Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế?

37 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM không có biển cấm dừng, đậu nhưng ‘chủ nhà’ thường không vui, hoặc lời qua tiếng lại khi có xe ô tô dừng, đỗ, một số nơi còn để bảng ‘vui lòng không đỗ xe’ trước nhà. Vậy ai đúng, ai sai?
Trung tâm thương mại tại Q.7 đặt cọc hình chóp để ngăn xe đậu /// Ảnh: Lê Ngọc Thảo Trung tâm thương mại tại Q.7 đặt cọc hình chóp để ngăn xe đậu - Ảnh: Lê Ngọc Thảo
Trung tâm thương mại tại Q.7 đặt cọc hình chóp để ngăn xe đậu
Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Tài xế đỏ mắt tìm chỗ đỗ xe

Tại các quận trung tâm TP.HCM, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng và cấm đỗ xe hoặc biển cấm đỗ xe khiến giới tài xế taxi, xe công nghệ phải đỏ mắt tìm chỗ dừng/đỗ lúc chờ khách.
Một số tuyến đường có biển báo cho phép xe ô tô đỗ dưới lòng đường như Lê Anh Xuân (Q.1, đỗ theo ngày chẵn, lẽ), Huyền Trân Công Chúa (Q.1, đỗ xe có thu phí), Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, đỗ xe theo khung giờ quy định) thì giới tài xế cũng phải tìm cách “né” cửa nhà dân hoặc nơi buôn bán ra.
Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế? - ảnh 1

Đường Huyền Trân Công Chúa cho phép đỗ xe có thu phí là nơi nhiều tài xế lựa chọn vì ít nhà dân, quán xá.

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Ông T.V.N (57 tuổi, ngụ Q.8) hiện đang chạy xe hợp đồng cho một công ty cho biết những nơi cho đỗ hoặc có thu phí thì đỗ xe đều “vướng” nhà dân nên việc tìm chỗ đỗ xe vừa đúng luật, vừa hợp tình hợp lý thật sự “khó trăm bề” nên đôi lúc ông cũng bị chủ nhà ra “mắng vốn”.
“Nhiều khi chỗ người ta buôn bán hay cửa nhà người ta mình chạy lại đỗ cũng kỳ dù con đường đó cho phép xe ô tô dừng hoặc đỗ lại. Mình đỗ lại cũng được, không sai nhưng nhiều lúc chủ nhà khó tính, ngang ngược, gây chuyện um sùm thì phiền phức lắm. Lời nói đỗ mất tiền mua, nói đàng hoàng một tiếng là tôi đi ngay, cũng chỉ là chỗ đỗ xe thôi mà”, ông N. giải thích.
Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Hạnh (63 tuổi, Q.8) là tài xế xe công nghệ nhiều năm nay cho biết luôn né tránh những cuộc xung đột về chỗ đỗ xe với chủ nhà. Ông cho hay: “Tôi thường lựa công viên, bóng cây mát hay ở những con đường vắng, nói chung là nơi không ảnh hưởng đến người khác. Cãi nhau thì mệt mình chứ mệt ai nên tôi chưa bao giờ bị chủ nhà phàn nàn về việc này”.
Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế? - ảnh 2

Một công ty để biển vui lòng không đỗ xe ở đường Võ Văn Tần

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế? - ảnh 3

Một văn phòng làm việc trên đường Võ Văn Tần (Q.3) để biển lưu ý các tài xế vui lòng không đỗ xe trước cửa.

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Còn ông Lê Triều Hưng (58 tuổi, ngụ Bình Dương) cho biết mỗi khi đến TP.HCM công tác là mỗi lần ông vất vả tìm chỗ đỗ xe cho “thích hợp”. Ông Hưng kể: “Sáng giờ tôi chạy vòng vòng tìm chỗ đỗ xe mệt xỉu luôn, nào là né đường cấm, rồi tự biết mà né nhà người ta, né quán xá ra. Chạy một vòng tới Huyền Trân Công Chúa thấy hợp lý nên vào đỗ, có thu phí mình cũng chịu, vậy cho lành”.

