Đừng lơ là việc dạy bơi cho con trẻ

14/05/2020 10:35 GMT+7

Tai nạn đuối nước luôn rình rập học sinh. Truyền thông liên tục cảnh báo, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, cả xã hội huy động các nguồn lực để phổ cập bơi lội cho trẻ, nhưng dường như mọi nỗ lực vẫn chưa hiệu quả.

Chiều tối 10.5, trong khi đang bơi lội ở mương nước tưới tiêu tại xã Hạ Mỗ, H.Đan Phượng, Hà Nội, anh T.V.D và cháu T.Đ.L (11 tuổi, gọi anh D. bằng bác) bất ngờ bị cuốn vào gầm cầu bắc qua mương và tử vong.
Cũng trong ngày 10.5, hơn 100 người vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hai cháu bé người Hà Nội mất tích khi theo gia đình tắm biển ở Quảng Ninh. Hai nạn nhân được xác định là Nguyễn Mỹ A. (13 tuổi) và Vũ Văn T. (9 tuổi).
Đuối nước là tai nạn luôn rình rập đối với học sinh. Mỗi ngày trôi qua, thông tin về những vụ đuối nước lại dội đến. Truyền thông liên tục cảnh báo, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, cả xã hội huy động các nguồn lực để phổ cập bơi lội cho trẻ, nhưng dường như mọi nỗ lực vẫn chưa phát huy hiệu quả phòng ngừa đuối nước.
Những kiến nghị, đề nghị từ các nhà quản lý giáo dục yêu cầu nhà trường, thầy cô phải thường xuyên nhắc nhở học sinh phòng tránh nguy cơ đuối nước. Nhưng dường như lời nói gió bay, sau lời nhắc nhở của giáo viên, liệu các học sinh đã đủ ý thức để thoát khỏi cạm bẫy đằng sau dòng nước xanh mát trong ngày hạ nắng nóng, hay đủ sức từ chối lời rủ rê, mời gọi của bạn bè không? Tôi e là rất khó!
Để giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ, nước ta đã nhiều lần đề nghị đưa bộ môn bơi lội vào giảng dạy trong chương trình như một bộ môn bắt buộc. Tuy nhiên, vẫn là những lý do muôn thuở khiến giấc mơ phổ cập bơi lội vẫn đang bỏ ngỏ, đó là thiếu kinh phí, thiếu cơ sở vật chất, thiếu nhân lực dạy bơi. Vẫn biết nước ta vẫn còn khó khăn, không thể trong tức thời trang bị hồ bơi cho từng trường, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta lơ là việc dạy bơi cho con trẻ. Đã có nhiều tỉnh, thành thực hiện xã hội hóa thành công khi kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng hồ bơi, đào tạo nhân lực, tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ.
Trách nhiệm phòng tránh tai nạn đuối nước không chỉ của riêng ai. Vậy nên mong mỗi gia đình luôn giám sát, nhắc nhở con trẻ cẩn trọng khi vui chơi ở những nơi có sông nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.