Đội quân cả trăm cụ U.80 chuyên làm cầu từ thiện cho bà con

25/03/2017 09:46 GMT+7

Gần 10 năm qua, đội thi công cầu đường miễn phí H.Lai Vung, do ông Võ Văn Lộc (82 tuổi, ngụ ấp Hòa Tân, xã Tân Hòa, H.Lai Vung, Đồng Tháp) thành lập, vẫn miệt mài làm những công trình từ thiện phục vụ quê hương.

Trời trưa nắng, công trình cầu Vành Đai (khóm 5, TT.Lai Vung, H.Lai Vung, Đồng Tháp) vẫn vang tiếng người, máy trộn bê tông hoạt động. Lau vội vệt mồ hôi trên trán, ông Lộc nói: “Phải đôn đốc anh em tranh thủ làm để đổ mẻ bê tông cho kịp nước. Chúng tôi cố gắng làm nhanh để bà con có cây cầu kiên cố mà đi”.
Đội quân chuyên làm cầu từ thiện của ông Lộc đã có thâm niên gần 10 năm. Một thập niên trôi qua với bao biến đổi của cuộc sống nhưng những tình cảm mà đội quân xây cầu từ thiện của ông Lộc dành cho quê hương Đồng Tháp vẫn không thay đổi.
Đội ban đầu chỉ có khoảng chục thành viên, dần dà phát triển lên vài chục người, cùng nhau góp sức, góp tiền bắc cầu, làm đường cho dân đi. Những năm đầu, do lực lượng mỏng và kỹ thuật xây cầu còn yếu nên chỉ bắc cầu gỗ và cầu bê tông có tải trọng đến 1,5 tấn.
Ngừng tay một chút, ông Lộc bộc bạch: “Đội hiện có 115 người nhưng hơn 2/3 quân số trên 60 tuổi, người ít tuổi nhất cũng hơn 50. Nhiều anh em hơn 70, 80 tuổi rồi mà vẫn nhiệt tình, tôi đi đâu, anh em theo đó không nệ công”.

tin liên quan

Chị Thanh, cà phê thiện!
Đó là cái tên mà mọi người thường gọi chị Nguyễn Thị Mai Thanh (50 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM).
Lại một mẻ bê tông được trộn xong đến công đoạn đổ, những người thợ không chuyên già nua chuyền tay những xô hồ và cứ thế trụ cầu Vành Đai to lớn dần đầy bê tông vững chãi giữa dòng nước đang lớn. Ông Huỳnh Văn Đựng (52 tuổi, ngụ ấp Thới Mỹ 1, xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung) cho biết: “Tôi không rành lắm về bắc cầu, thấy anh Lộc nhiệt tình nên tham gia. Rồi kiếm tài liệu tự học dần, giờ có thể phụ trách kỹ thuật cho đội bắc những cây cầu bê tông lớn”.
Còn sức còn giúp cho đời
Thời gian qua, ở đâu xây cầu mới còn eo hẹp về vốn thì đội quân của ông Lộc có mặt giúp chính quyền, người dân địa phương giảm chi phí nhân công. Để có đội quân hùng hậu như hôm nay, ai cũng ghi nhận tấm lòng của ông Lộc. Ở đó, ông như truyền được cái tình, cái nghĩa với quê hương để rồi những người khác thấy vậy noi theo. Cứ thế, những việc làm âm thầm của đội quân làm cầu từ thiện do ông Lộc thành lập đóng góp dần cho quá trình xóa cầu khỉ, đường đất tại Đồng Tháp. Mỗi cây cầu họ bắc xong là niềm vui thêm trọn vẹn khi đôi bờ nối nhịp.
UBND H.Lai Vung đã giao ngành chức năng rà soát để vận động các nhà tài trợ hỗ trợ các chế độ bảo hiểm cho các thành viên trong đội xây cầu, đường của ông Lộc trong thời gian tới.
Mắc bệnh ung thư bao tử 3 năm nay, nhiều lần phải vô thuốc thập tử nhất sinh nhưng hễ đội đến đâu thì ông Nguyễn Hoàng Ân (76 tuổi, ngụ xã Long Hậu, H.Lai Vung) đều có mặt. “Còn sức thì còn giúp cho đời. Tôi bệnh không làm được việc nặng như anh em thì làm việc nhỏ. Khi một tuyến đường, một cây cầu hoàn thành, giúp bà con, các cháu học sinh đi lại dễ dàng, anh em chúng tôi vui lắm. Chính niềm vui đó trở thành động lực để những bạn già chúng tôi tiếp tục đi bắc cầu, làm đường mới”, ông Ân hào hứng kể. Còn bà Phạm Thị Bảy (72 tuổi, ngụ khóm 5, TT.Lai Vung) nói: “Thấy các chú cực khổ lại làm không công nên tôi nấu sẵn cơm, lo sẵn nước để các chú ăn lót dạ, uống cho đỡ khát”.
Ông Lộc cho biết từ ngày thành lập đến nay, đội đã thi công miễn phí hàng chục cây cầu gỗ, gần 90 cây cầu bê tông, làm nhiều tuyến đường tại H.Lai Vung. Ngoài ra, đội còn sang các địa phương khác như huyện Lấp Vò, Châu Thành… hỗ trợ xây cầu, đường. Dù làm ở huyện nhà hay huyện bạn, anh em trong đội đều tham gia với tinh thần tự nguyện, không đòi hỏi một đồng tiền công nào. Tuy nhiên, đối với những thành viên nhà xa công trình, đội vận động địa phương hay chủ đầu tư công trình hỗ trợ ít tiền xăng cho anh em. Còn chuyện cơm nước, đội đi tới đâu dân lo tới đó.
“Điều tôi quan tâm nhất hiện nay là vấn đề bảo hiểm cho các anh em trong đội. Anh em lớn tuổi, có người kinh tế ổn định, có người cũng còn khó khăn. Do vậy, khi lao động, chẳng may tai nạn xảy đến, không có bảo hiểm cũng khó cho gia đình và chính bản thân anh em lắm”, ông Lộc chia sẻ.
Một cây cầu bê tông vững chắc nữa sắp hoàn thành bởi đội quân làm cầu từ thiện U.80, ở đó có nghĩa tình với quê hương, những tấm lòng thiện nguyện của những lão nông xứ quýt hồng Lai Vung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.