'Em bé Napalm' trong chiến tranh Việt Nam bị Facebook liệt vào ảnh khỏa thân

09/09/2016 09:14 GMT+7

Bức ảnh nổi tiếng 'Em bé Napalm' trong chiến tranh Việt Nam đã bị Facebook liệt vào danh sách các bức ảnh khỏa thân không được phép và đã liên tục xóa bức ảnh này khỏi Facebook khiến báo giới Na Uy phẫn nộ.

Hãng tin RT đưa tin ngày 8.9 cho biết báo giới Na Uy vừa cáo buộc Facebook đã thực hiện các quy định về kiểm duyệt đối với ảnh khỏa thân bằng cách xóa bức ảnh nổi tiếng “Em bé Napalm” của nhà báo Nick Út.
Đó là bức ảnh ghi lại hình ảnh người dân đang chạy khỏi ngôi làng bị đánh bom trong một cuộc tấn công thả bom Napalm vào năm 1972, diễn ra tại Trảng Bàng, Tây Ninh. Trong bức ảnh là hình ảnh cô gái nhỏ vừa khóc, vừa chạy mà không có quần áo trên người vì bị thiêu cháy khiến từng mảng da rộp lên do bỏng.
Bức ảnh “Em bé Napalm” của tác giả Nick Ut thời điểm đó đã thay đổi cái nhìn của thế giới về chiến tranh ở Việt Nam và đạt giải Pulitzer cho bức ảnh mang tính biểu tượng. Nhưng Facebook lại cho rằng tấm ảnh đó không theo quy định về ảnh khỏa thân nên đã “thẳng tay” xóa.
Một nhà văn, cũng là nhà báo lớn ở Na Uy là ông Tom Egeland đăng trên Facebook cá nhân về những bức ảnh gây ảnh hưởng thế giới. Trong số 8 bức ảnh ông đăng tải có bức ảnh “Em bé Napalm”.
Theo hãng RT đưa tin, việc Facebook xóa bức ảnh này đã gây ra phản ứng dữ dội từ những người ở Na Uy đã đăng bức ảnh này trên Facebook nhưng lại bị xóa liên tục.
Tờ báo địa phương Dagsavisen đã liên hệ với bà Kim Phúc, nay đã 53 tuổi và hiện đang sống ở Canada, và bà Kim Phúc chỉ trích sự kiểm duyệt của Facebook đối với bức ảnh này. Bà Kim Phúc chính là cô bé không có quần áo trên người đang chạy khỏi ngôi làng bị đánh bom thời điểm đó, lúc ấy, bà Kim Phúc chỉ mới 9 tuổi.
Bà Anne Bayin, phát ngôn viên của Quỹ từ thiện Kim Phúc, nói với tờ báo địa phương Dagsavisen rằng: “Kim đã rất buồn khi người ta lại chú tâm vào chuyện khỏa thân trong một bức ảnh mang tính lịch sử thay vì thông điệp mạnh mẽ mà bức ảnh truyền tải. Bà ấy hoàn toàn ủng hộ bức ảnh tài liệu đã được ông Nick Út chụp lại khoảnh khắc cho thấy sự thật khủng khiếp của chiến tranh đối với các nạn nhân vô tội”.
Trớ trêu là khi ông Egeland chia sẻ đường link trên Facebook về bài báo này được đăng trên tờ Dagsavisen thì lại bị xóa và tài khoản cá nhân của ông cũng bị tạm ngưng sử dụng trong 24 tiếng.
Sự việc tương tự cũng xảy ra với biên tập viên Gunnar Stavrum của tờ Nettavisen khi viết bài phê bình chỉ trích cách phản ứng của Facebook và chia sẻ một đường link đến trang các nhân của mình.
Theo tờ The Local, ông Stavrum đã viết trên trang web của mình: “Khi Facebook loại bỏ bài viết phê bình trên báo chí Na Uy, điều đó cho cộng đồng mạng xã hội thấy được tự do báo chí ít được tôn trọng không giống như những gì tôi từng thấy trước đó”.
Và Facebook cũng đã từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào của The Local Na Uy về vấn đề này và tiếp tục xóa bức ảnh này.
Trước đó, Facebook bị buộc tội lạm dụng quyền hạn của mình khi lựa chọn các tài liệu cho phần Trending Topics với mục đích chính trị. Nhưng ông lớn Facebook lại phủ nhận cáo buộc này và Thượng viện Mỹ đang điều tra vụ việc này.
Thanh Niên cũng đang liên hệ với nhà báo Nick Út để tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.