Dùng mã vạch rút ngắn thời gian chi trả bảo hiểm thất nghiệp

19/10/2018 13:00 GMT+7

Nếu như trước đây người lao động phải đi lại 5 lần mới được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thì nay chỉ sau 2 lần trình diện, trong vòng 3 - 5 ngày tiền đã đến tận tay người lao động.

Sáng kiến ứng dụng phần mềm vào chi trả chế độ BHTN của ông Nguyễn Công Chánh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại người dân và cho cán bộ ngành bảo hiểm.
Mỗi tháng, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 4.000 người hưởng trợ cấp BHTN với số tiền gần 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc chuyển tiền và vận chuyển tiền về các điểm chi trả vừa tốn công sức, tiền của nhưng thủ tục lại rườm rà, kém hiệu quả và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chưa kể, hằng ngày nhân viên phải cập nhật số liệu và danh sách chi trả từ phía Trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sang nên tốn rất nhiều thời gian. Đây cũng chính là mấu chốt gây ra sự chậm chễ, phiền hà ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người lao động.
Về phía người lao động, theo quy trình khi nghỉ việc, trong vòng 3 tháng sẽ đến Trung tâm dịch vụ việc làm đăng ký hưởng trợ cấp BHTN. Sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thì trong vòng 5 ngày (kể từ ngày trình diện là chưa có việc làm) BHXH tỉnh lập danh sách, chuyển cho bưu điện để chi trả tiền và in cấp thẻ BHYT cho người hưởng.
Ông Chánh cho hay: “Quy trình trên tốn khá nhiều thời gian. Số người hưởng rất nhiều nếu quản lý không tốt sẽ khó kiểm soát và gây khó khăn trong chi trả. Bên cạnh đó, công tác nhập liệu, theo dõi thủ công, thời gian lại gấp rút chỉ trong vài ngày nên dễ dẫn đến sai sót và chậm trễ việc cấp tiền và thẻ BHYT đến tận tay người hưởng. Điều đó làm ảnh hưởng đến quyền lời của người dân lao động”.
Trước những bất cập và khó khăn của trong công tác chi trả BHTN, ông Nguyễn Công Chánh đã đưa ra sáng kiến “Đẩy mạnh công tác phối kết hợp trong quản lý chi trả kịp thời người hưởng chế độ BHTN hằng tháng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang”.
Để đảm bảo độ chính xác trong quản lý người hưởng cũng như việc sử dụng nguồn quỹ, ông Chánh đề nghị sử dụng mã vạch trong trợ cấp BHTN cho người lao động. Khi người dân đăng ký hưởng trợ cấp, Trung tâm sẽ cấp cho 1 mã vạch mục đích là giúp công tác đọc dữ liệu khi người lao động đến trình diện và khai báo chưa có việc làm. Khi có quyết định được hưởng trợ cấp thì chuyển danh sách cho BHXH tỉnh rà soát và phản hồi kịp thời thông tin hai chiều. Bên cạnh đó, BHXH phối hợp với ngân hàng mở thẻ miễn phí và phát ngay cho người lao động khi đến đăng ký hưởng trợ cấp.
Ông Nguyễn Công Chánh
Ông Nguyễn Công Chánh Ảnh: BHXH Kiên Giang
“Khi người lao động trình diện lần đầu, toàn bộ dữ liệu sẽ được chuyển ngay đến BHXH. Cơ quan này có 3 ngày để hoàn thiện danh sách và chuyển sang bưu điện để kịp thời chuyển tiền cho người lao động. Việc phối hợp với bưu điện quản lý người hưởng qua phần mềm đọc mã vạch mà không cần nhập lại thông tin sẽ tiết kiệm thời gian. Chỉ trong 3-5 ngày, tiền sẽ đến tận tay người lao động; đồng thời cắt giảm được thời gian của người quản lý, thời gian đi lại của người lao động”, ông Chánh nói.
Sau khi có danh sách của người hưởng và đã được chi trả 100% qua thẻ ATM, bưu điện chỉ thực hiện chuyển 1 lần danh sách từ tỉnh đến các huyện làm giảm đáng kể chi phí chuyển tiền. Đồng thời, khắc phục được tình trạng quản lý thất thoát tiền mặt, đảm bảo an ninh trong công tác quản lý nguồn vốn chặt chẽ.
Theo tính toán của vị Phó giám đốc này, nếu như trước đây người lao động hằng tháng phải đi trình diện đến 5 lần tại các điểm mới nhận được tiền và thẻ BHYT (1 lần khai báo, 1 lần trình diện chưa có việc làm, 1 lần trình diện bưu điện, 1 lần nhận tiền, 1 lần nhận thẻ) nhưng với sáng kiến này mỗi tháng chỉ mất có 2 lần trình diện (1 lần khai báo, 1 lần trình diện).
Chia sẻ về hiệu quả của sáng kiến, ông Chánh cho biết: “Nếu đưa vào áp dụng sẽ góp phần kiểm soát rủi ro, ngăn chặn việc lạm dụng trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Từ đó, tạo niềm tin cho người lao động vào các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung theo tiến trình phát triển của xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.