'Độc nhất vô nhị' miền Tây: Ngôi nhà được xây toàn bằng gốm 5 tỉ đồng

15/12/2019 12:09 GMT+7

Sau 30 năm gắn bó với nghề làm gốm đỏ, ông Nguyễn Văn Buôl (60 tuổi, ngụ P.5, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long ) quyết định xây dựng căn nhà toàn bộ bằng gốm với kinh phí gần 5 tỉ đồng.

Ông Buôl cho biết, từ năm 2009 ông đã lên ý tưởng xây dựng căn nhà hoàn toàn bằng gốm. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh tế, ông đành ngậm ngùi tạm gác ý tưởng và đem vật liệu cất vào kho. Mãi đến tháng 4.2018, nhờ kinh doanh thuận lợi, kinh tế gia đình khấm khá, ông mua được miếng đất ưng ý và bắt đầu xây dựng nhà gốm trên diện tích 300 m2.

Những hàng cột bằng gốm ngoài mái hiên được thiết kế, trang trí theo chủ đề đất phương Nam

ẢNH: DUY TÂN

Dù chỉ là “tay ngang” về lĩnh vực kiến trúc, nhưng từ bản vẽ ngôi nhà đến việc tính toán các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật... đều do một tay ông Buôl làm. Nhờ tận dụng những vật liệu đã được chế tác trong kho nên chỉ trong vòng 3 tháng căn nhà đã lắp ráp xong khung sườn. Khi hoàn thiện, nhà có diện tích gian chính khoảng 200 m2, khu nhà sau 100 m2. Ngoài ra còn có những công trình phụ để minh họa cho căn nhà.

Ông Buôl thuyết minh về những hình ảnh trên bề mặt cột gốm đỏ

ẢNH: DUY TÂN

Theo ông Buôl, để nhà gốm hoàn chỉnh từ trong ra ngoài, ông đã cùng một số họa sĩ tạo hình những tác phẩm gốm trang trí nội thất. Đặc biệt, những hàng cột gốm ngoài mái hiên được thiết kế, trang trí theo các chủ đề của đất phương Nam như: nông nghiệp lúa nước, lễ hội, thời khẩn hoang…

Hàng cột phía trong gian nhà chính được lấy cảm hứng từ những họa tiết trên trống đồng Đông Sơn

ẢNH: DUY TÂN

Đầu tiên là dãy hàng rào. Trụ rào nào cũng có hoa văn màu đỏ. Còn tường rào thì trang trí bích họa gốm đỏ mỹ thuật. Trong nhà, những rui, mè, kèo, cột, đòn dông, mái nhà cũng đều bằng gốm đỏ. Tất cả điều là tâm huyết và sự kỳ công của người nghệ nhân muốn “thổi hồn” và tìm hướng mới cho cái nghề ông cha.
 

Những đầu giáo dùng để nối kèo với cột cũng được thiết kế bằng những con vật gần gũi trong cuộc sống hằng ngày

ẢNH: DUY TÂN

Riêng cột kèo trong gian nhà chính được lấy cảm hứng từ những họa tiết trên trống đồng Đông Sơn. Những đầu giáo dùng để nối kèo với cột cũng được thiết kế bằng các con vật gần gũi trong cuộc sống hằng ngày như: tôm, cua, gà, cá, khỉ...

Hình ảnh lộng lẫy bên trong ngôi nhà gốm

ẢNH: DUY TÂN

Nhằm tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, ông Buôl còn “mạnh tay” chi tiền mua sắm toàn bộ nội thất bằng gỗ bên và gõ mật rồi đem đi tạo tác theo kiểu giả cổ cho phù hợp tổng thể ngôi nhà. Ngoài ra, ông còn sưu tầm đồ đồng xưa quý hiếm như bộ dụng cụ sinh hoạt bằng đồng thau cổ, bàn ủi xưa của Pháp, bộ cân đòn, đặc biệt là bộ 100 chiếc đèn dầu xưa vô cùng độc đáo...

Nhiều đồ đồng xưa quý hiếm được ông Buôl sưu tầm và trưng bày trong nhà.

ẢNH: DUY TÂN

Ông Buôl cho biết ngôi nhà này là điểm dừng chân đầu tiên trong chuỗi du lịch với rất nhiều công trình từ gạch, gốm mà ông đang xây dựng. Ông hy vọng những điều bản thân đổi mới sẽ tạo đà để giúp vực dậy làng nghề đang dần bị mai một, lãng quên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.