Đời con lai Việt: 50 năm mới tìm được cha, những người con luôn mãi hy vọng

Quang Viên
Quang Viên
05/01/2020 12:08 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài Đời con lai Việt , có con lai báo tin với chúng tôi đã tìm được cha. Trong khi đó, nhiều người khác đang nuôi hy vọng. Giấc mơ đoàn tụ chưa bao giờ mờ nhạt trong tâm trí họ.

Nụ cười của chị Thu khi tìm thấy cha

Gần 50 năm mòn mỏi tìm cha, đến lúc tưởng chừng tuyệt vọng, những ngày cuối năm trên môi chị Thu đã nở nụ cười. Gặp PV, chị Trần Thị Thu (tên cũ Phan Thị Tuyết Thu, ở huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) chia sẻ: “Rất nhiều người con lai có cha là người Mỹ tìm được cha và có cơ hội đoàn tụ. Còn tui, gần 50 năm tui cứ đau đáu một câu hỏi: Cha tui là ai?”.
Chị Thu là kết quả của mỗi tình giữa chàng quân nhân Mỹ Keith Rockwood với cô gái Huế Phan Thị Việt Hồng. Theo lời bà Hồng kể, mùa Noel năm 1966, bà quen ông Keith tại An Cựu, Huế. Khi đó, ông Keith là lính tiếp tế đi trên chiếc tàu mang số 70.
Cũng trong năm đó, bà Hồng hoài thai. Năm 1967, ông Keith về nước nhưng không hề hay biết sinh linh bé bỏng trong bụng của cô người yêu xứ Huế xinh đẹp là con của mình.
Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc1

Cha chị Thu và người vợ sau

ẢNH: NVCC

Ngày 18.8.1967, chị Thu chào đời. Cô lớn lên trong bất hạnh, nghèo khổ và bị người đời kỳ thị. Người mẹ mang quá nhiều nỗi niềm trắc ẩn phải tìm đến nương nhờ cửa Phật. Hàng chục năm trôi qua, thân phận chị Thu không khác gì đứa con mồ côi cha mẹ, gánh chịu quá nhiều cơ cực. Chị từng qua Trung Quốc làm thuê, nay thì sống qua ngày đoạn tháng bằng nghề mua ve chai.
Khi Chính phủ Mỹ siết chặt các điều kiện xác nhận con lai Mỹ - Việt, chị Thu gần như vô vọng. “Giấy tờ và các bằng chứng khác để chứng minh mình là con của quân nhân Mỹ mẹ tôi đã đốt sạch. Tôi không nghĩ có ngày mình tìm lại được cha mình”, chị Thu xúc động nói.
Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc2

Chị Thu và mẹ ruột của mình

ẢNH: QUANG VIÊN

Cuối cùng, phép màu đã đến. Đầu năm 2019, một người của hội Tình lai không biên giới (TLKBG) tình cờ gặp chị Thu tại huyện Bù Gia Mập. Trông gương mặt, hình dáng của chị rất tây, người này đề nghị chị thử DNA.
“Tui có biết DNA là chi mô. Còn phân vân vì lấy tiền đâu để thử nữa. Người này nói thử miễn phí, rứa là tui đồng ý. Gửi mẫu DNA đi, cầu trời phật cho mình tìm được cha. Nhưng nói thiệt là không hy vọng chi hết”, chị kể.
Cuối năm, hội TLKBG thông báo đã tìm được cha cho chị Thu. “Tui chừng như rớt tim khi kết nối được với người cha Mỹ sau hơn 50 năm mỏi mòn tìm kiếm. Vừa mừng vừa tủi”, chị Thu chia sẻ.
Vì không biết tiếng Anh, chị thu được hội TLKBG sắp xếp cuộc nói chuyện “tay 3” (Chị Thu, người của hội TLKBG và cha) qua tiện ích messenge. Nhận câu nói đầu tiên của cha “Chúa ơi! Con gái yêu quý của tôi”, nước mắt chị Thu tuôn giàn giụa. Trấn tĩnh, chị Thu hỏi: “Răng bao nhiêu năm nay cha không tìm con?”. Ông Keith phân trần rằng ông đã suy nghĩ rất nhiều về lần cuối cùng gặp mẹ của Thu nhưng không ngờ đó là cuộc chia tay mãi mãi. Và trước khi Keith rời Việt Nam, mẹ chị Thu cũng không nói bà đang có thai đứa con mang dòng máu của chàng người lính Mỹ làm công tác hậu cần này.
“Cuộc chiến đã cản trở nhiều thứ, nhưng đôi khi chúng ta có thể cảm nhận mọi thứ. Nhiều năm bố có cảm giác đã bỏ lại một đứa bé tại Việt Nam”, người cha cách nửa vòng trái đất tâm sự với chị Thu.
Thời gian gần đây, ông Keith và chị Thu thường xuyên nói chuyện với nhau. Keith khen chị Thu rất đẹp, trông rất giống con gái của chị gái ông. Hiện ông đang sống ở Massachusetts, có 3 con gái và 2 con trai. Đã đến tuổi hưu, nhưng ông Keith được một trường đại học mời làm nhân viên an ninh bán thời gian. Ông Keith rất nóng lòng đưa gia đình chị Thu đoàn tụ.
“Cha nói, nếu tôi muốn đến Mỹ và mang theo gia đình ông cũng sẵn lòng chào đón. Hiện ông đang khẩn trương xúc tiến các thủ tục cần thiết để điều đó diễn ra nhanh hơn”, chị Thu vui sướng cho biết.
“Ông còn nói chỗ ông ở thời tiết rất lạnh, mùa đông tuyết phủ. Nhưng với tui, được gặp cha dù ở nơi đâu cuộc đời cũng cảm thấy ấm áp”, chị Thu nói thêm.

