho biết hiện tại bến xe mới có 1/45 DN kê khai giá cước trong dịp tết. Do đặc thù hầu hết các tuyến đường ngắn nên đa phần DN vận tải có xe hoạt động tại bến bán vé đi ngay trong ngày.
Chở quá người, sai hành trình sẽ bị xử lý
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã yêu cầu Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra các DN chưa kê khai giá vé xe tết. Nếu chưa kê khai giá thì không được bán cao hơn giá vé hiện tại, nếu phát hiện DN vi phạm sẽ kiên quyết xử lý.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM khẳng định an ninh trật tự tại các bến xe dịp tết sẽ được tăng cường, đảm bảo. Ngoài ra, 9 điểm đón trả khách khu vực các tuyến miền Đông vừa được Sở GTVT công bố, sẽ kịp hoàn thành để phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Sở GTVT đã kiến nghị và được UBND TP chấp thuận thành lập tổ liên ngành gồm chính quyền địa phương, CSGT, thanh tra giao thông tiếp tục rà soát, kiểm tra an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm nóng. Năm nay, Sở GTVT yêu cầu phải sử dụng xe buýt tăng cường là những xe mới, có máy lạnh…
Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra xử lý xe chạy sai hành trình, chở hành khách quá người quy định... Xe taxi, xe buýt dừng đỗ sai quy định tập trung tại khu vực bến xe. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương rà soát lại các điểm đón trả khách kiểm tra pháp lý hoạt động, kiểm tra ngay tại bến và các tuyến đường xung quanh bến với các lỗi như phù hiệu, xe sai thiết kế, giấy tờ điều khiển…
Bắt 3 người làm giả vé tàu tết
Chiều 14.12, Công an P.9 (Q.3, TP.HCM) cho biết vừa chuyển 3 nghi phạm gồm: Đoàn Văn Đệ (51 tuổi), Nguyễn Văn Phi (40 tuổi) và Nguyễn Chí Thiện (42 tuổi, đều ngụ Q.3) về Công an Q.3 để làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Theo điều tra từ công an, ngày 11.12, chị N.T.D (quê Hà Nội) đến đại lý vé tàu, máy bay trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (P.9, Q.3) đặt mua 4 vé tàu từ TP.HCM đi Hà Nội và ngược lại vào dịp tết. Tại đây, nhân viên thông báo 4 vé tàu có giá 6,2 triệu đồng và yêu cầu chị đặt cọc 2 triệu đồng, hẹn ngày 12.12 đến nhận vé. Đúng hẹn, chị D. đến trả đủ tiền và được nhân viên tại đây giao 4 vé tàu. Nhận vé, chị vào ga Sài Gòn nhờ kiểm tra thì phát hiện thông tin trên vé là giả nên trình báo công an. Công an vào cuộc điều tra và bắt giữ Đệ, Phi, Thiện là những người liên quan trực tiếp đến việc làm vé tàu giả bán cho chị D. Tại cơ quan công an, 3 nghi phạm thừa nhận hành vi phạm tội và khai dùng CMND của người khác đi mua vé tàu, sau đó về chỉnh sửa thông tin trên vé, bán lại để kiếm lời.
Công Nguyên
Công bố số điện thoại nóng để hành khách phản ảnh
50.000 vé xe tết được bán qua vexere.com từ hôm nay
Sở GTVT TP.HCM khuyến cáo, khi đi lại trong những ngày cao điểm tết, hành khách nên vào bến xe để mua vé, không nên nghe lời gạ gẫm mua vé tại các điểm xe khách trái phép rất dễ bị kẻ xấu lừa gạt. Sở GTVT sẽ mở hai số điện thoại nóng là 38.22.777; 38.292.284 để nhận phản ánh từ người dân về tình hình đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu sắp đến. Hành khách có thắc mắc về giá vé, chuyến xe, nên liên hệ đến các bến xe. Cụ thể, BXMĐ: 38.984.441 - 38.984.893; BXMT: 0903.163.264 - 0908.876.924; Bến xe An Sương 38.832.517 - 38.180.257; Bến xe Ngã tư Ga: 37.161.333 - 37.161.587.
* Từ hôm nay, ngày 15.12, trang web vexere.com (vé xe rẻ) mở chương trình bán 50.000 vé xe tết qua online phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên cả nước trong dịp tết 2017. Hiện đã có hơn 100 nhà xe hợp tác với trang vexere.com và 52 nhân viên của trang này đang ngày đêm túc trực để phục vụ kết nối, bán vé rẻ nhất cho người đi dịp Tết Nguyên đán này.
Đ.Mười - H.Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.