Formaldehyde - kẻ gây hại thầm lặng trong ngôi nhà

28/04/2021 09:00 GMT+7

Ô nhiễm không khí trong nhà đang trở nên báo động bởi các tác hại đến sức khỏe, trong đó formaldehyde đang là nguyên nhân chính. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), formaldehyde được xếp vào nhóm khí hại có khả năng gây ung thư.

Formaldehyde, nguồn gốc và tác hại

Theo PGS-TS Trần Ngọc Quang, Đại học Xây dựng cho biết khí hại formaldehyde phát sinh liên tục trong nhà thông qua các hoạt động mỗi ngày như sàn gỗ, giường, tủ, bàn ghế làm từ gỗ công nghiệp, sản phẩm tẩy rửa có dùng hóa chất, hay các hoạt động sinh hoạt thường ngày như nấu nướng, đốt nến, đốt hương, hút thuốc lá...
Khí hại formaldehyde phát sinh từ hoạt động nấu nướng
Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe bởi formaldehyde 
Chính đặc thù văn hóa xây dựng ngày nay là những khối kiến trúc khép kín, nhà thường xuyên đóng kín cửa hay các căn hộ chung cư trong thành phố lớn, không khí trong nhà khó được lưu thông. Đây trở thành một điều kiện thuận lợi để formaldehyde tích tụ với hàm lượng cao trong nhà và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trong các nghiên cứu đã thực hiện về việc đánh giá mức độ ô nhiễm không khí trong nhà ở Hà Nội của ông Quang cũng cho thấy rằng, nồng độ formaldehyde trong nhà (µg/m³) tại Việt Nam lên đến 370 µg/m³ đối với các nhà mới xây, trong khi nồng độ cho phép theo các nước trên thế giới là 100 µg/m³ .
Nồng độ khí hại formaldehyde trong nhà

Nồng độ khí hại formaldehyde trong nhà tại Việt Nam đang cao hơn gấp 3 lần so với mức cho phép

Formaldehyde vốn là dạng khí nên dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể con người qua hệ hô hấp. Đối với cơ thể có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai formaldehyde dễ dàng gây ra các kích ứng da, bao gồm dị ứng và viêm. Khi tiếp xúc với Formaldehyde nhiều và đủ lớn có thể gây ra nhiều vấn đề về thần kinh, bao gồm cả sự sa sút trí tuệ, tạo ra các tế bào gây ung thư, hình thành khối u ác tính.

Giải pháp chủ động thanh lọc khí hại formaldehyde

Hiện nay đa phần chúng ta đang chọn các giải pháp thụ động như máy hút mùi, máy lọc không khí cho nhu cầu sở hữu một môi trường sống an toàn. Tuy nhiên việc quan tâm lựa chọn những vật liệu hoàn thiện nội thất an toàn, thông minh có tính năng thanh lọc khí hại formaldehyde là một cách chủ động và bền vững để giải quyết khí hại formaldehyde.
Theo một kiến trúc sư có nhiều kinh nghiệm chia sẻ, một trong những vật liệu hoàn thiện nội thất quan trọng vì chiếm phần lớn diện tích ngôi nhà chính là trần và tường. Vì vậy chủ nhà có thể ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tấm thạch cao có khả năng thanh lọc khí hại formaldehyde như tấm thạch cao Vĩnh Tường Siêu Bảo Vệ để sở hữu một không gian sống an toàn.
Theo chia sẻ từ đại diện từ Tập đoàn Saint-Gobain (Pháp) tại Việt Nam, đơn vị nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới này cho biết, cơ chế hoạt động của tấm thạch cao Vĩnh Tường Siêu Bảo Vệ diễn ra liên tục, khi khí hại formaldehyde trong nhà tiếp xúc với bề mặt trần và tường Siêu Bảo Vệ chúng sẽ được cảm ứng, hấp thụ và chuyển hóa formaldehyde thành khí trơ không độc hại để trả lại môi trường sống. Một trong những ưu điểm của giải pháp này chính là chủ nhà chỉ cần đầu tư lắp đặt ban đầu sau đó không tốn chi phí điện năng để vận hành hay bảo trì, trong khi vòng đời sản phẩm lên đến 50 năm.
 
Cơ chế thanh lọc không khí của trần thạch cao Vĩnh Tường Siêu Bảo Vệ
Theo chứng nhận từ Tổ chức kiểm nghiệm hàng đầu thế giới Eurofins, tấm thạch cao Vĩnh Tường Siêu Bảo Vệ có khả năng thanh lọc khí hại formaldehyde lên đến 85%, cao hơn 5% so với tiêu chuẩn của các nước châu Âu là 80%. Một không gian sống an toàn, không khí hại formaldehyde là cách để mỗi người chúng ta hạn chế được các nguồn cơn gây bệnh về hô hấp và khả năng gây ra ung thư.
Đăng ký ngay Đặc quyền nâng cấp trần thạch cao Vĩnh Tường Siêu Bảo Vệ miễn phí lên đến 100m² để có một không gian sống an toàn. Chỉ áp dụng cho 200 căn nhà đầu tiên. Đăng ký tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.