Đội vá đường thiện nguyện ở An Giang

31/05/2021 14:33 GMT+7

Suốt 5 năm qua, các thành viên đội vá đường ở xã Long Điền B (H.Chợ Mới, An Giang) đã đóng góp nhiều công sức, tiền của để vá các đoạn đường, giúp người dân đi lại an toàn.

Đội vá đường do ông Tạ Ngọc Cường (57 tuổi) thành lập vào năm 2016, hiện có hơn 50 thành viên (nam, nữ), tuổi đời từ 50 đến hơn 70, là những lão nông, y sĩ, giáo viên, thợ mộc… Ông Cường nói: “Bản thân tôi là y sĩ, đã hơn 30 năm làm việc tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa H.Chợ Mới. Tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu ca tai nạn giao thông do bà con tự ngã hoặc va quẹt nhau do tránh ổ voi, ổ gà. Vì thế, tôi và các thành viên quyết định tổ chức vá đường để giảm bớt những tai nạn đáng tiếc như vậy”.
Theo ông Cường, những buổi đầu thành lập, do chưa có nhiều kinh nghiệm với việc lấp, vá đường nên phải mua thảm nhựa trộn sẵn, dẫn đến chi phí rất cao. Sau khi nghiên cứu, các thành viên trong đội mua thùng phuy nhựa giá hơn 2 triệu đồng/thùng đem về trộn với đá mi. Nhờ đó, chi phí rẻ hơn rất nhiều và vá đường được nhiều hơn.
Mỗi khi đi tiền trạm hoặc nhận được thông tin đường sá nông thôn trên địa bàn có ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường, các lão nông trong đội đến khảo sát rồi lên kế hoạch xử lý. Cách vá đường của đội cũng lắm công phu, bởi suốt nhiều năm gắn bó với công việc này, các thành viên đã nghiên cứu, tìm tòi để nấu nhựa vá đường tại chỗ, không dùng vật liệu xi măng như nhiều nơi đã làm. Bởi thế, đường làm vừa lâu hư, vừa ít bị rong rêu bám. Việc phân chia từng khâu vô cùng hợp lý, tùy độ tuổi và sức khỏe, mỗi người sẽ được phân công việc phù hợp. Người phụ trách lái xe tải chở dụng cụ vật liệu, người nấu nhựa, rải đá, đầm đá… nên công việc luôn hoàn thành nhanh chóng.
Ông Cường cho biết trước đây, mỗi tháng đội ra quân tổ chức dặm vá đường 4 lần, hiện tại đã nâng lên 8 lần/tháng. Các thành viên không nhận thù lao, nhiều lúc phải bỏ tiền túi để hùn mua vật liệu, nhưng ai cũng vui vẻ bởi mong muốn mang lại sự bình yên trên những đoạn đường cho người tham gia giao thông.
“Bình quân mỗi chuyến đi vá đường tốn 10 - 15 triệu đồng. Kinh phí này do anh em trong đội đóng góp, còn lại một phần do vận động từ các nhà hảo tâm”, theo ông Cường.
Cứ thế, suốt 5 năm qua, những “kỹ sư cầu đường chân đất” đã làm mới và dặm vá hơn 20 km đường nông thôn rải rác ở nhiều địa phương, giúp bà con lưu thông thuận tiện, an toàn. Cụ Nguyễn Hữu Hùng (71 tuổi, ngụ xã Long Điền B, H.Chợ Mới) cho biết: “Tôi tham gia từ những ngày đầu đội mới thành lập. Tuy mỗi người mỗi công việc khác nhau, nhưng hễ có đường hư hỏng cần dặm vá, chúng tôi đều tạm gác công việc để làm cho xong sớm nhất có thể. Mỗi khi làm xong, nhìn ngắm lại con đường khang trang sạch đẹp, lòng ai cũng vui”.
Còn ông Cao Văn Cường (50 tuổi, ngụ H.Chợ Mới) cũng vui vẻ hồ hởi nói: “Tôi tham gia cùng ông Cường từ lúc mới thành lập đội, phụ trách lái xe chở vật liệu đến chỗ dặm vá. Tôi thấy các thành viên trong đội đều làm nhiệt tình, không ngại khó và cực khổ, bởi ai cũng tâm huyết hoàn thành những tuyến đường đẹp đẽ cho bà con đi lại an toàn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.