Mong đợi ngậm ngùi

Không được may mắn như chị Thu và một số con lai còn ở VN, nhiều người vẫn mong đợi tìm được người cha hoặc kết nối được với họ hàng của cha bên xứ sở cờ hoa.
Từ Kiên Giang, ông Lê Văn Út, tha thiết nhờ chúng tôi tìm người cha ruột quốc tịch Mỹ cho đứa con nuôi Lê Thị Tuyết Mai. Ông Út cho biết, chị Mai sinh ngày 20.10.1970 tại cư xá Lữ Gia (Phước Hải, Nha Trang). Mẹ của chị Mai tên Danh Thị Kim, sinh năm 1948. Cha của chị từng là lính không quân đóng tại phi trường gần cư xá Lữ Gia. Bây giờ, chị Mai ở xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.
Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc6

Anh Quốc mòn mỏi tìm cha quốc tịch Mỹ

ẢNH: QUANG VIÊN

Đưa chúng tôi tấm hình mẹ bế mình và hai bức thư của người cha Mỹ viết cho mẹ mình cách đây 50 năm, anh Nguyễn Minh Trung cũng rất mong muốn tìm được tung tích của cha mình.
Anh Trung cho biết, cha trước đây là trung sĩ pháo thủ hải quân Mỹ, đóng quân tại Quy Nhơn (Bình Định). Năm 1969, khi mẹ đang mang bầu anh thì cha về Mỹ (khoảng tháng 4.1969). Lúc Minh Trung được 8 tháng tuổi, mẹ có nhận được 2 bức thư của cha anh. Sau đó, bà rời Quy Nhơn vào Sài Gòn sinh sống rồi mất liên lạc với cha của anh.
Anh Trung sinh ngày 31.8.1969 tại Quy Nhơn, có mẹ tên Nguyễn Thị Sen sinh năm 1933, quê Cần Giuộc (Long An). “Mẹ đã mất, còn cha thì chưa một lần biết mặt. Hàng chục năm nay tôi chỉ trông đợi một ngày tìm được manh mối về cha mình, dù ông còn sống hay đã mất”, anh Trung ngậm ngùi thổ lộ.

Anh Nguyễn Minh Trung đang mong muốn tìm lại được cha mình

ẢNH: QUANG VIÊN

Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc7
Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc8

Những bức thư mà Keith gửi mẹ anh Trung

ẢNH: QUANG VIÊN

Người con lai mang hai dòng máu Việt - Mỹ khác là anh Nguyễn Việt Quốc cũng mỏi mòn tìm cha. Theo anh Quốc, vì thất lạc mẹ từ nhỏ nên chỉ nghe bà ngoại nuôi kể lại cha anh là đại úy phi công, đóng quân ở sân bay dã chiến Chóp Chài hay Đông Tác gì đó thuộc tỉnh Phú Yên trước năm 1969.
Anh Quốc sinh năm 1969, từ nhỏ đến 1975 ở với bà ngoại nuôi Nguyễn Thị Tuyết Minh (còn gọi là bà Thừa) tại khu gia binh sân bay Chóp Chài.
Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc10

Mẹ anh Trung và anh khi nhỏ

ẢNH: QUANG VIÊN CHỤP LẠI

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hương (Long An) lại rơi vào tình cảnh “cười ra nước mắt”. Mới đây, chị Hương thông báo với chúng tôi hội Tình lai không biên giới đã tìm được cha bằng phương pháp thử DNA. Nhưng hiện nay cha chị đã mất. Điều an ủi cuối cùng của người con lai này là người thân của cha nhận mình cùng huyết thống dòng tộc. Nhưng cho đến nay, đó vẫn là mong đợi ngậm ngùi. 
Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc3

Chị Nguyễn Thị Hương

ẢNH: QUANG VIÊN

Con lai tìm cha: Kẻ cười, người khóc4

Chị Hương tìm được người cha này nhưng ông ấy đã mất

ẢNH: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.