'Độc nhất' miền Tây: Nhà có 'kho báu' hơn 100 món đồ cổ giá hàng chục tỉ đồng

09/02/2020 09:32 GMT+7

Đến nhà ông Nguyễn Đình Tuấn (45 tuổi, ngụ khóm 2, TT.Lai Vung, H.Lai Vung, Đồng Tháp ), mọi người đều choáng ngợp trước “kho báu” với hơn 100 món đồ cổ trị giá hàng chục tỉ đồng.

Bỏ tiền tỉ mua long sàng

Ngôi nhà ông Tuấn đang ở là nhà Nam bộ tuyệt đẹp, rộng hàng trăm mét vuông, trưng bày hơn 100 món đồ cổ “độc nhất vô nhị” khiến ai xem cũng phải trầm trồ.

Căn nhà được ráp lại từ nhiều căn nhà cổ cùng 100 món đồ cổ quý hiếm có giá trị hàng chục tỉ đồng

ẢNH: DUY TÂN

“Cơ duyên đưa đẩy tôi đến với những món đồ cổ, từ đó tôi nhận ra món đồ cổ nào cũng cũng có tánh linh, biết mình yêu thích và trân trọng nâng niu thì chắc chắn nó sẽ tìm đến mình hoặc mở đường cho mình tìm đến. Từ đó, tôi lại bùng cháy niềm say mê rồi quyết tâm sưu tập để trưng bày cho đến tận nay”, ông Tuấn chia sẻ.
Ông Tuấn kể đầu năm 1997, trong một lần đi thăm nhà người bạn, thấy chiếc giường lu i và cặp liễng thật đẹp nhưng lại bỏ ngoài sân nên ông nài nỉ xin mua. Sau khi thỏa thuận, “gia chủ” đồng ý đổi giường lấy chiếc điện thoại di động ông Tuấn đang xài.
Đến cuối năm 1997, nghe bạn bè giới thiệu ở Tây Ninh có cặp long sàng, ông liền đến tận nơi tìm hiểu và bị mê hoặc. Trở về, ông quyết định bán một số nền đất tại quê nhà để gom tiền mua một long sàng với giá 1,8 tỉ đồng.

Ông Tuấn bên những món đồ cổ được sưu tập

ẢNH: DUY TÂN

Chiếc long sàng có chiều dài 2,5 m, rộng 2 m, nặng hơn 1 tấn, làm bằng gỗ cây gõ. Mặt long sàng có 8 tấm đá cẩm thạch lớn, có tác dụng làm mát cho người ngủ. Toàn bộ mặt trước, mặt sau và từ trên xuống dưới, chỗ nào cũng được chạm khắc, cẩn hàng chục ký xà cừ với nhiều hoa văn tinh xảo. Phần trần được ghép từ những thanh gỗ nhỏ đen bóng.

Chiếc long sàng có giá gần 4 tỉ đồng (hiện nay) của ông Tuấn

ẢNH: DUY TÂN

Như để chứng minh điều đặc biệt, ông Tuấn đu người lên những thanh gỗ phía trên long sàng và cho biết với trọng lượng của người trưởng thành hơn 80 kg đu lên cũng không hề hấn gì. Hiện long sàng được nhiều người ngã giá mua lên đến gần 4 tỉ đồng nhưng ông nhất quyết không bán.

Mua nhiều nhà cổ ráp lại một căn

Để có chỗ trưng bày bộ sưu tập đồ cổ quý hiếm, năm 2017, ông Tuấn nhờ nhiều người đi khắp nơi để tìm căn nhà cổ Nam bộ ưng ý.
Chỉ tay vào căn nhà một cách đầy tự hào, ông Tuấn hào hứng cho biết ngôi nhà có diện tích trên 200 m2. Đây là loại nhà rường Nam bộ, mái ngói, toàn bộ kết cấu bằng gỗ quý như gõ, lim, căm xe, thao lao, cẩm lai, giáng hương…
“Để có được căn nhà như hiện tại, tôi phải rất kỳ công để nhờ người tìm mua 1 căn nhà cổ ở tỉnh Tiền Giang. Sau đó tiếp tục tìm kiếm khắp nơi mới tìm thêm được thêm một ngôi nhà cổ, rồi thuê thợ có tiếng để đến tận nơi ráp lại thành 1 căn nhà cổ hoàn chỉnh”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cùng một bộ trường kỷ có giá hàng trăm triệu đồng

ẢNH: DUY TÂN

Sau hơn 20 năm sưu tầm, ông Tuấn hiện sở hữu khoảng 100 món đổ cổ trị giá hàng chục tỉ đồng, trong đó có rất nhiều món thuộc vào hàng “độc nhất vô nhị” như: bộ sưu tập tủ thờ Bắc-Trung-Nam, tủ rượu, tủ quần áo, tấm phản… cùng nhiều bộ bàn ghế, vật dụng bằng gỗ quý.
Ngoài ra còn có cặp bình bằng đồng đỏ nặng 240 kg, cặp hạc bằng đồng đỏ nặng hơn 40 kg... và nhiều vật dụng giá trị như bàn ủi con gà bằng đồng lạnh, điện thoại cổ, mắt kính cổ, máy hát cổ, kiếm cổ… Những món này có giá trị từ vài chục triệu đến hàng tỉ đồng.

Ông Tuấn cùng chiếc tủ thờ Trung

ẢNH: DUY TÂN

Ông Tuấn cùng chiếc tủ thờ Bắc

ẢNH: DUY TÂN

Ông Tuấn cùng tủ thờ Nam

ẢNH: DUY TÂN

Mời PV xem bộ sưu tập tủ thờ Bắc - Trung - Nam vô cùng độc đáo, ông Tuấn cho biết: “Mỗi chiếc tủ có giá trị từ 200 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng. Điểm đặc biệt ở mỗi chiếc tủ là có đến 18 tấm trám, xà cừ được cẩn những hình ảnh sự tích, điểm đặc trưng của từng vùng, miền. Đặc biệt, hình ảnh được cẩn xà cừ sẽ nổi lên trông giống những bức tranh 3D vô cùng đẹp mắt và sắc sảo”.
Để có được bộ sưu tập như hiện nay, ông Tuấn đã tốn rất nhiều tiền chi trả cho đội ngũ “săn” tìm đồ cổ lên đến hàng chục người. Ngoài ra, ông còn thuê thêm chuyên gia đánh giá, nhận định các món đồ cổ trước khi bỏ tiền mua.
“Đã có nhiều người đến ngã giá mua những món đồ cổ trong bộ sưu tập nhưng tôi nhất định không bán, bởi đó là niềm đam mê của tôi và là vật vô giá”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.