Đồng Tháp vươn lên từng ngày

17/10/2020 08:00 GMT+7

Giai đoạn 2015 - 2020, Đồng Tháp đã thực hiện đạt và vượt 14/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 đề ra, kinh tế vươn lên tốp khá ở khu vực ĐBSCL.

Nơi đáng sống và đầu tư

Bà Phan Thị Ngọc Hương (55 tuổi, nông dân xã Mỹ Long, H.Cao Lãnh) tự hào kể: “Đồng Tháp đang có sự đổi thay vượt bậc trong thời gian gần đây. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh rất năng động, thân thiện, cởi mở với doanh nghiệp và người dân. Tôi thật tự hào về sự phát triển của quê hương mình”.
Niềm tự hào của bà Hương cũng là niềm tự hào chung của người dân tỉnh Đồng Tháp. Bởi bằng sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của Đồng Tháp không ngừng phát triển. Giai đoạn 2015 - 2020, tăng trường kinh tế GRDP bình quân hằng năm đạt 6,44%. Ước tính đến cuối năm 2020, GRDP bình quân đầu người đạt 54,55 triệu đồng (tương đương 2.292 USD), tăng 1,55 lần so với cuối năm 2015. Các vấn đề an sinh xã hội, giải quyết việc làm được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 1,28%.
Nét nổi bật trong phát triển kinh tế của Đồng Tháp là thế mạnh về nông nghiệp phát triển nhanh theo hướng tái cơ cấu nông nghiệp. Giá trị chuỗi các ngành hàng chủ lực được nâng cao, các hình thức liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ ngày càng lan tỏa. Từ thực tiễn, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã sáng tạo mô hình “Hội quán”, tạo nên xu hướng mới trong hợp tác xác suất nông nghiệp, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá cao và đề nghị nghiên cứu để triển khai nhân rộng trên cả nước.
Đến nay, diện mạo nông thôn của Đồng Tháp đổi thay rõ rệt, chất lượng cuộc sống của dân cư nông thôn được nâng cao. Ước tính đến cuối năm 2020, có 96/115 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 5 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới gồm: TP.Sa Đéc, TP.Cao Lãnh, TX.Hồng Ngự, H.Tháp Mười và H.Cao Lãnh.
Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển. Từ năm 2016 đến nay, Đồng Tháp thu hút 178 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 18.000 tỉ đồng. Từ sự năng động, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 12 năm liên tiếp Đồng Tháp nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước.
Ông Nguyễn Văn Dương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Mục tiêu xác định xuyên suốt thời gian qua của tỉnh là phải thực hiện bằng được 3 mục tiêu lớn là: người dân phải có cuộc sống sung túc, xây dựng xã hội bình yên và quê hương đáng sống. Qua quá trình nỗ lực, tỉnh đang dần trở thành địa phương đáng sống và đáng đầu tư thực sự”.
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 2 từ trái qua), tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh - Ảnh: Trần Ngọc

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 2 từ trái qua), tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

Ảnh: Trần Ngọc

Dốc sức “chạy” để phát triển nhanh và bền vững

Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua đang tạo đà để Đồng Tháp tăng tốc thực hiện tăng trưởng kinh tế (GRDP) giai đoạn 2020 - 2025 bình quân đạt 7,5% và đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 3.434 USD... nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Theo ông Lê Minh Hoan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, sẽ có nhiều thử thách, áp lực và trở ngại mới trong thực hiện mục tiêu phát triển phía trước của tỉnh. Tuy nhiên, với sự phấn đấu từng ngày của gần 1,7 triệu dân, Đồng Tháp sẽ tiến nhanh và bền vững.
“Ngoài kia gió đang thổi. Để không tụt phía sau, tỉnh cần mượn sức gió để vượt lên trước, đó đang là điều thôi thúc trong trái tim người dân Đồng Tháp. Mỗi người không chỉ cố hết sức chạy mà cần phải dốc hết sức để chạy. “Chạy” không chỉ những guồng chân khỏe khoắn mà “chạy” bằng tình yêu vô bờ bến với quê hương Đồng Tháp, đó là kỳ vọng mà người dân đã tin yêu, gửi gắm. Đại hội lần thứ 11 của Đảng bộ tỉnh xác định “Xây dựng nền văn hóa, con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo” như một mục tiêu vươn tới, kiên trì hành trình phát triển nhanh và bền vững phía trước”, ông Lê Minh Hoan chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.