Du lịch 'chui' trên vịnh Hạ Long

15/05/2017 07:00 GMT+7

Những chiếc tàu gỗ xập xệ không số hiệu, người lái tàu không có bằng lái nhưng vẫn chở khách không mặc áo phao đi thăm vịnh Hạ Long .

Chúng tôi đến cảng cá Bạch Đằng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) theo lời giới thiệu có thể đi du lịch “chui” trên vịnh Hạ Long. Gọi là “chui” vì sẽ không phải mua vé tàu du lịch, mua vé tham quan di sản mà chỉ cần thỏa thuận và nộp tiền rồi lên các con tàu gỗ bồng bềnh trên sóng nước Hạ Long.
Mới 7 giờ sáng nhưng khu vực này đã khá nhộn nhịp với các xe tour đưa khách đến để đi du lịch “chui”. Nếu khách đi đảo xa thì thuê tàu gỗ, đến đảo gần có thể lên ngay đò chèo tay của ngư dân xóm chài. Lái tàu kiêm chủ tàu gỗ gắn máy có thể chở 20 - 30 người tên là Duy cho biết, giá thăm vịnh trong 8 - 10 giờ là 3 triệu đồng, khách muốn đến đâu cũng được, còn chặng ngắn thì 500.000 đồng/giờ, thuyền chèo tay ở mức 200.000 đồng/giờ dù chỉ chở một hai người. Chúng tôi quyết định thuê tàu của Duy theo giờ.
Đó là một chiếc tàu gỗ cũ nát không số hiệu, vừa bước xuống đã thấy chòng chành. Chờ khoảng 10 phút để Duy ghép đoàn, chiếc tàu nổ máy phành phạch, nhả khói đen ngòm và đầy mùi dầu rời cảng. Nhìn khắp không thấy áo phao, chúng tôi hỏi thì Duy thản nhiên: “Không chìm được đâu. Có việc gì em nhảy xuống cứu”. Hỏi Duy có bằng lái không, cậu ta nói: “Tàu này của nhà, không cần bằng. Bố em dạy lái, không cần trường lớp”.
Mới xa bờ được vài phút và chỉ gặp những cuộn sóng nhỏ, chiếc tàu đã nghiêng hết bên này sang bên nọ, nhất là khi có tàu khác chạy qua. Sau hơn 1 giờ lần lượt qua Vụng Oản, Vung Viêng, Hòn Rồng chúng tôi thở phào khi về bờ an toàn. Trên hành trình, chúng tôi bắt gặp nhiều tàu thuyền không số hiệu khác cũng đưa khách đi du lịch “chui”, có tàu chở cả du khách ngoại quốc. Không mặc áo phao, họ đứng, ngồi, vắt cả chân ra ngoài con tàu nhỏ xíu đang chao lắc.
Theo tìm hiểu của PV, những chiếc tàu này còn mở dịch vụ câu mực đêm trên vịnh và quảng cáo trên mạng xã hội. Gọi thử cho một người xưng tên là Đỗ Trung Hiếu theo số điện thoại 09216386…, chúng tôi được cho biết, giá đi trong 4 giờ là 3 triệu đồng cho tối đa 20 người, chưa gồm ăn uống.
Tàu “chui” hoạt động... công khai
Khoảng 2 năm gần đây, dịch vụ thăm vịnh Hạ Long “chui” phát triển mạnh. Nhiều tàu gỗ núp bóng tàu cá và chở khách du lịch có thể rời bến bất cứ lúc nào và tới bất cứ đâu trên vịnh. Ngoài tàu gỗ, còn có cả “đội quân” xuồng cao tốc. Ông Nguyễn Thành Long, chủ xuồng cao tốc ở khu vực Cột 5 (TP.Hạ Long) cho biết, một chuyến thăm vịnh có ăn uống trên đảo giá khoảng 10 - 15 triệu đồng cho 10 người, đi về trong ngày và quảng cáo thêm, chuyến đi sẽ hay hơn hẳn đi theo tour, tuyến định sẵn.
Theo UBND TP.Hạ Long, tại các phường Bạch Đằng, Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong nằm ven bờ vịnh Hạ Long gần đây xuất hiện các bến tàu khách tự phát. Năm 2016, Công an TP.Hạ Long phát hiện và xử phạt gần 600 vụ vi phạm về giao thông đường thủy, trong đó có hơn 20 trường hợp tàu “du lịch chui”, núp bóng tàu cá. Mới đây, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh và đoàn công tác đã bắt giữ một xuồng cao tốc chở 10 du khách chuẩn bị rời nhà hàng Jumbo (Cột 5, P.Hồng Hải, TP.Hạ Long) để đi du lịch “chui” trên vịnh.
Theo ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Quản lý vịnh Hạ Long, từ đầu tháng 5 đến nay lực lượng liên ngành của thành phố xử lý 4 trường hợp tàu du lịch hoạt động "chui". Qua kiểm tra các trường hợp vi phạm, các lái tàu đều không có bằng lái, tàu không có đăng ký, đăng kiểm, rất nguy hiểm. Theo ông Huỳnh, một tổ công tác của UBND TP.Hạ Long đang thực hiện kiểm tra 24/24 giờ trong ngày tại các khu vực ven bờ vịnh Hạ Long để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, sáng 14.5, theo ghi nhận của Thanh Niên, tại khu vực bến cá Cột 5 (P.Hồng Hà), bến cá Bạch Đằng (P.Bạch Đằng), hoạt động du lịch bằng thuyền mủng, tàu cá của ngư dân vẫn diễn ra một cách công khai.
Việc thuê tàu gỗ nhỏ, ọp ẹp, không có phương tiện cứu hộ đi thăm vịnh Hạ Long chẳng khác nào đánh bạc với tính mạng vì trên vịnh Hạ Long thường có giông lốc bất thường, đánh chìm cả tàu cỡ lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.