Đột nhập bảo tàng ăn cắp… thiên thạch

10/06/2015 15:20 GMT+7

(TNO Tảng thiên thạch có kích thước bằng quả banh vừa bị đánh cắp khỏi một bảo tàng ở đông bắc nước Úc. Các nhà chức trách cho rằng bọn trộm đánh cắp thiên thạch vì biết giá trị thực sự của nó.

(TNO) Tảng thiên thạch có kích thước bằng quả banh vừa bị đánh cắp khỏi một bảo tàng ở đông bắc nước Úc. Các nhà chức trách cho rằng bọn trộm đánh cắp thiên thạch vì biết giá trị thực sự của nó, theo ABC News.

Tảng thiên thạch có kích thước bằng quả banh, nặng 11,25 kg - Ảnh chụp màn hình Mirror

Khối thiên thạch nặng 11,25 kg, có giá lên đến 16.000 USD (gần 350 triệu đồng), bị đánh cắp khỏi bảo tàng Crystal Caven ở thành phố Atherton, bang Queensland, đông bắc Úc, theo The Guardian.
Tuy nhiên, thiên thạch có thể bán trên thị trường chợ đen với giá cao ngất ngưỡng 50.000 USD (gần 1,1 tỉ đồng). Tảng đá rất dễ bị đập ra thành nhiều mảnh nhỏ và bán cho các nhà sưu tập với giá hàng trăm USD mỗi mảnh, ABC News dẫn lời chuyên gia thiên văn học David Reneke ở tạp chí khoa học Science Australia.
Thiên thạch có giá trị không chỉ vì đó là một khoáng vật, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng. Các tảng đá thường có niên đại từ 4,5 đến 5 tỉ năm tuổi, đến từ vùng không gian nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. Đó có thể là chứa những dấu tích từ thưở sơ khai khi Trái đất mới hình thành, ông Reneke nói thêm.

Hố thiên thạch Wolfe Creek ở miền tây Úc -  Ảnh Shutterstock

Camera an ninh đã ghi lại hình ảnh 2 người đàn ông đột nhập bảo tàng vào đêm ngày 8.6. Họ đập vỡ cửa sổ, một người đứng canh còn người kia leo vào trong và cuỗm mất thiên thạch. Cảnh sát đang ráo riết truy tìm các nghi phạm.
Khối thiên thạch được tìm thấy vào năm 1973 tại hố thiên thạch Wolfe Creek, miền tây Úc. Ban đầu, nó thuộc sở hữu của ông Stuart Foster. Ông chỉ mới tặng cho bảo tàng Crystal Caven cách đây 2 tuần.
Hố thiên thạch Wolf Creek có đường kính khoảng 880 m, phát hiện vào năm 1947. Hố hình thành do một thiên thạch nặng khoảng 50 tấn đâm vào Trái đất cách đây hơn 300.000 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.