Đường BOT nghìn tỉ xuống cấp, dân vẫn phải trả phí cao

04/10/2017 08:51 GMT+7

Quốc lộ 18, đoạn thành phố Hạ Long - Uông Bí, đầu tư theo hình thức BOT , với kinh phí hàng nghìn tỉ đồng đang xuống cấp và có nhiều bất cập, nhưng người dân vẫn phải trả phí cao.

Suốt 3 năm qua, lưu thông qua tuyến đường Hạ Long - Uông Bí dài chỉ 30 km nhưng xe dưới 12 chỗ qua Trạm thu phí Đại Yên (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) phải trả từ 900.000 - 2,4 triệu đồng/tháng. Các phương tiện có số ghế/trọng tải lớn hơn thì phải chịu mức phí cao hơn nhiều.
Đáng chú ý, ngay từ khi khánh thành (tháng 5.2014) đến nay, tuyến đường này liên tục bị sụt lún, mặt đường chi chít ổ gà, ổ voi, dù chủ đầu tư phải liên tục sửa chữa, chắp vá.
Theo anh Đoàn Duy Bình, một người dân phường Đại Yên (thành phố Hạ Long) cho biết: “Chủ đầu tư chỉ mở rộng thêm có một làn đường, làn còn lại chỉ trải nhựa, vậy mà thu 30.000 đồng một lượt xe dưới 12 chỗ là quá cao”. Cũng theo anh Bình, ngay từ những ngày chủ đầu tư mới xây trạm BOT, người dân đã gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng về việc miễn giảm cho người dân gần trạm nhưng không được chấp thuận.
Chịu nhiều thiệt thòi nhất có lẽ là hàng trăm hộ dân có ô tô tại các phường Minh Thành và Đại Yên vì liên tục phải đi qua trạm thu phí này. Anh Lương Văn Dũng (ngụ khu 4, phường Minh Thành) cho biết: “Có lần vợ tôi nằm viện sản nhi của tỉnh, 1 ngày phải qua trạm đến 4 - 5 lượt, tính ra mất gần 200.000 đồng, trong khi chỉ sử dụng vài km đường”.
Không những vậy, dọc tuyến đường này, có rất ít lối mở gần khu vực đông dân cư cho người dân qua lại. Tuy nhiên, trước các cây xăng, nhà hàng thì đâu đâu cũng có lối mở, khiến người dân bức xúc, nhất là khu vực từ nút giao Tuần Châu đến cầu Đại Yên, chỉ trong khoảng hơn 10 km nhưng cửa cây xăng, nhà hàng nào hầu như cũng có một lối mở. Trong khi đó nhiều khu dân cư tại phường Đại Yên, người dân phải đi vòng rất xa mới qua được đường.
Sẽ giảm phí?
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bình Thiên, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Đại Yên, cho biết đỉnh điểm bức xúc của người dân là khi có thông tin về việc chủ đầu tư miễn, giảm phí cho người có ô tô sống gần dự án BOT Hạ Long - Cẩm Phả cũng thuộc tỉnh Quảng Ninh, trong khi người dân khu vực này không được miễn giảm. Ông Thiên cũng xác nhận đoạn đường này đã “xuống cấp trầm trọng”.
Lý giải về chuyện đường xuống cấp, ông Nguyễn Văn Duật, Phó giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương, chủ đầu tư dự án, cho biết nguyên nhân là do “mặt đường đã đến thời gian phải bảo dưỡng”, đồng thời là do xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến, cũng như… “nhiệt độ và thời tiết đã làm ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường!”.

tin liên quan

BOT và tham nhũng luôn là bức xúc của cử tri
Ngày 26.9, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP.Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri tại P.Phú Thứ (Q.Cái Răng) và P.Hưng Lợi (Q.Ninh Kiều).
Bức xúc trước thực trạng này, mới đây (ngày 20.9) gần 100 người dân sống gần Trạm thu phí Đại Yên đã kéo đến trạm phản đối chủ đầu tư dự án. Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã đối thoại với người dân địa phương. Đáng chú ý, tại cuộc đối thoại, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định những kiến nghị của người dân địa phương là chính đáng.
Từ kết luận này, tỉnh Quảng Ninh sau đó đã đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư về việc miễn giảm 100% phí cho phương tiện dưới 12 chỗ của người dân các phường Minh Thành và Đại Yên. Đây là 2 phường ở gần Trạm thu phí Đại Yên, trong bán kính 8 km.
Phương án này đã được trình lên Bộ Giao thông vận tải và dự kiến sẽ được chấp thuận trong tháng 10. Ông Nguyễn Văn Duật, Phó giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương, cho biết công ty này đang phối hợp với UBND các phường thống kê các hộ dân có ô tô trong diện kể trên để đưa vào danh sách phương tiện miễn giảm phí.
Về sự không hợp lý trong việc mở lối sang đường trên tuyến quốc lộ này, trao đổi với Thanh Niên, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh Hoàng Đình Sáu xác nhận tình trạng này và cho biết, Sở sẽ cùng với Ban An toàn giao thông tỉnh và chủ đầu tư rà soát lại các điểm quay đầu, lối mở sao cho thuận tiện hơn.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được triển khai xây dựng theo hình thức BOT, có chiều dài hơn 30 km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư trên 2.800 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 10.2011, khánh thành tháng 5.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.