Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù có 'siêu máy bơm': Thấy chất 'lạ' gặp nước đông lại

18/10/2017 13:01 GMT+7

Sau khi hốt sạch rác làm tắc các hầm ga, nhân viên Công ty thoát nước đô thị TP tiếp tục chui vào lòng cống đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) dùng công cụ chuyên dụng thông từng đoạn để không tắc nghẽn dòng chảy.

Ngập bất thường
Sáng 18.10, hàng chục nhân viên Công ty thoát nước đô thị TP.HCM phối hợp với Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) cùng Trung tâm chống ngập TP tiếp tục thông toàn bộ cống rãnh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
[VIDEO] Siêu máy bơm 'bất lực' vì nước ngập: Giám đốc Sở GTVT lên tiếng
VIDEO: Siêu máy bơm tê liệt
Một lượng rác lớn (chủ yếu rác thải sinh hoạt) tại miệng các hầm ga tiếp tục được hốt lên sạch sẽ, hàng chục công nhân Thoát nước đô thị lần lượt ngụp lặn trong lòng cống, dùng thiết bị chuyên dụng thông từng đoạn cống, đảm bảo không tắc nghẽn.
Toàn bộ quá trình thông cống được chứng kiến bởi Trung tâm chống ngập, chủ đầu tư máy bơm và lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh.
Đồng thời, trong sáng cùng ngày, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đã có văn bản báo báo Thành ủy, UBND TP.HCM sự việc ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trưa 17.10.
Công nhân ngụp lặn trong lòng cống để thông cống đường Nguyễn Hữu Cảnh sáng 18.10 ẢNH: AN HUY
Theo ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, sau khi lắp đặt

Trận mưa kéo dài chưa đến 1 giờ trưa 17.10, vũ lượng chỉ 40mm nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập sâu, đó là điều bất thường. Sau khi công ty cùng các đơn vị kiểm tra, thì phát hiện toàn bộ tuyến cống hai bên đường bị tắc nghẽn. Chất bentonite này dùng trong khoan công nghiệp, không thể tự dưng xuất hiện trong lòng cống. Chúng tôi chưa lí giải được tại sao lại xuất hiện trong đoạn cống dẫn vào hầm bơm nhiều đến vậy, trong khi các rác thải sinh hoạt hằng ngày hoàn toàn không bao giờ có chất này.

Ông Nguyễn Tăng Cường
xong máy bơm thông minh và đưa vào thử nghiệm ngày 19.9, đến nay đã có 8 lần thử nghiệm đạt kết quả tối ưu trước sự chứng kiến của các ban ngành thành phố.
Điển hình, trận mưa cực lớn ngày 13.10 với vũ lượng 125,2mm kéo dài hơn 4 giờ, nhưng máy bơm hoạt động tốt, đường Nguyễn Hữu Cảnh sạch ráo nước, trong khi các địa bàn lân cận TP ngập sâu.
Tuy nhiên, lúc 11 giờ 45, ngày 17.10, trận mưa kéo dài chưa đến 1 giờ, vũ lượng chỉ 40mm nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập sâu, đó là điều bất thường. Sau khi công ty cùng các đơn vị kiểm tra, thì phát hiện toàn bộ tuyến cống hai bên đường bị tắc nghẽn, máy bơm không hút được nước gây ngập. Đây là sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng giải pháp chống ngập cho người dân TP.
Phát hiện chất lạ trong lòng cống
Bước đầu mở 4 nắp hố ga trước số nhà 59 Nguyễn Hữu Cảnh (P.22, Q.Bình Thạnh), các công nhân phát hiện rất nhiều chai lọ, bao bì, mút xốp bít kín miệng cống (mỗi hố gần 1 mét khối rác).
Đặc biệt, hố ga tại cổng 90 Nguyễn Hữu Cảnh dẫn vào hầm bơm, phát hiện một lượng lớn chất bột màu trắng lấp đầy miệng cống dài 100m. Công ty đã kiểm tra mẫu và kết luận là chất bentonite (gặp nước sẽ đông cứng như xi măng) gây tắc cống.
“Chất bentonite này dùng trong khoan công nghiệp, không thể tự dưng xuất hiện trong lòng cống. Chúng tôi chưa lí giải được tại sao lại xuất hiện trong đoạn cống dẫn vào hầm bơm nhiều đến vậy, trong khi các rác thải sinh hoạt hằng ngày hoàn toàn không bao giờ có chất này”, ông Cường khẳng định
Công ty đã đề nghị trung tâm chống ngập xử lý trả lại nguyên trạng cống thông thoáng, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao.
Việc thông cống dự kiến kéo dài đến cuối tuần này ẢNH: AN HUY

Cũng theo ông Cường, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm chống ngập TP kiểm tra toàn bộ hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo không bị tắc cống thêm một lần nào nữa, dự kiến hết khoảng 1 tuần.
“Tôi cho rằng cũng có một số người dân chưa chấp hành giữ vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi mới trôi xuống cống. Khi làm máy bơm, tôi đã tính đến chuyện rác nhỏ rớt xuống cống sẽ được hút theo và tách vớt được, nhưng qua kiểm tra thì rác có nhiều loại lớn quá, máy hút không nổi, gây tắc cống”, ông Cường nói.
Cơn mưa trưa 17.10 trước đó, khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập như sông do tắc nghẽn dòng chảy, máy bơm nổ máy nhưng không hút được nước ẢNH: AN HUY
Máy bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh chuẩn bị đổ bê tông lên bề mặt để giảm tiếng ồn tránh ảnh hưởng khu dân cư tại đây ẢNH: AN HUY
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.