Ếch đồng um rau muôi

11/08/2018 13:32 GMT+7

Từ tác dụng tích cực của các loại rau, củ, lá rừng…, các đầu bếp sáng tạo ra nhiều món độc đáo. Một số nhà hàng đặc sản ở Cần Thơ đã ra mắt món “Ếch đồng um rau muôi” được thực khách hết sức ưa chuộng.

Muốn làm món này, đầu bếp phải là người trải nghiệm, từng nghiên cứu lá gì hợp với thịt gì. Thịt ếch còn gọi là “gà đồng” có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu đạm, ít chất béo. Còn rau muôi, có tài liệu gọi là rau muối, là một loại rau rừng mọc khá phổ biến ở các khu đất bỏ hoang, ngoài ruộng rẫy hoặc hai bên lề đường.
Theo đông y và kinh nghiệm dân gian, rau muôi có vị ngọt, tính bình, ít độc, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, chống ngứa. Ngoài ra, rau muôi còn có tác dụng nhuận tràng và trừ giun. Vì thế dân gian thường thu hái lá hoặc đọt non để ăn sống, luộc, xào, nấu canh.
Thịt ếch sau khi làm sạch, để nguyên da, chặt miếng vừa ăn rồi đem um với nước cốt dừa, đậu phộng. Khi thịt ếch vừa chín người ta cho rau muôi (để nguyên lá hoặc xắt nhỏ) vào chảo xào chung với thịt ếch, nêm nếm vừa ăn. Sau đó từ từ thưởng thức. Món này không những cầu kỳ mà lại còn tinh tế. Chất ngọt của thịt hòa quyện với chất béo của nước cốt dừa và mùi vị đặc trưng của rau muôi, giúp cho khẩu vị tăng thêm phần hấp dẫn, càng thưởng thức càng thấy ngon.
Những món ăn sau khi “hòa điệu” với những chiếc lá sẽ tạo nên một mùi vị đặc trưng, đặc biệt khi chấm với một loại nước chấm đặc biệt, được chế biến từ nước mắm nguyên chất pha với nước cốt dừa, thêm đậu phộng và sả đâm nhuyễn, ăn kèm với bánh mì hoặc bún càng hấp dẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.