Food blogger Hương Chóe: Biến tấu món Tết để chống ngán trước bánh chưng, nem rán

Giang Vũ
Giang Vũ
25/01/2020 19:09 GMT+7

Bên cạnh món Tết truyền thống dễ gây tăng cân, blogger ẩm thực Hương Chóe đã cho thêm chế độ "eat clean" vào ngày Tết để đảm bảo ăn ngon mà vẫn khỏe, dáng đẹp.

PV: Năm nay ăn Tết, Hương Chóe sẽ chọn món gì cho bản thân và gia đình. Nếu là món truyền thống thì gia đình Hương Chóe có món gì?
Hương Chóe: Xu hướng thực đơn mà tôi chọn cho mùa Tết năm nay chính là những mâm cơm truyền thống nhưng mang phong cách "eat clean" (thực phẩm sạch ít qua chế biến, hạn chế chất béo bão hòa).
Tôi đã theo xu hướng sống khỏe, ăn sạch bao lâu nay nên vẫn đảm bảo duy trì chế độ đó trong dịp Tết đến. Các món ăn truyền thống của gia đình tôi vẫn có bánh chưng, dưa hành muối, gà luộc hay canh bóng, nhưng sẽ có thêm các món hấp, salad rau củ ăn cho đỡ ngán. Ví dụ như: bắp cải cuộn thịt hấp, rong biển cuộn tôm, salad chanh leo, nộm dưa chuột, rau củ trộn chua ngọt….
Tết đến nhà nào cũng có bánh chưng, giò tai, nem rán ăn đến bữa thứ 2, thứ 3 thôi là sẽ thấy ngán lắm rồi nên tôi có bổ sung vào thực đơn nhà mình những món ăn với nguyên liệu thanh đạm hơn và cách làm nhanh gọn để giúp gia đình ăn ngon miệng. Và tiêu chí đi đầu vẫn phải là cân bằng dinh dưỡng và sau Tết thì dáng vẫn đẹp.
Food blogger Hương Chóe: Biến tấu món Tết ăn cho đỡ ngán1

Món thịt gà dịp Tết biến tấu thành gà cuộn rau củ

Hương Chóe

PV: Trước khi trở thành food blogger thì Hương Chóe ăn Tết như thế nào và sau đó thì mỗi Tết có sự thay đổi ra sao?
Hương Chóe: Trước đây, cứ đến tầm ngày 23 Tết là nhà tôi đã bắt đầu mâm cơm Tết đầu tiên sau khi cúng. Và tất nhiên mâm cơm sẽ có đầy đủ 3 loại giò (giò lụa, giò xào, giò gà), 3 loại thịt ( gà luộc, thịt bò luộc mắm, thịt heo kho tàu), 2 loại canh (canh bóng bì, canh măng), nem rán, tôm chiên và 2 đĩa rau, nộm truyền thống.
Nhưng dần dần tôi nhận ra rằng, ăn những món truyền thống thì chỉ đến bữa thứ 2 là cả nhà đã có dấu hiệu “ăn cố” và gắp vài đũa là thôi. Chẳng hạn như bát canh măng, mẹ tôi nấu thắp hương nhưng bỏ tủ đến lần thứ 3 rồi mà chỉ vơi đi một chút.
Food blogger Hương Chóe: Biến tấu món Tết ăn cho đỡ ngán2

Salad tôm tươi xanh và ngon miệng

Hương Chóe

Thế nên tôi đã quyết định “biến tấu” món ăn từ các loại thịt bò, thịt gà, thịt lợn thành nhiều món mới vừa đẹp mắt lại cực lành mạnh. Như gà luộc, kiểu gì cũng còn thừa rất nhiều, tôi sẽ chế biến thành món “nộm gà xé phay” hay nấu một nồi “súp gà ngô” nho nhỏ cho các bạn bé trong nhà.
Hầu như ai cũng rất thích những món thế này. Cứ mỗi năm lại “sáng tạo” ra những món mới, vừa tiết kiệm được nguyên liệu, tận dụng được đồ thừa trong nhà, lại ngon miệng, dễ ăn. 
Food blogger Hương Chóe: Biến tấu món Tết ăn cho đỡ ngán5

Món nộm gà xé thanh đạm và hấp dẫn

Hương Chóe

Food blogger Hương Chóe: Biến tấu món Tết ăn cho đỡ ngán6

Gà xào hạt điều

Hương Chóe

PV: Theo Hương Chóe, có nên thay đổi lại các món ăn truyền thống không, bớt đi hay thêm vào, hay chỉ ăn một ngày rồi thôi?
Hương Chóe: Tết là thời gian để nhìn lại một năm vừa qua mình đã làm được những gì, hưởng thụ thành quả làm việc, là thời gian để xum họp gia đình, là lúc để về với cội nguồn quê hương.
Quan điểm của tôi, đã là Tết truyền thống thì tất nhiên các món truyền thống là không thể thiếu. Nhưng mọi người nên chú ý đến cân bằng dinh dưỡng trong các bữa cỗ. Giảm bớt rượu bia, giảm bớt đồ chiên rán, dầu mỡ. Thay vào đó là tăng cường nhiều hơn các món thịt có kết hợp với rau củ, hoa quả.
Food blogger Hương Chóe: Biến tấu món Tết ăn cho đỡ ngán3

Trứng cuộn tôm hấp, rong biển

Hương Chóe

PV: Hương Chóe có nhận xét gì về món ăn Tết của người Việt ngày nay?
Hương Chóe: Xu hướng bánh mứt kẹo năm nay tôi thấy cũng có khá nhiều đổi mới và có rất nhiều món tốt cho sức khoẻ. Không còn là những viên kẹo ngọt đường và socola, hay mứt Tết ngọt đến khé cổ. Năm nay các chị em nội trợ săn lùng tìm mua các loại bánh kẹo từ các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng.
Mọi người không còn trữ quá nhiều đồ nữa. Nhìn vào bữa ăn cũng thấy có nhiều rau củ hơn, không món luộc thì món canh, món xào, không thịt đầy mâm như trước đây. Tôi nghĩ xu hướng ăn dinh dưỡng lành mạnh đã bắt đầu phổ biến và mọi người đã biết cách đảm bảo một bữa ăn có vừa đủ chất đạm, chất xơ cùng tinh bột.
Từ đó, tôi thấy mọi người thực sự đã quan tâm rất nhiều đến sức khoẻ và xu hướng ăn uống lành mạnh cũng thay đổi dần trong mâm cỗ của nhiều gia đình.
PV: Cảm ơn Hương Chóe rất nhiều về chia sẻ đầu năm mới. Chúc Hương Chóe tiếp tục sáng tạo được nhiều món ăn ngon và lành mạnh trong năm Canh Tý này.
Hương Chóe, tên thật là Nguyễn Thu Hương, đang sở hữu kênh nấu ăn Choé cooking trên YouTube và Facebook. Đã sản xuất khoảng 300 clip dạy nấu ăn. Hương Chóe từng lọt Top 15 - Giải thưởng ảnh hưởng mạng xã hội ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.