Dồn bệnh nhân nằm ghép để lấy giường dịch vụ: Đừng phân biệt đối xử người bệnh

19/09/2016 13:02 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc về bài viết Dồn bệnh nhân nằm ghép để lấy giường dịch vụ trên Báo Thanh Niên số phát hành ngày 18.9.

Bất nhẫn
Nếu vì bệnh viện quá tải, buộc bệnh nhân nằm ghép thì cả bệnh nhân và người nhà đành “cắn răng” chịu đựng. Còn buộc bệnh nhân ít tiền phải nằm ghép, vạ vật để nhường giường cho bệnh nhân nhiều tiền là điều quá bất nhẫn. Xin đừng đối xử phân biệt nhau như thế trong cùng một bệnh viện, cùng một khoa, một khu vực điều trị.
Huỳnh Duy Tuấn
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
Hành vi tham ô
Hành vi xén bớt giường kế hoạch để mở rộng giường dịch vụ ở một số bệnh viện là hành vi tham ô, phải buộc những lãnh đạo, cán bộ thực hiện hành vi này chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cơ sở vật chất của bệnh viện công là do nhà nước, tức nhân dân đóng góp xây dựng nên. Vậy ai cho phép bệnh viện lấy của công để làm dịch vụ, thu thêm tiền của người bệnh? Hơn thế, tiền thu từ cái gọi là dịch vụ này sẽ đi về đâu, ai được hưởng, ai giám sát, kiểm tra số tiền này? Hay tiền chạy vào túi riêng của cán bộ, lãnh đạo nghĩ ra chuyện làm dịch vụ này?
Bùi Lâm
(H.Nhà Bè, TP.HCM)
Chiêu thức kiếm tiền
Vì dồn bệnh nhân nằm ghép để lấy giường dịch vụ nên ở một số bệnh viện lớn dù quá tải, đông đúc nhưng khi hỏi giường dịch vụ là có ngay. Đây là sự bất công. Tình trạng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn bởi đây cũng là “chiêu thức” kiếm tiền của các bệnh viện. Khi vào viện, nếu thấy tình trạng chật chội, đông đúc thì bệnh nhân có tiền sẽ yêu cầu dịch vụ để được nằm 1 người 1 giường. Thế là dù chất lượng điều trị như nhau nhưng chiếc giường bệnh bị lấy giá khác nhau.
Đinh Quốc Thạnh
(Thanh Xuân, Hà Nội)
Hạn chế nhập viện
Để tránh tình trạng nằm ghép một số bệnh viện có chính sách hạn chế nhập viện. Những bệnh nhân nào xét thấy cần thiết phải nhập viện điều trị, theo dõi thì bệnh viện cho nằm lại, nếu thấy có thể điều trị tại nhà thì cho về. Đây là cách theo tôi khá hay để giảm tải ở các bệnh viện công có tiếng, chuyên khoa, thu hút nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, ở một số bệnh viện có giường dịch vụ hoặc tận thu từ giường dịch vụ thì họ cứ cho nhập viện theo yêu cầu của bệnh nhân. Từ đó sinh ra việc kê thêm giường dịch vụ ở những nơi phục vụ cho bệnh nhân có BHYT, bệnh nhân thu nhập thấp.
Nguyễn Quốc Thanh
(Q.Bình Tân, TP.HCM)
Trần Hữu Thủy
Giường nhỏ xíu mà 2, 3 bệnh nhân nằm cùng là vô cùng khổ sở. Người khỏe mạnh nằm chung như vậy còn thấy khó chịu chứ đừng nói đến bệnh nhân. Mong sao các bệnh viện tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để mở rộng diện tích, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, cần minh bạch, rõ ràng các dịch vụ trong bệnh viện, không nên để công - tư lẫn lộn, gây bức xúc đối với bệnh nhân.
Trần Hữu Thủy
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Huỳnh Minh Đạt
Tính nhân văn, nhân đạo lẽ ra phải thể hiện rất rõ ở bệnh viện. Vậy mà những người chăm sóc y tế ở một số bệnh viện lại dồn bệnh nhân nằm ghép để lấy giường dịch vụ. Người có tiền thì được phục vụ tốt, chu đáo còn người nghèo thì phải “nhường” chỗ nằm cho người giàu. Đây là việc chẳng những phản khoa học mà còn không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Huỳnh Minh Đạt 
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.