Em bé mồ côi bệnh nặng và ước mơ tới trường

Trần Cường
Trần Cường
02/11/2019 08:43 GMT+7

Suốt ngày đeo cặp sách hồng trong bệnh viện để mơ được đến trường. Đó là hình ảnh của bé Nguyễn Thị Thanh Thảo (3 tuổi), quê ở xã Cự Nẫm, H.Bố Trạch, Quảng Bình.

Hầu như trong Khoa Nhi, Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều (H.Thanh Trì, Hà Nội) ai cũng biết bé Thảo, vì đó là một trong những bệnh nhân có hoàn cảnh đáng thương nhất tại đây.

Tai họa liên tiếp

Ông Nguyễn Thanh Hiền (66 tuổi, ông nội Thảo) trầm tư kể khi bé 3 tháng tuổi thì mẹ là chị Hoài đột nhiên bị đau đầu, buồn nôn. Đi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán chị có khối u não, phải nhập viện điều trị. “Gia đình tôi đã dồn hết tiền bạc và vay mượn khắp nơi để chạy chữa, nhưng được 5 tháng sau, mẹ cháu qua đời, lúc bé mới được hơn 8 tháng”.
Vợ mất, anh Hòa (32 tuổi, bố Thảo) cũng suy sụp và có dấu hiệu trầm cảm, trong khi Thảo không có sữa mẹ. Đến tháng 5.2019, Thảo bất ngờ sốt cao, gia đình nhiều lần đưa bé đến bệnh viện huyện, tỉnh khám và điều trị nhưng bé không chuyển biến.
Tháng 7.2019, Thảo được đưa ra Viện Huyết học và truyền máu T.Ư (Hà Nội). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị u nguyên bào thần kinh, di căn tủy (ung thư tủy). Thông tin này khiến anh Hòa suy sụp và trầm cảm hoàn toàn. Anh Hòa được đưa về quê để em trai trông nom, mình ông Hiền xoay xở chăm sóc cháu gái. Rời Viện Huyết học và truyền máu T.Ư một thời gian, Thảo được chuyển về Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều để tiếp tục điều trị.
Tai họa liên tiếp ập tới, kinh tế gia đình tôi kiệt quệ, vay mượn khắp nơi, phải bán trâu, bán bò, có ít đất ruộng cũng phải cho thuê để lấy tiền chạy chữa cho cháu nhưng không thấm vào đâu. Hiện tại, mọi chi tiêu của hai ông cháu đều dựa vào tài trợ của các nhà hảo tâm, nên muốn mua cho cháu bộ quần áo mới cũng phải đắn đo”, ông Hiền nói.

Bé với cặp sách hồng

Qua 2 đợt xạ trị, sức khỏe của bé Thảo đã có chuyển biến, bé có thể đi lại nói chuyện, cười đùa và thường xuyên xin ông nội “đưa cháu đi học”. Mọi người cùng phòng bệnh ai cũng xúc động với hình ảnh cô bé bị rụng hết tóc nhưng có nụ cười tươi và thích tung tăng cùng ông nội… “đến trường”!
Ông Hiền kể ngày nào cũng vậy, Thảo đòi ông đeo cho chiếc cặp sách mới được các nhà hảo tâm tặng rồi bảo ông đưa con đi học, sau đó lon ton đi khắp phòng bệnh, hành lang... ai hỏi cháu cũng đáp “con đi học”. Khi mỏi chân, Thảo sà vào lòng ông rồi nũng nịu “con đi học về rồi”. Nhìn sự hồn nhiên ấy, nhiều người biết hoàn cảnh của bé không nén nổi nước mắt.
Ở tuổi xế chiều, ông Hiền không mong ước gì hơn việc cháu mình mau khỏe mạnh để về quê và cắp sách tới trường. Nhưng mong ước đó đang dần xa vời khi tài sản trong nhà đã cạn kiệt. “Tôi chạy vạy khắp nơi, nợ mấy trăm triệu rồi, giờ không còn cửa xoay xở. Bố cháu thì lúc tỉnh lúc mê nên rất khó khăn. Tôi mong được các nhà hảo tâm hỗ trợ, để cháu được chữa bệnh và thực hiện ước mơ đến trường”, ông Hiền nghẹn lời.
Rời buồng bệnh, hình ảnh cô bé có nụ cười tươi, đeo cặp sách lon ton chơi trò chơi “đi học” trong bệnh viện khiến lòng chúng tôi trĩu nặng. Mới lên 3, Thảo chưa cảm nhận được hết những nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần mình phải gánh chịu. Nhưng có lẽ ước muốn lớn nhất bây giờ của bé là sớm khỏe mạnh, được về với bố và cắp sách đến trường!
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ bé Nguyễn Thị Thanh Thảo; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình bé Thảo trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.