Đổi đất xây trường cho trẻ con, cụ ông 14 năm đi đòi đất theo lời hứa của xã

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
09/06/2020 10:10 GMT+7

Đồng ý đổi đất để xây trường học, khu dân cư với lời hứa của UBND xã Quảng Lưu (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) rằng sẽ giao lại mảnh đất khác, nhưng thương binh Lê Văn Chung (79 tuổi) và nhiều hộ dân vẫn chưa đòi được đất.

Xã hứa đổi đất, 14 năm vẫn chưa thấy động tĩnh

Nhiều hộ dân ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu đang rơi vào tình huồng oái oăm. Trong đó, đau đớn nhất là trường hợp của người thương binh già Lê Văn Chung (79 tuổi).
“Mang trong mình thương tật, tuổi già sức yếu nhưng 14 năm qua, mỗi tháng 2 lần tôi đến UBND xã Quảng Lưu để đòi đất nhưng đều thất vọng trở về”, ông nói về hành trình đi đòi đất của mình mà nghẹn ngào nước mắt.

14 năm trời, ông Chung đi đòi đất của gia đình theo lời hứa của UBND xã Quảng Lưu nhưng chưa có kết quả

Ảnh: H.M

Chuyện từ năm 2007, khi đó, UBND xã Quảng Lưu thực hiện xây dựng Trường THCS Quảng Lưu nên đã đến vận động gia đình ông Chung trao đổi 100 m2 đất nhà ông nhằm xây dựng, mở rộng khuôn viên trường học.
Vì lợi ích cộng đồng và con em địa phương, gia đình ông Chung đồng ý và không một mảy may nghi ngờ. Gia đình chấp thuận nhường đất để lấy một thửa đất khác tại khu quy hoạch Nương Dưa như phương án của UBND xã Quảng Lưu đưa ra.

Nhờ ông Chung đồng ý đổi đất nên địa phương có trường học rộng rãi

Ảnh: H.M

Nhưng gia đình ông Chung không ngờ xảy ra cơ sự như ngày hôm nay, bởi trường đã xây xong lâu mà UBND xã vẫn không hoàn thiện thủ tục đổi cấp đất mới cho gia đình. Mất quá nhiều công sức, thời gian đi đòi lại đất khiến ông Chung ngày càng đau ốm, suy kiệt và ức chế.

Chối bỏ trách nhiệm

Ngoài trường hợp gia đình ông Chung còn có 2 trường hợp tương tự là gia đình ông Phạm Hà Đông và bà Nguyễn Thị Dinh. Theo đó, cùng trong năm 2007, gia đình ông Đông được UBND xã Quảng Lưu vận động đổi hơn 200 m2 đất ở để xây dựng hội trường UBND xã. Vị trí cấp đất mới được UBND xã Quảng Lưu đưa ra tại khu vực Nương Dưa. Ông Đông đồng ý đổi nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp lại đất mới như thỏa thuận.
Còn năm 2011, UBND xã Quảng Lưu thỏa thuận với gia đình bà Nguyễn Thị Dinh đổi hơn 261 m2 đất để xã làm dự án khu dân cư Nương Dưa. Mặc dù khu dân cư đã xong, được phân lô bán cho nhiều người nhưng đất của gia đình bà Dinh thì vẫn không thấy đâu.
Bà Dinh ngao ngáo nói: “Cứ một lần mà đề nghị với xã làm sổ đỏ thì xã nói cứ để rải rải rồi xã làm cho; để xã về huyện xã làm cho nhưng mãi đến nay không chịu làm”.

Các gia đình đồng ý đổi đất rất bức xúc trước cách làm việc của UBND xã Quảng Lưu

Ảnh: H.M

Cũng như ông Chung, ông Đông và bà Dinh nhiều lần tìm đến UBND xã đòi đất nhưng đều vô vọng. Điều đáng trách là khi làm việc với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu Hồ Thăng Long cho rằng lỗi do cán bộ tham mưu và lãnh đạo các nhiệm kỳ trước.
“Do sự tham mưu của cán bộ chuyên môn và sự quan tâm của lãnh đạo thời điểm đó cho nên chậm trễ việc cấp đổi, đến hôm nay vẫn chưa thực hiện được”, ông Long nói.
Thế nhưng, theo tài liệu gia đình bà Dinh cung cấp thì ông Long (khi đó là Phó chủ tịch UBND xã) là người đại diện đứng ra thỏa thuận, làm biên bản với gia đình bà.
Vụ việc khiến các hộ gia đình bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Được biết, năm 2019, UBND xã Quảng Lưu đã có các buổi làm việc với các bên liên quan theo hướng xin chủ trương của UBND H.Quảng Trạch giao đất trồng cây hằng năm đồng thời chuyển mục đích sang đất ở đối với các thửa đất đã thỏa thuận đổi cho các hộ. Thế nhưng đến nay câu chuyện vẫn chưa có hồi kết.
Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, cho hay ông đã nắm được thông tin về 3 trường hợp như vậy tại xã Quảng Lưu và sẽ tổ chức họp khẩn trong tuần này để giải quyết dứt điểm vụ việc bất luận có những nguyên nhân, lý do gì; đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể nào để xảy ra việc như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.