Dùng chó để 'đánh hơi' bệnh ung thư

10/08/2015 15:18 GMT+7

(TNO) Sẽ thế nào nếu chó có thể giúp người 'đánh hơi' được ung thư, nhanh chóng và hiệu quả. Các bác sĩ ở Anh đã và đang làm được điều đó.

(TNO) Sẽ thế nào nếu chó có thể giúp người 'đánh hơi' được ung thư, nhanh chóng và hiệu quả. Các bác sĩ ở Anh đã và đang làm được điều đó.

Dùng chó để “đánh hơi” bệnh ung thư - Ảnh chụp màn hình Metro.co.uk
Tổ chức Medical Detactions Dogs, một tổ chức từ thiện làm việc với Bộ Y tế Anh và các trường đại học đã tiến hành thêm nhiều thí nghiệm về việc dùng chó để “đánh hơi” bệnh ung thư, the BBC ngày 9.8
Trước đó, trong thí nghiệm đầu tiên, các chú chó được huấn luyện đánh hơi bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông thông qua nước tiểu của họ.
Tín hiệu rất khả quan khi những chú chó đã xác định được bệnh chính xác đến 93%. So với các xét nghiệm ung thư tuyến liền liệt trước nay như PSA, thử nghiệm này có độ chính xác cao hơn.
Dự án thử nghiệm tiến hành với 9 con chó được đào tạo trong vòng 6 tháng để phát hiện mùi ung thư. Chúng sẽ được ngửi hơn 3.000 bệnh nhân để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt, cũng như thận và u bàng quang.
Khi phát hiện ung thư, chúng được dạy phải ngồi thẳng lưng và ra dấu hiệu cảnh báo. Mỗi lần phát hiện khối u, chúng sẽ được thưởng một bánh quy.
Các bác sĩ vẫn đang tiếp tục thử nghiệm. Hiện nay, phương pháp này được sử dụng như kiểu xét nghiệm lần 2, sau khi bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt xét nghiệm theo phương pháp truyền thống PSA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.