“Do lời nói, thái độ mà ra chuyện”

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tài xế xe chắn trước cửa nhà, đỗ ngay cửa hàng hay quán xá khiến chủ “khó mà kìm lòng” dẫn đến nhiều trận cãi vã không đáng có. Theo chị Thạch Thị Mỹ Thanh (36 tuổi) bán nước trên đường Lê Anh Xuân cho biết con đường này chủ yếu là khách sạn, quán ăn.
“Tôi bán ở đây mấy năm nay, lâu lâu lại thấy mấy đợt cự cãi về chỗ đỗ xe. Tôi thấy bảo vệ nào mà ra nói chuyện lịch sự, đàng hoàng, nhờ dời xe đi chỗ khác thì thôi, còn không là cãi lộn, tất cả cũng từ lời nói với thái độ mà ra thôi”, chị Thanh nhận xét.
Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế? - ảnh 4

Các cửa hàng trên đường Hồ Xuân Hương (Q.3) “dễ thở” vì tài xế đậu xe tự né cửa hiệu

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Trường hợp khác, theo một người bán hàng trên đường Hồ Xuân Hương, con đường này có biển cấm dừng, đỗ xe trong khung giờ quy định tuy nhiên vẫn có những xe ngang nhiên đỗ bất chấp thời gian và không chịu “nhìn trước ngó sau”.
“Lâu lâu cũng có nhiều xe dừng trước cửa hàng tôi khá lâu, tôi ra nhờ dời đi thì người đó trả lời “tôi đỗ ngoài đường chứ có đỗ trong nhà bà đỗ”. Mình nghe vậy cũng tức, biết người ta không phạm luật nhưng việc này mình xét về ý thức, tôi nói đỗ phải nhìn đường để cho tôi làm ăn nữa. Cãi qua cãi lại một hồi người ta nghe hợp lý cũng chịu chạy đi”, người này kể lại.
Theo bà, đó chỉ là số ít, còn lại phần lớn những người tài xế bà gặp đều rất hiểu chuyện: “Chủ yếu những người đỗ xe ở đường này là dưới tỉnh lên, họ đi khám bệnh nhưng bên kia hết chỗ nên qua đây đỗ đỡ. Nhiều người ăn nói đàng hoàng xin mình cho dừng năm ba phút để đón trả khách mình cũng cho chứ, chủ yếu do thái độ thôi”.
Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế? - ảnh 5

Đường Lê Anh Xuân cho phép đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, nhiều xe ô tô “lấp kín” các khách sạn, quán ăn.

Ảnh: Lê Ngọc Thảo

Cách đó không xa, ông Trần Thanh Hùng (67 tuổi) làm bảo vệ một quán ăn trên đường Bà Huyện Thanh Quan cho biết đa phần tài xế dừng, đỗ xe đều rất ý thức. “Họ có việc đỗ một xíu cũng đi hà, có khách thì nhờ tài xế di chuyển một chút, vậy là êm chuyện”, ông Hùng nói thêm.
Anh T.Q.T (chủ một quán ăn ở Q.3) cũng cho rằng, tài xế đỗ xe dưới lòng đường ở nơi không có biển cấm dừng, đỗ thì đúng pháp luật, nhưng nếu đỗ ngay trước quán ăn hay nơi buôn bán mặt tiền thì cũng… hơi kỳ. “Mặt tiền thuê 100 triệu mỗi tháng vì có vị trí đắc địa, mà tài xế đỗ chắn ngang thì thiệt thòi cho chủ quán hoặc cửa hàng quá, thôi thì nói qua nói lại vài câu mong thông cảm để vui vẻ đôi bên sẽ hay hơn”, anh T. chia sẻ.
Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế? - ảnh 6

Trung tâm thương mại giăng dây để ngăn tài xế đậu xe

Theo ghi nhận, không chỉ trước hàng quán, mà trước trung tâm thương mại Crescent Mall (Q.7) cũng được giăng dây và để bảng cấm đậu xe dưới lòng đường. Một bảo vệ làm việc tại đây thừa nhận, trung tâm giăng dây và bảng cấm đậu xe =để hạn chế xe đậu trước cửa trung tâm thương mại.
"Cọc tiêu chỗ đèn đỏ là bên trung tâm để ra, ngăn không cho xe đậu chỗ người đi bộ qua lại trung tâm thương mại. Cọc đó để cũng khá lâu rồi, có lần cũng dẹp vô nhưng người ta đậu nhiều quá nên lại đem ra để như vậy", người bảo vệ cho biết thêm.
Một bạn đọc của Báo Thanh Niên nêu ý kiến: "Các vật chắn để ngay dưới lòng đường nếu buổi tối đi mà không để ý rất nguy hiểm, đặc biệt là các cục bê tông".
Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM cho biết, lòng đường là một trong những bộ phận của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở hữu của nhà nước, chứ không phải của người dân ở nhà mặt tiền. Do đó, tại tuyến đường không có biển cấm dừng, đỗ thì tài xế được quyền đỗ xe dưới lòng đường.
Nói về việc một số nhà dân, công ty đặt biển “vui lòng không đỗ xe trước công ty”, vị CSGT này nhận xét: “Việc đặt biển như vậy là không chính xác và không có cơ sở pháp lý, tuy nhiên trên đường không có biển cấm dừng, đỗ tài xế nên lựa chọn các vị trí đỗ phù hợp để vui lòng đôi bên, tránh lời qua tiếng lại. Bên cạnh đó, việc tự ý đặt biển cũng không phù hợp cả góc độ tình và lý”.
  

