Du khách phố Tây nói về cướp giật: 'Sài Gòn vậy là ổn!'

Nhiều người nước ngoài đến du lịch Sài Gòn đã chuẩn bị sẵn tâm lý chuyện cướp giật có thể xảy ra và không quá lo lắng nhiều. Nhiều người còn so sánh, VN vẫn bình yên, an toàn hơn nhiều nước khác.

Nhiều người nước ngoài đến du lịch Sài Gòn đã chuẩn bị sẵn tâm lý chuyện cướp giật có thể xảy ra và không quá lo lắng nhiều. Nhiều người còn so sánh, VN vẫn bình yên, an toàn hơn nhiều nước khác.

Một vụ cướp giật xảy ra tại đường Bùi Viện ngày 26.6.2015 được cammera an ninh ghi lại - Ảnh cắt từ clipMột vụ cướp giật xảy ra tại đường Bùi Viện ngày 26.6.2015 được cammera an ninh ghi lại - Ảnh cắt từ clip
Khách du lịch không lo nhưng với người dân bản địa, cướp giật luôn làm họ ám ảnh và phải liên tục cảnh báo với du khác.
Mới đây nhất, những vụ cướp liên tiếp xảy ra làm nhiều người Sài Gòn phải giật mình. Đầu tiên là chuyện chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh - du khách Ai Cập - bị cướp ở đường Lương Hữu Khánh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 mà chính quyền phải lầ đầu tiên tổ chức xin lỗi.
Tiếp sau là một du khách người Nga, bà Alla Milashevich (49 tuổi) bị hai tên cướp giật túi xách trên đường Phạm Ngũ Lão, nhưng may mắn được công an theo dõi tóm gọn, trao trả tài sản về cho khổ chủ. Gần đây nhất, mạng xã hội lan truyền clip giật giỏ xách ở phố Tây, khiến nhiều người nước ngoài phải cùng đuổi theo bắt cướp.
Một khảo sát "bỏ túi" của Thanh Niên với một số du khách Tây ba lô ngẫu nhiên tại đây cho thấy Việt Nam vẫn an toàn so với nhiều nước. Tất nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân của vài người và họ cũng chỉ qua VN "chơi là chính" chứ không đại diện cho số đông.
Việt Nam vẫn bình yên
Khu vực Bùi Viện – Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM được xem là phố Tây ở Sài Gòn khi tập trung rất nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là "Tây ba lô" với mục đích du lịch, khám phá, bình dân. 
Ông Graham Ward (43 tuổi), một du khách người Anh, cho biết ông đã đi nhiều nước, và cảm thấy ở Việt Nam rất an toàn.

Cướp giật, trộm cắp à? Tôi biết chứ. Nhưng ở đâu cũng vậy thôi. Trong một thành phố 8 triệu dân thì chuyện phức tạp sẽ đầy ra. Tôi thấy Sài Gòn như vầy là ổn. Nếu đến London, tôi sẽ chỉ cho các bạn thấy rất nhiều hiểm nguy rình rập”

