Đừng để nông dân 'chết'

07/11/2014 06:35 GMT+7

Đó là lời kêu cứu của nhiều nông dân cùng nhiều bạn đọc khi nạn trộm cắp, phá hoại nông sản hoành hành được phản ánh trong các bài viết Trồng cây gì, nuôi con gì cũng bị trộm và Nông thôn bất an đăng trên Thanh Niên ngày 6.11.

Thương quá nhà nông !

Để làm ra một sản phẩm nông nghiệp, người nông dân phải dãi dầu một nắng hai sương, đổ bao công sức, mồ hôi... Vậy mà đến lúc thu hoạch lại bị kẻ trộm lấy sạch, người nông dân trắng tay, nợ nần. Thương quá! Phải có cách nào đó để cứu họ thoát khỏi hoàn cảnh ấy, phải quyết liệt triệt tiêu nạn trộm nông sản ở các vùng nông thôn. HỒ TRUNG BẢO (bao_trung98@yahoo.com).

Ai trộm ?

Tôi có dịp tìm hiểu, quan sát và nhận thấy một bộ phận thanh niên nông thôn không nghề nghiệp, không học hành, đa phần là hư hỏng. Họ tập trung ăn nhậu, sau đó tổ chức trộm, thậm chí cướp. Công tác giáo dục, hướng nghiệp cho thanh niên nông thôn cần được đẩy mạnh hơn. TRẦN BÍCH LIÊM (bichliemquangtri@yahoo.com).

Vai trò của chính quyền

Ở các vùng nông thôn, ngoài lực lượng công an thì dân phòng chiếm số lượng tương đối lớn, rải đều ở các thôn, ấp. Thiết nghĩ, lực lượng này cần phát huy hết sức mạnh của mình để phòng, chống trộm cắp. Không có gì là không thể làm được nếu chúng ta quyết tâm, có kế hoạch, chiến lược tốt. NGUYỄN TRUNG DŨNG (trungdungnguyen@gmail.com).

Một cách tự quản

Ở quê tôi, do nạn trộm cắp xảy ra nhiều, nhất là nạn trộm chó, bà con kết hợp cùng chính quyền làm cổng ra vào các khu dân cư, cổng thôn, cổng làng. Đêm đến cử người canh cửa. Với cách làm này, trộm khó mà đột nhập, nếu vào được cũng khó mà thoát ra được với sự bủa vây của nhiều cửa, cổng. Nhờ vậy mà nạn trộm cắp giảm đáng kể. HỒ THIỆN NAM (thiennamlongan@yahoo.com).

Bên cạnh xử lý mạnh tay với bọn trộm, theo tôi cần phải bắt và xử lý thật nặng những đối tượng biết nông sản mà người phạm tội bán là hàng trộm cắp mà vẫn mua. Đây cũng là một trong nhiều cách để hạn chế nạn trộm nông sản. NGUYỄN THỊ THÙY DUNG (H.Bình Chánh, TP.HCM).

Bà con nông dân cần liên kết lại, tập hợp thành một tập thể tự quản, lấy sức mạnh tập thể để chống trả trộm. Bên cạnh đó, về lâu dài, chính quyền địa phương cần thắt chặt an ninh, bảo đảm bình yên cho bà con nông dân. NGUYỄN VĂN TRUNG (H.Bình Chánh, TP.HCM).

THANH ĐÔNG
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

>> Trồng cây gì, nuôi con gì cũng bị trộm
>> Trộm nhổ sạch vườn hoa trong đêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.