Đời sống người Việt tại Nga: Lao đao, ế ẩm vì giá rét

16/02/2012 09:20 GMT+7

Đợt rét đậm dài ngày tới âm (-) 24 đến -26 độ C ảnh hưởng không nhỏ tới mọi sinh hoạt, làm ăn buôn bán và học tập của bà con cộng đồng người Việt tại Mátxcơva.

“Tháng giêng là tháng ăn chơi...” - ấy là ông bà ta xưa thường nói vậy, nhưng xem ra cũng phù hợp với tình hình hiện nay ở các chợ người Việt ở Mátxcơva. Rảo qua các chợ lớn như: Sadovo (chợ Chim), TTTM Mátxcơva (chợ Liu), Dubrovka... đều có chung tình trạng ế ẩm. Bà con than vãn nhiều. Phần vì tháng này người Nga ít đi mua sắm (cũng như mọi năm), phần vì giá rét...; đã thế tiền thuế, tiền thuê lại quầy của người khác không vì thế mà giảm.

Giá cả tăng thất thường cũng ảnh hưởng đến túi tiền của người dân Nga,  nên mọi người vẫn phải chôn chân trong giá tuyết cả ngày. Anh Bùi Văn Nga - quê Nam Định, một chủ hàng tại chợ Chim - trước có mấy quầy, nay dẹp lại còn một, còn những người nhà cùng làm phải cho về Việt Nam (VN) hết. Anh thở dài: “Đuội quá anh ạ, không năm nào tệ như năm nay?”.


Niềm vui khi bán được chiếc áo ấm cho khách hàng

Quả thật, không khí mua bán ở các chợ lạnh lẽo chả kém thời tiết. Người bán thì đông hơn người mua. Ở khu vực ngoài sân - nơi đỗ các tuyến xe đường dài lên Mátxcơva ăn hàng có vẻ thưa hơn. Hỏi mấy anh tài xế và đám bà con lên lấy hàng thì được biết, ở các thành phố xa trong Nga như Libétxcơ, Ulianốpxcơ, Vôngagrátxcơ... cũng chẳng khác gì trên này. Một bức tranh chung: Giá rét, lương không tăng, giá cả lại tăng! Một số bà con đã có kế hoạch trong năm khi xác định thua lỗ, nên thời gian nghỉ ngơi ăn Tết Nguyên đán chắc sẽ còn kéo dài thêm... tại VN.

 “Lạnh quá mẹ ơi...” - đó là lời của cu Niên - con chị Thành, ở khu ngoại giao đoàn. Niên năm nay học lớp mẫu giáo, sáng sớm có Nhianhia (người giúp việc) đưa đến trường, chiều đón về. Nhưng cái rét đã làm chùn chân cu cậu. Không chỉ cu Niên, mà đám anh chị học sinh các lớp trên cũng co ro xuýt xoa khi sùm sụp khăn mũ áo ấm đến trường trong cái căm căm buốt giá của tuyết lạnh, băng trơn. Dù lạnh nhưng ngành giáo dục Mátxcơva vẫn chưa cho học sinh nghỉ, vì lý do lạnh chưa đến ngưỡng cho phép phải nghỉ học. Đành biết vậy, tội nghiệp cho các bé. Bố mẹ ngoài chợ rét đã đành, chỉ thương lũ trẻ.

Theo dự báo thời tiết, trời có ấm dần lên, còn sau đó... có thể lại lạnh trở lại. Tuy nhiên, tại thủ đô Mátxcơva, các nguồn sinh hoạt như điện - nước - gas vẫn đảm bảo ổn định cho người dân. Vậy là tốt lắm rồi, không phập phù như một số nơi khác. Ở các ốp (khu chung cư) như Mekong (sát chợ Chim) hay xa hơn như các khu ngoại giao đoàn, Rưubac..., bà con VN ta vẫn ổn định tốt cuộc sống. Còn tại các kva (căn hộ) thuê của người địa phương - nơi có khá nhiều bà con VN sinh sống - tình hình không xáo trộn, tuy nhiên về mặt an ninh lác đác có vài vụ “xin đểu” do các phần tử xấu gây ra nhưng không nghiêm trọng.

Hiện tình hình đối với người nhập cư tại Nga đang là thời sự nóng bỏng khi mà chính quyền mạnh tay xử lý với các đối tượng bất hợp pháp; nên bà con VN vẫn phải thận trọng hơn khi ra đường, giấy tờ tuỳ thân đầy đủ. Nhìn chung, bà con ta vào những ngày “giáp hạt” của mùa đông Nga đang phải căng ra để vượt qua, mặc dù phải chịu thiệt thòi. Ai cũng chỉ còn biết hy vọng đông qua, xuân về, hè đến, sự làm ăn sẽ trở lại bình thường, thu nhập khấm khá hơn.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.