ESA muốn xây căn cứ trên mặt trăng

08/06/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) muốn xây một căn cứ không gian trên mặt trăng. Căn cứ này có thể sẽ thay thế Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong tương lai.

(TNO) Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) muốn xây một căn cứ không gian trên mặt trăng. Căn cứ này có thể sẽ thay thế Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong tương lai, theo Daily Mail.

Hình minh họa căn cứ trên mặt trăng - Ảnh chụp màn hình ESA
Ý tưởng táo bạo này do giáo sư Jan Woernerc của ESA đề xuất. Căn cứ có tên là Lunarville. Thậm chí, các nhà khoa học còn có ý định trồng cây trên mặt trăng trong các nhà kính. Cách Trái đất hơn 370.000 km, họ chỉ mất khoảng 2 ngày để đi từ Trái đất đến Lunarville.
"Xây dựng trạm không gian trên mặt trăng có thể sẽ kích hoạt làn sóng đổi mới công nghệ trên Trái đất", giáo sư Woernerc cho biết. Không những vậy, vùng tối của mặt trăng là nơi lý tưởng để lắp đặt các kính thiên văn. Con người có thể nhìn xa hơn vào không gian sâu thẳm mà không bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như ở Trái đất, ông nói thêm.
Ban đầu trên mặt trăng, các nhà khoa học sẽ cần nguồn thực phẩm và vật liêu xây dựng. Sau đó, họ có thể tạo ra nước từ khí hydro và bắt đầu trồng cây trong nhà kính.
Hình minh họa căn cứ nhìn từ trên không - Ảnh chụp màn hình ESA
Các nhà khoa học có thể lưu trú trên mặt trăng suốt vài tháng. Ngoài ra, ESA sẽ phải thiết lập một tuyến đường vận chuyển ổn định giữa mặt trăng và Trái đất, phòng các trường hợp cấp cứu khi cần thiết, theo Mirror.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của dự án táo bạo này có lẽ không phải ở yếu tố khắc nghiệt của vũ trụ mà ở khoản kinh phí khổng lồ. Chi phí để xây một trạm không gian ước tính hơn 112 tỉ USD, chi phí xây Lunarville có thể sẽ lớn hơn.
Dự án có thể mở ra triển vọng khai thác các nguồn tài nguyên quý giá trên mặt trăng mà ở Trái đất có rất ít. Ví dụ điển hình là khí Helium 3, một loại nguyên liệu có thể sử dụng để sản xuất điện hạt nhân sạch và an toàn.
Giáo sư Woerner cho biết ông tin rằng các nước châu Âu sẽ cùng bắt tay để thực hiện dự án và Đại học Kỹ thuật Darmstadt (Đức) đang nghiên cứu cấu trúc cho các ngôi nhà trên mặt trăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.