Ông Graham Ward

“Cướp giật, trộm cắp à? Tôi biết chứ. Nhưng ở đâu cũng vậy thôi. Trong một thành phố 8 triệu dân thì chuyện phức tạp sẽ đầy ra. Tôi thấy Sài Gòn như vầy là ổn. Nếu đến London, tôi sẽ chỉ cho các bạn thấy rất nhiều hiểm nguy rình rập”, ông Ward nói.
Tương tự, một phụ nữ yêu cầu được gọi là Dee, người Anh, cho biết con gái của bà cũng đã đến Việt Nam, từng bị mất đồ và đã cảnh báo bà phải cẩn thận. Mặc dù vậy, bà cho rằng đã mang tâm lý đi chơi thì chuyện cẩn trọng là điều bắt buộc, còn lại không nên để nỗi lo lắng làm mất vui.
Chị Melanie (27 tuổi, người Mỹ) tới Việt Nam được gần 1 tháng cũng cho biết đã đi hơn 10 nước, và cảm thấy Việt Nam còn an toàn hơn nhiều nơi khác.
“Tôi biết nhiều thứ về Việt Nam qua thông tin trên internet và bạn bè. Một vài người cũng dặn dò tôi cẩn thận. Tôi thấy những chuyện như cướp giật vẫn diễn ra khắp nơi trên thế giới, và quan trọng là mình sử dụng kinh nghiệm để ngăn chặn chuyện đó mà thôi”, Melanie cho biết.
Dân du lịch tại khu vực Bùi Viện đa phần là “Tây ba lô”, tức những du khách bình dân hoặc ghé lại đây mang theo tâm lý vô tư, chơi là chính. Chính vì vậy, suy nghĩ của họ về an ninh, trật tự cũng không giống những “ông Tây” khác vốn đang làm việc, công tác tại Việt Nam.
Những vụ cướp giật đa phần nhắm vào du khách nữ - Ảnh: Phạm HữuNhững vụ cướp giật hiện nay đa phần nhắm vào du khách nữ - Ảnh: Phạm Hữu
Theo khảo sát ngẫu nhiên, họ đều cho biết đã từng du lịch tới nhiều nước trước khi đến Việt Nam, và thậm chí thông thường “cửa khẩu” dẫn họ vào các quốc gia châu Á, Đông Nam Á là Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia...
“Tôi thấy Việt Nam có an ninh rất ổn, dù chuyện tiêu cực dĩ nhiên là điều cần chuẩn bị để đối phó. Tôi đã đi các nước châu Á và Đông Nam Á khác, nên khi đến đây tôi vốn dĩ đã không mấy lạc lõng và bỡ ngỡ. Để so sánh, trước đây tôi đi Colombia và nơi đó có an ninh tệ hơn nữa”, chị Melanie chia sẻ.
Với phong cách “bụi bặm” và đa phần nhiều kinh nghiệm du lịch, những vị khách Tây ở Bùi Viện – Phạm Ngũ Lão đã lường trước mối lo an ninh, tệ nạn và cảm thấy thoải mái, bất chấp một số phiền hà nhỏ như chuyện người bán hàng rong quá nhiều trên đường phố khiến họ phải lắc đầu từ chối liên tục, như nhận xét của ông Graham Ward
Dân địa phương lo lắng
Một người đàn ông sống tại “phố tây” (đường Đỗ Quang Đẩu, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) xin giấu tên cho biết, khu vực này là nơi tập trung và hay xảy ra tình trạng trộm cướp, cả đêm lẫn ngày. Theo ông, việc cướp giật hay xảy ra vào ban đêm mà "con mồi" chủ yếu chính là những du khách nước ngoài.
Ông kể, bọn cướp không chỉ nhắm vào những con đường lớn mà còn len lỏi trong những con hẻm nhỏ của khu “phố Tây”. Chúng thường chọn thời điểm đêm khuya, đi xe máy, nếu thấy người nước ngoài nào hớ hênh là ra tay. Vì thời điểm đó khách du lịch bắt đầu trở về nơi thuê phòng để nghỉ ngơi.
Tại nhà ông mở dịch vụ cho khách Tây thuê phòng, mỗi lần khách đến thuê ông đều căn dặn trước về tình hình ở khu vực mà người nước ngoài luôn gặp phải.
Ông kể: “Cách đây khoảng nửa tháng có một cặp nam nữ người nước ngoài đến thuê phòng trọ nhà tôi. Trời đã khuya họ mới về nhà, mà lúc này nhà tôi cũng đã đóng cửa. Trong lúc họ bấm chuông đợi cửa thì có hai thanh niên đi xe máy, áp sát giật túi xách của người phụ nữ và chạy mất”.
Người dân địa phương cũng cảm thấy lo lắng cho tình hình tại khu vực này - Ảnh: Phạm HữuNgười dân địa phương cũng cảm thấy lo lắng cho tình hình tại khu vực này - Ảnh: Phạm Hữu
“Tuy nhà tôi nằm trong hẻm nhỏ mà còn bị giật huống chi là mặt tiền đường còn sợ hơn. Bây giờ cướp nhiều khiến tôi cũng lo, nhiều lúc cũng muốn giúp người ta lắm nhưng sợ chúng nó nhớ mặt quay trở lại trả thù”, người đàn ông này nói.
Còn anh N., một bảo vệ làm việc tại “phố Tây” nói, cướp ở khu vực đường Bùi Viện cứ hay xảy ra. Lần gần đây nhất là khi anh tận mắt chứng kiến một phụ nữ bị giật túi xách, kéo lê tại góc đường Bùi Viện – Trần Hưng Đạo.
Anh N. kể: “Vào buổi tối cách đây vài ngày , khi tôi đang sửa xe trước công ty, thấy có nhóm bạn trẻ đứng ngay lề đường chờ đợi gì đó. Trong khi đó có một cô gái bước ra xa, hướng về đường Trần Hưng Đạo liền bị một thanh niên đi xe máy chạy tới giật chiếc túi xách, rồi kéo lê nạn nhân một đoạn dài. Nhưng may mắn chỉ bị trầy xước và không mất tài sản”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.