Dừng ngay hoạt động khai thác đá tại núi Bà

08/09/2017 10:06 GMT+7

Ngày 7.9, lãnh đạo tỉnh Bình Định tổ chức đối thoại với người dân xã Cát Nhơn (H.Phù Cát) về các vấn đề đang “nóng” tại địa phương, trong đó có tình hình khai thác đá tại khu vực núi Bà.

Theo Sở TN-MT tỉnh Bình Định, khu vực núi Bà đang có 13 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép hoạt động thăm dò, khai thác đá trên tổng diện tích gần 70 ha (14 giấy phép). Hiện có 10 mỏ đang khai thác, 4 mỏ trong quá trình thăm dò.
Tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Cát Nhơn cho rằng, hoạt động khai thác đá trong thời gian qua tại khu vực núi Bà ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Nhiều doanh nghiệp khai thác cùng lúc đã gây tiếng ồn, bụi đá bay dày đặc trong phạm vi rộng, gây ô nhiễm không khí, việc khai thác đá với trữ lượng lớn như hiện nay sẽ làm hết nguồn đá tại địa phương, làm nguy hại đến các điểm di tích lịch sử - văn hóa thuộc quần thể di tích núi Bà.

Hoạt động khai thác đá còn gây tình trạng sạt lở, sa bồi đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở dưới chân núi Bà. Quá trình vận chuyển đá làm nứt nhà các hộ dân dọc tuyến đường từ mỏ đá đến QL19…
Sau khi nghe người dân phản ảnh, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, yêu cầu các doanh nghiệp dừng ngay hoạt động khai thác đá tại xã Cát Nhơn cho đến khi thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ môi trường.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Châu cho biết UBND tỉnh Bình Định sẽ giao Sở TN-MT tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác đá tại núi Bà nằm trên địa bàn các xã khác để có hướng giải quyết. “Nếu các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện để phục vụ cho khai thác thì UBND tỉnh Bình Định sẽ yêu cầu dừng hoạt động ngay. Khi doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các điều kiện, trong đó có điều kiện về bảo vệ môi trường thì mới cho khai thác”, ông Châu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.