Đốm xám trên da

28/02/2016 07:28 GMT+7

Một số người lớn tuổi hay bị một (hoặc nhiều) mảng/đốm nhỏ màu xám xuất hiện trên mặt, trên chỗ hõm gần phía trên tai. Có phải do đi nắng lâu ngày không che chắn gây ra không? (xuanhongngthi@...)

Một số người lớn tuổi hay bị một (hoặc nhiều) mảng/đốm nhỏ màu xám xuất hiện trên mặt, trên chỗ hõm gần phía trên tai. Có phải do đi nắng lâu ngày không che chắn gây ra không? (xuanhongngthi@...)

Đốm màu xám như bạn mô tả có thể là các trường hợp sau:
- Dày sừng ánh sáng: do tiếp xúc lâu dài với tia cực tím và có thể tiến triển dần đến ung thư da. Biểu hiện điển hình thể hiện trên người già, có làn da sáng và tiền căn phơi nắng lâu. Vị trí ở những vùng phơi bày ánh sáng lâu dài như: mặt, hai tai, vùng da đầu bị hói ở nam, cẳng tay và bàn tay. Thương tổn sờ thấy thô ráp, nham nhám, gồ cao hơn mặt da, lớn dần theo thời gian. Điều trị bằng nội khoa, hoặc dùng liệu pháp quang động hay phẫu thuật, cắt lạnh...
- Đốm đồi mồi: các đốm có màu xám, đốm nâu hoặc đen nhưng bằng phẳng, kích thước thay đổi và thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng như mặt, tay, vai và cánh tay. Bệnh lành tính và có thể điều trị bằng cách thoa các chất làm nhạt màu da hoặc phá hủy bằng cách đốt điện, đốt laser.
- Dày sừng da tiết bã: là các khối u lành tính ở da, bề mặt sần sùi, có đường kính từ vài mm đến một vài cm và màu sắc có thể từ hồng đến nâu sẫm. Vị trí thường gặp là ở ngực hoặc lưng của người lớn tuổi, có thể gây ngứa. Bệnh không cần điều trị trừ khi chúng phát triển lớn, gây ngứa ngáy, gây mất thẩm mỹ.
Tóm lại, tất cả các trường hợp trên đều liên quan đến tiền sử phơi nắng nhiều.
Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.