Em dâu 81 tuổi lưng còng nuôi chị chồng mù lòa

24/05/2016 20:05 GMT+7

Trong căn nhà vắng lạnh ở thôn Bắc Giang, xã Hưng Trạch, H.Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, có hai cụ bà “gần đất xa trời” suốt nhiều năm nay tự nuôi nhau.

Đó là cụ Phan Thị Liểu, 81 tuổi, lưng còng chân run vẫn chăm lo cho người chị chồng bị mù Nguyễn Thị Đường, 90 tuổi.
Em dâu 81 tuổi lưng còng nuôi chị chồng mù lòa
Cụ Liểu (ngồi phía sau) đang chăm sóc cụ Đường
Cụ Đường bị mù từ nhỏ nên không chồng con đã đành, còn cụ Liểu làm vợ cụ Nguyễn Văn Thưởng (em ruột cụ Đường, sinh năm 1930, 50 năm tuổi Đảng), nhưng cũng không có con. Vì vậy, năm 2009, khi cụ Thưởng qua đời, việc chăm sóc cụ Đường “bàn giao” lại cho cụ Liểu. Do cơ thể cụ Đường co quắp chẳng nằm được, nên suốt đời chỉ có “ngồi” mà thôi, mọi sinh hoạt đều nhờ một tay cụ Liểu. Khổ nỗi, cụ Liểu do tuổi lớn nên lưng còng xuống thấp, đi đứng rất khó khăn. Đã vậy, cách nay vài năm, trong một lần ra chợ, cụ Liểu bị tai nạn giao thông gãy chân, nên cuộc sống hai cụ càng khốn đốn. Gần đây, do cụ Đường thường bò ra khỏi nhà mò tìm thức ăn, nên cụ Liểu phải lấy mấy cây củi “rào” quanh giường cụ Đường.
Cụ Liểu mếu máo: “Mần như ri có tội với ả (chị) lắm! Nhưng ả cứ bò ra ngoài đàng (đường) bỏ đất bỏ cát vào mồm, có khi lọt xuống mương. May mà ả không chết, chứ để ả chết như rứa thì tui càng có tội với ả, với ông bà hơn”.
Cụ Liểu chỉ có một người cháu gái gọi bằng dì ruột, lấy chồng ở gần đó nhưng nhà cũng nghèo nên chẳng giúp được gì nhiều. Ông Đỗ Anh Sơn, Trưởng thôn Bắc Giang, cho biết cuộc sống của hai cụ nhờ vào khoản tiền chỉ hơn 500.000 đồng/tháng, gồm tiền trợ cấp cho người cao tuổi cộng với khoản tiền tàn tật của cụ Đường. “Có khoản trợ giúp nào là địa phương cũng đều ưu tiên cho hai cụ nhưng chẳng thấm vào đâu. Do vậy cuộc sống của hai cụ chỉ gọi là rau cháo qua ngày, các cụ chẳng có lấy một ngày vui”, ông Sơn trầm ngâm.
Bây giờ, về hỏi bất kỳ người dân nào ở làng Cổ Giang (gồm thôn Nam Giang, Bắc Giang, Tây Giang và Đông Giang) ai cũng nói từ xưa tới nay họ chưa thấy trường hợp nào đáng khâm phục nhưng cũng đáng thương như thân phận cụ Liểu, cụ Đường và hết sức mong mọi người chia sẻ để an ủi hai cụ trong những ngày cuối đời.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ 2 cụ Phan Thị Liểu và Nguyễn Thị Đường; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến 2 cụ trong thời gian sớm nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.