Em đã có áo ấm mới đến trường

25/12/2016 12:16 GMT+7

Trong hai ngày 23 và 24.12, Báo Thanh Niên với sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn Nghệ An mang 1.000 chiếc áo ấm đến học sinh vùng rẻo cao H.Con Cuông (Nghệ An).

Nhìn ánh mắt hớn hở, vui tươi của em La Thị Báo (lớp 4B, Trường tiểu học Châu Khê 2) khi mặc chiếc áo ấm mới, những mệt nhọc của chúng tôi sau khi vượt qua gần 30 km đường ngoằn ngoèo đèo dốc bỗng dưng tan biến. Cô giáo chủ nhiệm lớp 4B kể, cha chết, mẹ đi lấy chồng, 3 chị em Báo nương tựa vào bà ngoại nghèo khó. Lo cho 3 đứa cháu côi cút cái ăn, cái mặc là một gánh nặng cho bà.
Tổng trị giá 5.000 áo ấm mà Báo Thanh Niên cùng các nhà tài trợ trao tặng cho học sinh vùng lũ thuộc các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An lần này gần 1 tỉ đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Ugether hỗ trợ 40%, trị giá hơn 400 triệu đồng. Tập đoàn Novaland hỗ trợ gần 320 triệu đồng. Phần còn lại do bạn đọc đóng góp.
Trời rét căm căm nhưng cô bé cũng chỉ có chiếc áo ấm mỏng, cũ sờn khoác lên người. Vì thế, khi nhận chiếc áo ấm mới, niềm vui biểu lộ rất rõ trên khuôn mặt cô bé. “Có áo rồi, từ nay đi học cháu không sợ rét nữa”, cô bé nói. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Lương Thị Yến (lớp 5) và đứa em cũng phải bấu víu vào bà ngoại. Yến kể cuộc sống của 3 bà cháu rất vất vả. Bà dù đã khá cao tuổi nhưng hằng ngày vẫn phải lên rẫy, lên rừng làm lụng để nuôi cháu. “Có áo mới rồi, bà cháu sẽ không phải lo mua cho cháu nữa”, Yến nói.
Trường tiểu học Châu Khê 2 đóng gần biên giới Việt Lào, cách trung tâm xã gần 30 km và có 4 điểm trường. Đây là nơi sinh sống của đồng bào Thái và đặc biệt có gần 40 gia đình tộc người Đan Lai sống biệt lập trong rừng với cuộc sống vô cùng khó khăn. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, xúc động khi nhìn những học sinh của trường hớn hở khoác áo ấm mới.
“Ở thành phố, sắm cho con chiếc áo ấm là việc rất đơn giản nhưng ở đây, cái ăn chưa đủ thì cái mặc là chuyện lớn. Nhiều gia đình không lo nổi cho con cái áo, nhất là áo ấm. Mùa rét, thấy học sinh ốm o, ăn mặc mỏng manh hay khoác những chiếc áo cũ sờn chúng tôi rất thương”, thầy Hùng nói.
Cùng đến tham gia trao áo ấm cho học sinh, ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện ủy Con Cuông, cho biết những chiếc áo ấm rất có ý nghĩa với học sinh vùng khó khăn này. Dân còn rất nghèo nên đang rất cần sự trợ giúp của các đơn vị hảo tâm. Chỉ vào những bàn chân đen trũi, tím tái vì lạnh của học sinh với những đôi dép cũ mòn vẹt, ông Hùng ao ước có được những đôi giày để các em chống chọi với giá lạnh ở vùng biên này.

tin liên quan

Mùa rét, mang áo ấm cho trẻ em miền Trung
Nếu nhìn thấy những em học sinh Quảng Trị quần áo phong phanh trong gió mùa đông bắc, giữa hơi sương núi đá, bạn sẽ hiểu giá trị của những chiếc áo ấm mới toanh mà chúng tôi mang đến tặng tận tay.
Tại Trường tiểu học Lạng Khê, 385 học sinh của trường cũng rất phấn khởi khi có áo mới. 9 tuổi, học lớp 3 nhưng Lương Thị Sâm (lớp 3) nhỏ thó. Sâm mặc chiếc áo ấm đã cũ và đây là chiếc áo ấm duy nhất cô bé được bố mua cho từ 2 năm trước. Sâm kể nhà em có 2 anh em, bố mẹ làm rẫy, nhà nghèo. Sau khi mặc thử áo mới, cô bé cởi ra, gấp lại cho vào túi và nói: “ Từ nay, em đã có áo ấm mới, em mang về khoe bố mẹ rồi hôm sau mới mặc để đến trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.