Đường ống gỉ sét, dân phải dùng nước bẩn

29/10/2019 10:08 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân ở các xã khu đông H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) nhiều năm qua phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng.

Chị Nguyễn Thị Nguyên ở khu dân cư Tây bắc Vạn Tường, xã Bình Trị, H.Bình Sơn cho biết, mấy năm qua ngày nào gia đình chị cũng phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng để nấu ăn, tắm giặt mà không biết lý do. Những năm trước, nước có màu đục ngà ngà, còn gần đây mỗi lần mở van thì nước có màu vàng sậm. Biết là không đảm bảo nhưng gia đình chị vẫn phải dùng vì không có điều kiện để mua bình lọc nước.
Nhiều hộ gia đình có điều kiện hơn khi thấy màu nước khác lạ đã mua các thiết bị lọc nước về dùng. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thật sự yên tâm. Theo ông Nguyễn Trí (cũng ở khu dân cư Tây bắc Vạn Tường), vùng này không thể đào hay khoan giếng nên phải sử dụng nước của Công ty CP Vinaconex Dung Quất cung cấp. Gần đây nước có cặn và chuyển màu, ông Trí tốn hàng chục triệu đồng để mua máy lọc nước, nhưng cứ vài tháng phải thay cục lọc vì quá bẩn.
Giải thích vì sao nước máy bị chuyển màu, ông Võ Văn Lăng, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty CP Vinaconex Dung Quất, cho rằng nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do đường ống tráng kẽm sau 10 năm sử dụng đã xuống cấp, hoen gỉ, mà đường ống này do địa phương quản lý. Còn khi công ty mời Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi kiểm nghiệm thì nguồn nước tại nhà máy đảm bảo đạt chuẩn. Theo ông Lăng, khi áp suất trong ống thay đổi sẽ làm bong tróc gây ra cặn và nước đổi màu.
“Trước mắt nhà máy sẽ theo dõi, súc xả đường ống thường xuyên để hạn chế tình trạng trên. Về lâu dài, nhà máy đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi hỗ trợ đầu tư lại đường ống bằng ống nhựa HDPE”, ông Lăng nói.
Cũng theo ông Lăng, ngoài khu dân cư Tây bắc Vạn Tường của xã Bình Trị, thì 3 khu dân cư thuộc các xã Bình Thuận, Bình Thạnh, Bình Đông của H.Bình Sơn cũng xảy ra tình trạng tương tự, nước không đảm bảo chất lượng, tất cả cũng do đường ống xuống cấp.
Hiện tại, Công ty CP Vinaconex Dung Quất vừa thay thế khoảng 500 m ống tại khu dân cư Trảng Bông với kinh phí 430 triệu đồng, còn những nơi khác chỉ triển khai tạm thời tại một số vị trí. Vì vậy, nhiều khu dân cư ở khu đông H.Bình Sơn vẫn phải tiếp tục dùng nước cáu bẩn, kém chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.