Đường cao tốc với nghệ thuật gây sốc khiến ai cũng 'giật mình'

12/12/2016 10:08 GMT+7

Không giống những chiếc cầu vượt băng qua đường cao tốc có thiết kế đơn điệu như thường thấy, những công trình kiến trúc “vắt” ngang qua xa lộ ở Vương quốc Bỉ khiến du khách phải kinh ngạc, thậm chí không tin vào mắt mình.

Châu Âu được cả thế giới ngưỡng mộ về nhiều mặt, từ văn chương, âm nhạc, hội họa, điêu khắc, kiến trúc... cho đến việc sản xuất ra chiếc "siêu máy bay" thương mại Airbus A380. Về mặt kiến trúc, cựu lục địa vẫn giữ được những di sản có từ thời xa xưa, để minh chứng cho một nền văn hóa lâu đời sống mãi với thời gian.
Cầu Ponte Vecchio trên sông Arno ở thành phố Florence, nước Ý Ảnh: Đoàn Xuân Hải
Người châu Âu luôn tự hào về điều đó nhưng đồng thời cũng táo bạo trong cách thiết kế những công trình kiến trúc hiện đại. Nó khiến du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trong suốt cuộc hành trình liên quốc gia.
Châu Âu sở hữu vô số chiếc cầu đẹp bắc qua sông. Thậm chí có cây cầu được người ta thiết kế một dãy phố kim hoàn bên trên có từ thời Trung cổ và hoạt động kinh doanh đến tận ngày nay, đó là cầu Ponte Vecchio trên sông Arno ở thành phố Florence, nước Ý.
Những công trình kiến trúc đại loại như vậy tạo cho du khách sự thích thú khi đặt chân đến tham quan, mua sắm, sống lại không khí thuở xa xưa, giống như du khách rảo bước qua chùa Cầu ở Hội An vậy. Tuy nhiên, đi từ thích thú đến kinh ngạc phải kể đến những công trình kiến trúc bắc ngang qua đường cao tốc ở Vương quốc Bỉ, giống như cổng chào trước khi vào một khu đô thị nào đó.
Trong ảnh là một khu liên hợp nhà hàng và khách sạn 3 sao thiết kế giống ngôi biệt thự, còn cái kia bao gồm nhà hàng, khách sạn, cửa hàng mua sắm, thông tin du lịch, trạm xá... được thiết kế với hình dáng của một kim tự tháp bị "chẻ" làm đôi.
Chắc sẽ có người thắc mắc: đất đai hai bên đường cao tốc rộng mênh mông sao không xây nhà trên đó mà lại cho nó bắc ngang qua đường? Câu trả lời nằm ở ý tưởng của người nghĩ ra nó. Khỏi phải nói, ý tưởng này khá táo bạo.

tin liên quan

Gần 230.000 tỉ đồng cho 1.372 km
Dù Bộ Tài chính đã có văn bản khẳng định hàng loạt cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc bắc - nam mà Bộ GTVT xây dựng chưa có cơ sở và không hợp lý, nhưng Bộ GTVT vẫn bảo lưu nhiều đề xuất ưu đãi đặc thù để trình Thủ tướng Chính phủ.
Đứng trên những chiếc cầu bắc qua sông, xứ nào cũng vậy, du khách có dịp chiêm ngưỡng cảnh thuyền bè tấp nập ngược xuôi, rất thơ mộng. Còn nếu có dịp ngồi nhâm nhi tách cà phê hoặc... nằm trên giường trong những công trình bắc ngang đường cao tốc ở Vương quốc Bỉ này, sẽ tạo cảm giác thú vị và thơ mộng gấp bội phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.