Đọc sách cùng con

01/06/2012 09:02 GMT+7

Trong biển sách hiện nay, để chọn ra một quyển sách cho con mà chúng thích đọc rồi cả nhà cùng đọc cũng không dễ chút nào. Một vài tựa sách khá thú vị dưới đây có thể phù hợp cho trẻ từ 2 tuổi.

Bộ Tò mò quá (NXB Kim Ðồng) gồm 14 quyển, khổ vuông và hình vẽ xinh xắn sẽ phù hợp cho trẻ tuổi lên 2. Có thể các bậc cha mẹ phân vân sách hơi nhiều chữ khi bé chưa biết đọc, nhưng việc thẩm thấu tâm lý trẻ trong sách mới là vấn đề. 14 câu chuyện từ các quyển sách hầu như đã giải mã giúp người lớn hàng loạt vấn đề trong cách cư xử giữa mình và con, giữa con và bạn bè, người thân.

Bộ Những câu chuyện đẹp nhất tặng bé (NXB Kim Ðồng) gồm sáu quyển với hình vẽ minh họa khá cổ điển, nhưng các câu chuyện trong sách dễ thương không ngờ. Với những thông điệp giản dị cho lứa tuổi từ 2-6, từng quyển là những câu chuyện kỳ thú về các con vật gần gũi với bé như thỏ Bean, chuột chũi Bramble, gấu Button, vịt Puddle, rái cá Scramble...

 Đọc sách cùng con
Người lớn và trẻ nhỏ bên những trang sách tuổi thơ - Ảnh: T.T.D

Những "cô cậu bé" trong sách làm quen với việc mình đã lớn để có thể ngủ một mình, tự ăn, chia tay món đồ quen thuộc từ thời sơ sinh... kèm theo đó là phát triển những kỹ năng bơi lội, chạy nhảy, leo trèo. Không chỉ kể chuyện, sách còn chia sẻ với cha mẹ cách giúp bé tiếp cận những kiến thức đầu đời như chuột chũi đào đất, rái cá ham bơi lội, thỏ chạy nhảy...

Bộ ba tập Truyện ngắn hay thế giới dành cho nhi đồng (NXB Trẻ) gồm các truyện ngắn hay của nhiều nhà văn nổi tiếng trên thế giới do cố nhà văn Trần Hoài Dương tuyển chọn sẽ là lựa chọn phù hợp cho lứa tuổi cấp I trở lên. Các bậc cha mẹ cũng có thể "đọc" lại tuổi thơ của mình cùng với con bằng chùm truyện cực ngắn của Tagore hay Con ễnh ương của Paustovsky...

Xây dựng hai nhân vật cún Nô và mèo Mi rất đáng yêu, gần gũi với trẻ, bộ truyện Cùng Mi & Nô học lễ giáo (Công ty Phan Thị và NXB Ðại Học Sư Phạm TP.HCM) là chuỗi những câu chuyện nhỏ ý nghĩa mà phụ huynh có thể đọc cho các bé mầm non, mẫu giáo để giúp trẻ rèn tính tốt, bỏ thói xấu, phát triển nhân cách. Cuối cùng, một lựa chọn rất "an toàn" khác là những quyển truyện dành cho thiếu nhi thuộc dạng kinh điển của thế giới. Nếu vậy, phụ huynh có thể "rinh" về bộ Kể chuyện bé nghe (NXB Văn Hóa - Văn Nghệ) gồm năm tựa: Ông Câu Dèm, Cuộc đào thoát, Sóc lấc xấc, Cuộc mạo hiểm của Bân-ny, Ba chú quỷ lùn và bà tiên nhỏ xíu. Nhân vật hấp dẫn, ngôn từ phong phú, các câu chuyện qua bản dịch của nhà văn Lý Lan xứng đáng để con trẻ học văn ngay từ nhỏ.

Như nhà văn Lý Lan nói: "Con người hạnh phúc là người được mẹ/cha tập cho đọc những cuốn sách hay, xem những bức tranh đẹp khi bắt đầu tiếp xúc với văn chương nghệ thuật"... Thế nên mong sao các bậc cha mẹ không viện lý do quá bận rộn mà không dành thời gian chọn và đọc sách cùng con.

Ðồng dao cho bé

Có những người thích chọn sách cho con bằng những quyển sách tuổi thơ mình đã đọc, và đọc cho con nghe những bài thơ mình đọc và nhớ từ thời tuổi thơ. Cảm xúc thơ ca và đồng dao dành cho con dường như chảy vô tận trong lòng, tuy nhiên ta có thể quên bất chợt một câu hát nào đó khi đang đọc giữa chừng với con.

Dường như hiểu được điều này, NXB Kim Ðồng có bộ ba quyển Ðồng dao cho bé: Nựng nựng nà nà - câu hát yêu thương, Chi chi chành chành - trò chơi dân dã, Ông trẳng ông trăng - bài học lý thú.

Bộ sách không chỉ tập hợp những bài đồng dao ngăn ngắn, những bài hát quen thuộc mà còn có tranh màu đi kèm theo mỗi bài đồng dao (kiểu tranh xé dán) khá ấn tượng và bắt mắt. Những bức tranh đi kèm giúp các bé chưa biết đọc chữ tưởng tượng, nhớ và thuộc lòng những bài đồng dao một cách nhanh chóng.Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

>> Cùng con đọc sách
>> Dạy trẻ tư duy
>> Bệnh lười đọc" của sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.