Dự kiến tiếp nhận 50.000 đơn vị máu tại ngày hội chủ nhật đỏ 2019

26/12/2018 16:31 GMT+7

Sáng 26.1, tại Trường đại học Bách khoa (Hà Nội) đã khai mạc Ngày hội hiến máu tình nguyện mang tên “Bách khoa nghìn giọt hy vọng năm 2018”.

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày hội Chủ nhật Đỏ lần thứ 11, do Báo Tiền Phong khởi xướng và tổ chức thường niên từ năm 2009 đến nay.
Năm 2018, với thông điệp “Sinh mệnh của bạn và tôi”, Chủ nhật Đỏ đã được tổ chức tại 31 tỉnh, thành trên cả nước, tiếp nhận hơn 47.766 đơn vị máu.
Tiếp nối thành công đó, ngày 6.1.2019 tới, ngày hội chính của chương trình Chủ nhật Đỏ sẽ được tổ chức tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu hút 39 tỉnh, thành tham gia, với 70 điểm hiến máu, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu.
Đặc biệt, để tăng hiệu quả, ban tổ chức cho triển khai một số điểm hiến máu trước thời điểm ngày hội chính diễn ra. Chủ Nhật Đỏ 2019 dự kiến kéo dài gần 1 tháng, một số nơi sẽ tổ chức cả vào những ngày thường để đáp ứng sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân.
Phát biểu khai mạc tại họp báo, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức ngày hội Chủ nhật Đỏ 2019, cho biết: “Chủ nhật Đỏ 2019 là một hoạt động tình nguyện có ý nghĩa nhân văn và nhân đạo sâu sắc, trực tiếp mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Chương trình luôn hướng tới 2 mục tiêu: tuyên truyền cho phong trào hiến máu tình nguyện; thay đổi nhận thức của thanh niên và người dân sao cho ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu, đồng thời vận động những người tình nguyện hiến đủ lượng máu cần cho điều trị trong dịp trước trong và sau tết tại tất cả các cơ sở y tế”.
Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam - Bùi Phương Nga, Người đẹp áo dài Lê Thanh Tú cùng các người đẹp đến từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 Ảnh Bảo Ngọc
Theo số liệu thống kê, lượng máu tiếp nhận được trong năm 2018 đã đạt tới 1,4 triệu đơn vị máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt xấp xỉ 1,6%, nhưng mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương.
Lý giải về điều này, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, cho biết: “Với lượng máu thu được từ các hoạt hiến máu tình nguyện, lượng máu trước và trong tết là vừa đủ, bởi thời điểm này nhu cầu cần máu không cao. Thế nhưng, thời điểm sau tết, lượng người hiến máu gần như bằng 0, không đủ để cung ứng cho cấp cứu điều trị".
TS Khánh cũng đánh giá cao sự linh hoạt của ngày hội Chủ nhật Đỏ và cho rằng, không cứ là chủ nhật thì mới tổ chức Chủ nhật Đỏ, mà nên tổ chức một cách kịp thời khi diễn ra tình trạng thiếu máu. "Chúng tôi rất mong chờ sự thành công của Chủ nhật Đỏ năm nay”, TS Khánh nói.
Đồng hành cùng với Chủ nhật Đỏ 2019 sẽ là sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu tại các địa điểm tổ chức hoạt động hiến máu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.