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thanh

Thanh

"lòng đường là một trong những bộ phận của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở hữu của nhà nước, chứ không phải của người dân ở nhà mặt tiền". Vậy phần đường đó có phải thuộc quyền sử dụng đã được NN công nhận dành riêng cho chủ xe hay không mà chủ xe được phép sử dụng cho mục đích riêng là bãi đậu xe cá nhân ? Nếu đã có quy định về việc cấm đậu xe trước cổng cơ quan NN thì cũng cần cấm đậu xe trước cửa nhà dân vì cả 2 đều có cùng mục đích là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng hợp pháp khu đất đã được NN công nhận. Ở đây chính là quyền ra vào khu đất. Rất nhiều nơi chủ xe ngang nhiên đậu xe cả ngày lẫn đêm chắn cửa nhà dân vì lý do đường không cấm đậu. Không cấm đậu nhưng việc anh đậu xe quá lâu đã dẫn tới hành vi chiếm dụng vỉa hè lòng đường làm nơi đậu xe và cần xử phạt như hành vi bán rong, tự lập bãi trông giữ xe dưới lòng, lề đường.
Hoang Anh Vu

Hoang Anh Vu

Vậy nó có phải là thuộc sở hữu của chủ nhà không mà chủ nhà dùng nó làm lối đi vào nhà mình?
Vũ Anh

Vũ Anh

Đường giao thông thì dành cho phương tiện giao thông chứ cho ai Bạn? Nếu ngành giao thông không cấm dừng, đỗ thì người ta có quyền đỗ xe chứ sao! Bất cứ công dân Việt Nam nào cũng có quyền làm những gì pháp luật không cấm mà. Ở đô thị Việt Nam cứ 5 mét thì có 1 nhà dân, vậy tài xế tìm được chỗ trống bằng cách nào? Chủ nhà tự ý rào chắn hay đặt biển cấm đỗ xe là trái pháp luật nhé Bạn. Ai cũng biết chuyện có cái xe chình ình chắn ngang cửa nhà là hết sức phiền phức, nhưng nếu nó ở dưới lòng đường tại khu vực không cấm thì không sai, chủ nhà không vào nhà được là do nhà đó lấn chiếm vỉa hè nên không còn lối vào mà thôi. Trường hợp xe đậu trên vỉa hè thì khác. Tóm lại: Cứ sống bằng ý thức và pháp luật là không có chuyện gì phải bàn...
5 phản hồi
xuanson

xuanson

Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM - đề nghị công khai danh tính, địa chỉ nhà (chắc là nhà to mặt tiền), để anh em tài xế biết nơi đến đậu xe hơi, xe tải ... trước cổng chắn hết lối ra vào nhà xem còn mạnh miệng không ?
Hiền Nguyễn đức

Hiền Nguyễn đức

Luật còn nhiều kẽ hở.chính là không bảo vệ quyền lợi hợp pháp quyền sử dụng nhà đất.bây giờ nó chắn nhà thuê một tháng cả chục triệu là hành vi vi phạm hình sự chứ ko phải nói là bình thường
Văn Minh

Văn Minh

Nhà đường có vỉa hè cao đậu xuống lòng đường chả nói làm gì. Nhà tôi chiều ngang có 3m, có hôm ông xe tô uỳnh đậu chắn nguyên cửa, người trong nhà ra không được, vào không được, tìm mãi mới kiếm được tài xế kêu đánh xe đi, gặp người nóng tính không đập xe mới lạ. Nên người có xe hơi thì cũng phải có cái tầm của người ngồi trên chiếc xe, luật không cấm nhưng đừng làm phiền, cản chở sinh hoạt của người khác. Chứ không phải luật không cấm là các anh xe hơi có quyền chặn lối ra vào nhà tôi.
NPHONG

NPHONG

Vấn đề này phải đưa vào luật, không thể để mạnh ai nấy làm rất dễ dẫn đến xung đột. Dừng thì được nhưng đậu thì phải xem lại - rồi vị trí dừng, ... rất nhiều thú hải bàn.
Trong TT của các TP lớn như HCM hay HN cho đến giờ mà không có những "nhà đậu xe" là lỗi quy hoạch của các Cơ quan quản lý - phải thay đổi thôi !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU