Dưa hấu tết ven sông La Ngà rớt giá nặng, bà con nông dân 'méo mặt'

06/02/2018 21:04 GMT+7

Chiều 6.2, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh (Bình Thuận) Nguyễn Văn Húy cho biết, dưa hấu của bà con năm nay trúng mùa nhưng giá chừng 3.000 đồng/kg nên không có lãi.

Dưa hấu Đức Linh khá ngon nhưng giá chỉ 3.000 đồng/kg khiến bà con không có lãi Quế Hà

“Đức Linh là nơi có truyền thống trồng dưa hấu bởi có đồng bằng sông La Ngà đất đai phì nhiêu. Sản lượng dưa hấu năm nay có thể đạt tới 30 tấn/ha. Giá mấy hôm trước còn được 6.000 đồng/kg. Hôm nay chỉ còn chừng 3.000 đồng/kg. Với giá như vậy thì bà con không có lãi”, ông Nguyễn Văn Húy nói.
Mùa dưa năm nay chủ yếu vẫn tập trung ở các xã Mê Pu, Sùng Nhơn, Võ Xu và xã Nam Chính. Bà con tập kết dưa ngay ven tỉnh lộ 766 để bán cho thương lái đem vào Đồng Nai và TP.HCM. Tuy nhiên, năm nay ở bãi tập kết này rất ít thương lái đến mua dưa như những năm trước.
Anh Phan Long Hạnh, ở thị trấn Võ Xu, cho biết: “Nhà tôi trồng hơn một héc-ta dưa. Mấy tấn dưa thu hoạch hai ngày nay vẫn chưa bán được ký nào, không biết tết lấy tiền đâu tiêu xài”.
May mắn hơn, nhờ mối quen tiêu thụ nội địa, chị Nguyễn Thị Dư đã bán được hết số dưa vừa chở về, nhưng giá rất thấp, chỉ với 3.500 đồng/kg. Cầm xấp tiền trên tay, chị cho biết chỉ vừa đủ trả tiền giống, tiền phân thuốc, tiền thuê đất và công chăm sóc của gia đình. Chị nói: “Gia đình tôi trồng 4 sào, khoảng 12 tấn, bán với giá 3.500 đồng/kg. Cũng như lấy lại tiền công làm, chứ không có lời. Năm ngoái đến 11.000 đồng/kg, năm nay giá thấp, cho nên lấy lại vốn là mừng rồi”.
Lý giải về nguyên nhân dưa rớt giá, anh Nguyễn Văn Hai, một thương lái dưa tại thị trấn Võ Xu cho biết: “Nguyên nhân là vì năm nay dưa không xuất khẩu được. Mặt khác, nay thời tiết miền Bắc quá lạnh, các thương lái phía bắc không mua hàng, nên dưa ế”.
Chủ tịch UBND huyện Đức Linh Nguyễn Văn Húy cho biết, toàn huyện năm nay trồng trên 180 ha dưa, chủ yếu là bà con ven sông La Ngà canh tác. Diện tích năm nay tăng khoảng 30 ha so năm trước.
“Nghề trồng dưa ở huyện chúng tôi có từ lâu đời. Nhưng giá cả bấp bênh. Có năm trúng mùa lại rớt giá. Năm nay giá thấp, nhưng chưa đến nỗi, có năm chỉ 1.000 đồng/kg, bà con mất cả vốn lẫn lãi. Nhưng nghề trồng dưa hấu ở Đức Linh vẫn phát triển. Sắp tới phải tính đến chuyện tiêu thụ nội địa để chủ động đầu ra, tránh tình trạng cứ được mùa lại mất giá, bà con thiệt đơn thiệt kép”, ông Húy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.