Đừng để mình là người cuối cùng biết về đề kháng da

10/05/2019 08:00 GMT+7

Khi thế giới đã nghiên cứu về đề kháng da hàng thập kỷ qua, người Việt cũng cần tìm hiểu rõ hơn về chức năng quan trọng này của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể hiệu quả khỏi vi khuẩn gây bệnh.

Đừng để đề kháng da mãi là “bí ẩn”

Làn da là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch, là “chiến tuyến” đầu tiên bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây hại như vi khuẩn gây bệnh. Quan trọng như thế nên từ lâu, các nhà khoa học trên thế giới đã cho ra đời nhiều nghiên cứu về cơ chế đề kháng của da mang giá trị lớn, nằm trong dữ liệu tìm kiếm của NCBI - Trung tâm thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia, trực thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ…
Là chức năng ai cũng có nhưng chưa nhiều người biết về đề kháng da
Là chức năng ai cũng có nhưng chưa nhiều người biết về đề kháng da
Tuy vậy, đề kháng da chỉ mới bắt đầu được bàn luận nhiều hơn tại Việt Nam thời gian gần đây. Trước đó, đa số các nội dung về đề kháng của da chỉ về da mặt chứ chưa đề cập đến tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh của đề kháng da.
Hiện tại, người quan tâm đã có thể tìm đọc về đề kháng da trên báo chí truyền thông chính thống. Ngoài ra, bài tổng quan các nghiên cứu khoa học mới của TS-BS Phạm Lê Duy (Bộ môn Sinh Lý - Sinh Lý Bệnh và Miễn Dịch, ĐH Y Dược TP.HCM) về đề kháng da giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chức năng quan trọng này để có những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

Đề kháng da - “áo giáp” mạnh mẽ bảo vệ cơ thể

Bài tổng quan các nghiên cứu khoa học của TS-BS Phạm Lê Duy mang đến nhiều thông tin giá trị về cơ chế đề kháng của da
Bài tổng quan các nghiên cứu khoa học của TS-BS Phạm Lê Duy mang đến nhiều thông tin giá trị về cơ chế đề kháng của da
Theo bài tổng quan các nghiên cứu của TS-BS Phạm Lê Duy, da có cấu trúc gồm ba lớp: thượng bì, lớp bì và hạ bì. Chức năng đề kháng của da có mặt ngay tại lớp thượng bì với cơ chế miễn dịch không đặc hiệu, cấu thành từ 3 “chiến tuyến” là hàng rào vật lý, hóa học và sinh học.
Trong hàng rào vật lý của đề kháng da, với cấu trúc vững chãi từ các tế bào keratin và các phiến lipid, giúp kháng lại sự ăn mòn của các men tiêu protein do vi khuẩn tiết ra, ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh vào sâu bên trong cơ thể.
Hàng rào hóa học gồm các chất kháng khuẩn như antimicrobial peptides (AMPs), antimicrobial lipids (AMLs) được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn và các tế bào sừng. Chúng ức chế một số loại vi khuẩn (ví dụ: tụ cầu vàng S.aureus); và tạo điều kiện cho các tế bào miễn dịch bẩm sinh tại da hoạt động tối ưu để chống lại vi khuẩn gây bệnh, virus và nấm.
Hệ vi sinh vật thường trú ở da kiếm chế lẫn nhau để duy trì một hệ sinh thái vi sinh ổn định tạo nên hàng rào sinh học trong đề kháng của da. Đa số có thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch hoặc bài tiết các loại chất để ức chế sự định cư và phát triển của các chủng vi sinh khác, đặc biệt là các loại gây hại.
Cấu trúc của đề kháng da
Cấu trúc của đề kháng da
Các tác nhân ngoại sinh (các hóa chất tẩy rửa không phù hợp, các dị ứng nguyên hay không khí ô nhiễm - bụi mịn, chấn thương, bỏng…), hoặc tác nhân nội sinh (bệnh lý như viêm da cơ địa, vảy nến…) đều có thể làm tổn thương đề kháng của da. Chức năng đề kháng của da bị suy yếu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Các loại vi khuẩn S.aureus, E.coli… tấn công cơ thể do sự suy yếu đề kháng da gây nhiễm trùng tiêu hóa, các bệnh lý nhiễm trùng hay viêm da, nặng hơn là nhiễm trùng huyết, và các hệ lụy của nhiễm trùng như viêm khớp, thấp tim…
Chính vì vậy, TS-BS Phạm Lê Duy nhấn mạnh vai trò của việc bảo vệ chức năng đề kháng của da đối với sức khỏe. Ngoài việc tăng cường sức khỏe tổng trạng thì việc bảo vệ khả năng đề kháng của da là rất quan trọng. TS-BS Phạm Lê Duy cho biết: “Sử dụng một sản phẩm phù hợp để làm sạch bụi bẩn, hạn chế sự phát triển quá mức của các vi khuẩn gây bệnh trên da mà không làm tổn thương đến đề kháng da là một việc đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện”. Hiểu về đề kháng của da với chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh và bảo vệ đúng cách cho đề kháng da chính là chiếc chìa khóa để hạn chế bệnh tật, để bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu!
Sữa tắm Lifebuoy mới với công thức ion bạc+ (gồm ion bạc, Thymol và Terpineol) có khả năng hỗ trợ chức năng đề kháng da - một chức năng đặc biệt của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn tốt hơn và được chứng minh không phá vỡ cấu trúc đề kháng da khi sử dụng lâu dài.
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày cùng với Lifebuoy chính là cách để bảo vệ tối ưu cho khả năng đề kháng của da, từ đó bảo vệ sức khỏe bản thân và của cả gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.