Đưa điện lưới quốc gia đến quần đảo Hải Tặc

26/10/2019 10:03 GMT+7

Ngày 25.10, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phối hợp Công ty Điện lực Kiên Giang tổ chức đóng điện, hoàn thành Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải, thuộc TP.Hà Tiên, Kiên Giang.

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải có quy mô gồm trên 17,5 km đường dây 22 kV trên biển; 6,54 km đường dây trung thế 3 pha; 6,15 km đường dây hạ thế; 8 trạm biến áp phân phối tổng công suất 825 kVA. Tổng kinh phí đầu tư của dự án trên 182 tỉ đồng, do EVNSPC làm chủ đầu tư đã đạt yêu cầu tiến độ và chất lượng đề ra, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân xã đảo Tiên Hải.
Phát biểu tại buổi lễ đóng điện, ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC, cho biết việc đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Tiên Hải nối tiếp thành công trong nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục đến hầu hết các xã đảo trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam. Trong đó, việc đưa điện lưới quốc gia ra quần đảo Hải Tặc thuộc xã Tiên Hải sẽ góp phần giúp người dân được hưởng được chính sách và chất lượng điện ngang bằng với đất liền.

Ước mơ thành hiện thực

Ông Phạm Văn Xuân, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Tiên, cho biết trước đây nguồn điện chính để phục vụ nhu cầu sử dụng sinh hoạt và sản xuất cho người dân xã đảo Tiên Hải chỉ là các trạm phát điện diesel được đầu tư từ ngân sách của tỉnh Kiên Giang. Mỗi ngày, người dân chỉ sử dụng điện được 12 tiếng, gây nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt và phát triển kinh tế. Giờ đây, điện lưới quốc gia về là niềm vui lớn lao của người dân xã đảo. Trong tương lai, đời sống sinh hoạt của bà con chắc chắn sẽ được cải thiện tốt hơn.
Người dân xã đảo Tiên Hải trang bị máy lạnh cho nhà nghỉ để phục vụ khách du lịch

Người dân xã đảo Tiên Hải trang bị máy lạnh cho nhà nghỉ để phục vụ khách du lịch

Đình Hoàng

Theo ông Xuân, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TP.Hà Tiên, ngành dịch vụ - du lịch được đánh giá chiếm tỷ trọng cao, khoảng hơn 70%, trong phát triển kinh tế tại quần đảo Hải Tặc. Do đó, điện lưới quốc gia về sẽ góp phần phát triển các dịch vụ du lịch biển đảo, thu hút nhiều nhà đầu tư trong tương lai, thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng du lịch biển đảo... “Việc hòa điện lưới quốc gia giúp người dân xã đảo Tiên Hải có thêm điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng các ngành nghề sửa chữa tàu thuyền, ngư cụ, hậu cần nghề cá, nuôi trồng thủy hải sản và phát triển du lịch. Đồng thời góp phần giúp địa phương giảm gánh nặng chi phí ngân sách phải bù lỗ hằng năm khi phát điện diesel cấp điện trên các đảo như trước đây”, ông Xuân cho biết thêm.
Lần đầu tiên được sử dụng điện lưới quốc gia, nhiều hộ dân xã đảo Tiên Hải không giấu được niềm vui. Ông Nguyễn Văn Thuận, một người sống lâu năm ở xã đảo, nói: “Mấy hôm trước, khi nghe tin sắp có điện về, bà con trên đảo ai cũng tranh thủ đi sắm tivi, tủ lạnh, máy giặt… chờ ngày đóng điện, lắp vào là sử dụng ngay. Có điện rồi, ai cũng vui mừng, phấn khởi vì ước mơ bao đời nay đã thành hiện thực. Riêng nhà tôi cũng vừa sắm một cái tủ lạnh mới. Chiều tối đèn điện sáng rực, không còn chập chờn. Tối có quạt máy chạy ù ù, ngủ ngon giấc hơn”.
“Việc hòa điện lưới quốc gia giúp người dân xã đảo Tiên Hải có thêm điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng các ngành nghề sửa chữa tàu thuyền, ngư cụ, hậu cần nghề cá, nuôi trồng thủy hải sản và phát triển du lịch. Đồng thời góp phần giúp địa phương giảm gánh nặng chi phí ngân sách phải bù lỗ hằng năm khi phát điện diesel cấp điện trên các đảo như trước đây”
Ông Phạm Văn Xuân, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.