Dùng thuốc tránh thai làm giảm ham muốn 'chuyện ấy'?

29/01/2016 14:19 GMT+7

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bonn (Đức), việc kiểm soát sinh sản bằng thuốc tránh thai và những phương pháp tránh thai nội tiết có thể làm giảm tác động của oxytocin - loại hoóc môn tạo ra những ham muốn tự nhiên về tình dục.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bonn (Đức), việc kiểm soát sinh sản bằng thuốc tránh thai và những phương pháp tránh thai nội tiết có thể làm giảm tác động của oxytocin - loại hoóc môn tạo ra những ham muốn tự nhiên về tình dục.

Việc kiểm soát sinh sản bằng thuốc tránh thai và những phương pháp tránh thai nội tiết có thể tác động mạnh mẽ đến ham muốn tình dục - Ảnh: ShutterstockViệc kiểm soát sinh sản bằng thuốc tránh thai và những phương pháp tránh thai nội tiết có thể tác động mạnh mẽ đến ham muốn tình dục - Ảnh: Shutterstock
Để chứng minh cho nhận định này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm để đo mức độ hiệu quả tác động của oxytocin ở cả hai giới nam và nữ.
Theo đó, mỗi người đàn ông tham gia thí nghiệm đều được sử dụng một chai xịt dạng phun sương có chứa oxytocin tổng hợp để xịt vào mũi. Sau đó, những người đàn ông này sẽ được xem ảnh bạn gái hoặc bạn đời của mình để đánh giá mức độ hấp dẫn về mặt giới tính.
Kết quả cho thấy khi nồng độ hoóc môn oxytocin tăng cao, đàn ông có xu hướng tự cảm thấy người phụ nữ của mình xinh đẹp, quyến rũ hơn, trong khi không chịu bất cứ sự tác động về mặt nhận thức của gia đình, bạn bè hay bất cứ người lạ nào.
Nhìn vào hình ảnh chụp quét fMRI, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra oxytocin làm tăng hoạt động của hệ thống khen thưởng trong não của đàn ông khi xem ảnh bạn gái hay vợ của mình.
Để có cái nhìn khách quan, một thí nghiệm tương tự cũng được tiến hành với sự tham gia của hơn 40 phụ nữ trong độ tuổi 20. Một nửa trong số họ được xịt oxytocin, một nửa còn lại dùng thêm một loại chất giả dược như thuốc tránh thai.
Kết quả cho thấy, phụ nữ dùng oxytocin thấy bạn trai của mình hấp dẫn hơn 15%, trong khi không có sự thay đổi nào tương tự xảy ra với người dùng thuốc giả dược như thuốc tránh thai, oxytocin trong trường hợp này dường như mất khả năng làm tăng nhận thức, ham muốn, hấp dẫn về mặt tình dục.
“Sẽ có hoóc môn khác trong tuyến sinh dục có thể làm thay đổi tác dụng của oxytocin với từng cá nhân cụ thể,” các nhà nghiên cứu gợi ý.
Tuy nhiên, họ không tin rằng sự liên kết giữa oxytocin, sự hấp dẫn của bạn đời và trung tâm có vai trò trong việc cảm nhận, đưa ra lời khen thưởng của não hoạt động như nhau cho cả hai giới trong điều kiện tự nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.