Đồi núi tan hoang vì khai thác đất trái phép: Nhiều đơn vị thiếu trách nhiệm

13/07/2019 07:23 GMT+7

UBND tỉnh Bình Định cho biết ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh này, đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan và có ý kiến bằng văn bản chỉ đạo về việc cấp phép khai thác một số mỏ đất tại núi Hóc Giản.

Ngày 23.6, Báo Thanh Niên đăng bài Đồi núi tan hoang vì khai thác đất trái phép, phản ánh tình trạng nhiều đơn vị khai thác đất trái phép tại núi Hóc Giản (xã Cát Tường, H.Phù Cát, Bình Định) để san lấp mặt bằng phục vụ việc thi công dự án Đường trục khu kinh tế nối dài. Việc khai thác trái phép này gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương do bụi đất, tiếng ồn và xe tải chở đất phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hồ sơ thiết kế dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài có đề cập mỏ đất cụ thể để phục vụ thi công công trình nhưng đơn vị tư vấn thiếu trách nhiệm trong việc khảo sát, dẫn đến những mỏ đất trong hồ sơ không đáp ứng các điều kiện để khai thác.
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình nghiệm thu hồ sơ khảo sát, thiết kế dự án, chưa có biện pháp xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các mỏ đất. Các nhà thầu không nghiêm túc thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản và các quy định về môi trường đối với việc khai thác đất san lấp tại núi Hóc Giản, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.
Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại nói trên và giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh theo dõi việc khắc phục của các doanh nghiệp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh các biện pháp chế tài cụ thể nếu các đơn vị không nghiêm túc thực hiện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.