Đừng mang con em chúng tôi ra làm thí nghiệm nữa!

03/06/2016 14:28 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài viết SGK song ngữ tự biên tự diễn trên Thanh Niên số ra ngày 2.6.

Biết tin ai?
Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập - Nhà xuất bản Giáo dục VN (NXB GDVN), cho biết: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ biên soạn, phát hành SGK song ngữ này. Sách song ngữ cũng đã được biên soạn xong và chuẩn bị phát hành như SGK thông thường với trọn bộ từ lớp 2 - 12 cả 3 môn toán, hóa, sinh”.
Nay ông Nguyễn Sỹ Thư, Trưởng ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 (Bộ GD-ĐT), lại nói rằng: “Hiện nay Bộ GD-ĐT hay Ban Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 chưa có văn bản nào chỉ đạo đưa dạy song ngữ vào chương trình giáo dục phổ thông”. Như vậy, NXB GDVN cầm đèn chạy trước ô tô hay Bộ có chỉ đạo mà... quên? Hay NXB GDVN nghe nhầm, hiểu sai ý người giao nhiệm vụ? Người dân, phụ huynh, học sinh và giáo viên biết tin vào ai đây!

tin liên quan

Sách giáo khoa song ngữ tự biên tự diễn
Ông Nguyễn Sỹ Thư, Trưởng ban Quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 khẳng định sách song ngữ toán và các môn khoa học do NXB Giáo dục xuất bản là do đơn vị này tự tổ chức dịch, Bộ GD-ĐT chưa thẩm định!
Đỗ Thị Hồng Tươi
(P.6, Q.8, TP.HCM)
Có vấn đề
NXB và Bộ thì chưa thống nhất ai cho phép ai làm trong khi sách đã được in, được chuyển đến các trường để bán cho học sinh. Các sở GD-ĐT đã đăng ký tham gia giảng dạy song ngữ bằng sách giáo khoa này... Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy sự loạn xà ngầu, rất có vấn đề của cả hệ thống giáo dục nước nhà. Mỗi năm học mới là có thêm những cải tiến mới nhưng khiến phụ huynh, học sinh và cả thầy cô giáo mệt mỏi.
Nguyễn Tường Linh
(P.Phú Thọ Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM)
Rồi sách cũng bán được thôi
Trả lời dư luận là thế nhưng sách đã xuất bản rồi, đã in rồi, tốn kém lắm. Hơn nữa, hội thảo về SGK song ngữ cũng đã được NXB GDVN tổ chức từ năm ngoái, trước khi tiến hành in, đến năm học vừa rồi đã thí điểm dạy SGK song ngữ ở một số trường và kết luận là... học sinh tỏ ra thích thú, năm học mới nhiều trường cũng đã đăng ký dạy song ngữ... Bấy nhiêu đủ thấy rằng dư luận cứ phản ánh, cứ bức xúc, sách vẫn bán được, học sinh vẫn phải mua sách. Chuyện có dạy được, học được với sách đó không thì... tính sau.
Đỗ Minh Quân
(TP.Hội An, Quảng Nam)
Đừng cải... lùi nữa
SGK song ngữ đâu phải năm học mới mới có, năm học vừa rồi nhiều trường đã trang bị cho học sinh nhưng chỉ học phần tiếng Việt, phần tiếng Anh thì để... xem chơi. Nếu như vậy in sách song ngữ để làm gì, để bán với giá cao gấp đôi sách bình thường và thu lợi nhuận? Làm ơn đừng mang con em chúng tôi ra làm thí nghiệm nữa. Hãy dừng ngay các đề án này, đề án kia lại. Cần học hỏi kinh nghiệm giáo dục của các nước phát triển nhưng có sự tương đồng với văn hóa, điều kiện của VN mà áp dụng. Đừng tự nghĩ ra những đề án cải tiến làm nặng nề thêm đôi vai của học sinh, giáo viên vốn đã quá nặng nề.
Hồ Minh Nga
(TP.Quy Nhơn, Bình Định)
Cần phải thu hồi
Vậy mà các trường tiểu học ở một số quận, huyện tại TP.HCM đã nhận sách về và bán cho phụ huynh học sinh từ cuối tháng 5.2016 rồi. Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này, nếu phần song ngữ không được sử dụng? Đây là việc gây lãng phí tiền bạc quá lớn của nhân dân nếu đem nhân số tiền chênh lệch giữa giá bán sách viết bằng tiếng Việt và sách song ngữ với số lượng học sinh tiểu học toàn TP.HCM.
Nguyễn Thị Phương
(TP.HCM)
Bộ không thể không biết !
Như trả lời của ông Nguyễn Sỹ Thư, Trưởng ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 (Bộ GD-ĐT), thì SGK song ngữ do NXB GDVN xuất bản hiện nay chỉ có phần tiếng Việt là SGK vì đã được Bộ thẩm định, còn phần tiếng Anh không phải SGK. Như vậy sách này là sách gì, gọi là SGK một nửa được không? Không phải là SGK nhưng sách này đã được đưa vào nhà trường, đưa vào giảng dạy từ năm học vừa rồi. Không lẽ Bộ GD-ĐT, Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 và bản thân ông Nguyễn Sỹ Thư hoàn toàn không hay biết chuyện này?
Vũ Huy Hoàng
(TP.Pleiku, Gia Lai)
Hồ Minh Hiền
Nếu SGK song ngữ không phải là SGK vì nó chỉ được thẩm định phần tiếng Việt, phần tiếng Anh chưa được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định của Bộ GD-ĐT, vậy thì ai cho phép NXB in, phát hành sách này? Sách này có phải là sách lậu hay không? Tại sao sách này đã và đang được lưu hành trong nhà trường, nơi được quản lý bởi ngành GD-ĐT?
Hồ Minh Hiền
(Dĩ An, Bình Dương)
Đỗ Hương
Thực ra có SGK song ngữ được biên soạn chuẩn, tốt để trang bị cho học sinh cũng là điều khá tốt, nên làm. Học sinh nào tham khảo được, học được thì tốt, giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ ở các lĩnh vực này. Tuy nhiên, để đưa vào giảng dạy song ngữ trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn không khả thi, lãng phí. Tốt nhất chỉ nên giới thiệu sách cho phụ huynh học sinh nào muốn mua để tham khảo chứ không nên bắt buộc. Nếu bắt buộc mua mà không học, không dạy được nghĩa là ép phụ huynh làm giàu cho NXB.
Đỗ Hương 
(H.Hậu Lộc, Thanh Hóa)
T.T - Thanh Đông
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.