Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa

03/01/2016 20:43 GMT+7

Ngăn ngừa quá trình lão hóa cần rất nhiều yếu tố, trong đó bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể là việc không thể thiếu.

Ngăn ngừa quá trình lão hóa cần rất nhiều yếu tố, trong đó bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể là việc không thể thiếu.

Nghệ tốt trong việc ngừa lão hóa - Ảnh: ShutterstockNghệ tốt trong việc ngừa lão hóa - Ảnh: Shutterstock
Sau đây là chia sẻ của chuyên gia về da Judith Hellman - người Mỹ - về các loại dưỡng chất cần thiết giúp chúng ta duy trì tuổi thanh xuân, theo prevention.
Vitamin A, C, và D
Vitamin A giúp dọn sạch các phân tử oxy không ổn định và trung hòa chúng, bà Hellman nói. Nó cũng làm tăng khả năng miễn dịch, thứ đặc biệt quan trọng khi chúng ta già. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin A bao gồm thịt bò, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm màu sắc rực rỡ như quả mơ, cam, cà rốt và cà chua. Cố gắng ăn các loại thực phẩm này ít nhất 2 phần ăn một ngày để duy trì lượng vitamin A cho cơ thể.
Vitamin C (có rất nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt) rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì collagen tốt cho làn da và vitamin D được chứng minh giúp ngăn ngừa da lão hóa, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition. Bạn có thể nhận được vitamin D từ ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa.
Axit béo Omega-3
Chất béo này được chứng minh giúp thúc đẩy sức khỏe khi chúng ta già theo một số cách khác nhau, từ việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch và viêm đến thúc đẩy sức khỏe của da và khớp xương. Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) cũng tìm thấy omega-3 giúp duy trì chiều dài telomere ở những người thừa cân nhưng khỏe mạnh, trung niên và lớn tuổi. Telomere là những đoạn trình tự lặp lại (của ADN) có chiều dài nhất định ở các đầu mút của nhiễm sắc thể (chromosome); có thể đơn giản gọi telomere là đầu mút của nhiễm sắc thể. Nó được coi là chiếc “mũ bảo vệ” phần đầu của nhiễm sắc thể. Chiếc “mũ” này càng dài thì nhiễm sắc thể càng được bảo vệ tốt.
Ăn cá hai lần một tuần tương đương chất bổ sung dầu cá tốt cho tim mạch, tiến sĩ Marci Clow, chuyên gia dinh dưỡng ở Santa Cruz, California (Mỹ) nói. Bạn cũng có thể tìm thấy omega-3 trong hạt lanh, quả óc chó, dầu thực vật và trứng.
Polyphenol
Cũng giống như vitamin A, C, D, polyphenol là những chất chống oxy hóa mạnh. Chúng được tìm thấy trong trà xanh, hạt nho, hạt cacao.
Nghệ
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas (Mỹ) tìm thấy chất curcumin trong nghệ giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u ác tính và ung thư khác. Curcumin còn giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm là một yếu tố phổ biến ở nhiều bệnh mãn tính và nó càng ảnh hưởng đến quá trình lão hóa.
Resveratrol
Rượu vang có tác dụng chống lão hóa nhờ chứa resveratrol-chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rượu vang đỏ. Ngoài việc cải thiện độ nhạy insulin và ngừa bệnh tim bằng cách thư giãn các mạch máu, resveratrol còn giúp kéo dài tuổi thọ. Resveratrol thúc đẩy cơ thể tái sinh khỏe mạnh và sửa chữa các tế bào của cơ thể, giữ gìn chiều dài của telomere.
CoQ10
Enzyme này đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra năng lượng cho các tế bào. Theo tiến sĩ Tsippora Shainhouse, bác sĩ da liễu ở Los Angeles và là giảng viên lâm sàng tại Đại học Nam California (Mỹ), CoQ10 có từ thịt bò, cá mòi, cá thu, cá và gan. Những người ăn chay có thể nhận bổ sung CoQ10 từ rau chân vịt, bông cải xanh và súp lơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.