Độc lạ ngôi làng Việt Nam phủ kín những bức vẽ chân dung trên tường

Những mảng tường rào ở làng biển Tam Thanh (Quảng Nam) vừa “hóa thân” thành làng bích họa sống động, độc đáo dưới bàn tay tài hoa của các họa sĩ Hàn Quốc.

Sáng nay 28.6, tại xã biển Tam Thanh, dự án mỹ thuật cộng đồng Hàn Quốc – Việt Nam đã được TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) tổ chức khánh thành và chính thức bàn giao “làng bích họa” Trung Thanh cho chính quyền địa phương quản lý, khai thác.
Ông Bùi Quang Tân (52 tuổi, ở tổ 7 thôn Trung Thanh) bên bức họa 2 cô gái trước nhà mình HỨA XUYÊN HUỲNH
Dự án khởi động từ ngày 10.6, với sự tham gia của nhóm họa sĩ Hàn Quốc gồm 5 người, cùng với 12 tình nguyện viên đến từ tỉnh Gyeongbuk (Hàn Quốc) và sinh viên chuyên ngành tiếng Hàn của Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng. Giai đoạn cuối của dự án còn có sự hỗ trợ của CLB mỹ thuật Tam Kỳ. Đến sáng nay, khi “làng bích họa” thành hình, đã có hơn 100 ngôi nhà được sơn mới, cùng với hơn 70 bức tranh sống động.
Lối đi cũ ở làng biển nghèo giờ trở thành một "tác phẩm nghệ thuật" HỨA XUYÊN HUỲNH

Thích thú ghi hình bên một mảng tường vẽ chân dung chủ nhà HỨA XUYÊN HUỲNH

Đây là hình mẫu “làng bích họa” quen thuộc ở Hàn Quốc, lần đầu tiên thể hiện tại Việt Nam. Làng chài Trung Thanh (thuộc xã Tam Thanh) được KF lựa chọn thông qua sự giới thiệu của Tổ chức UN-Habitat.
Ngoài dự án giao lưu mỹ thuật vẽ tranh này, phía KF còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa như: giới thiệu văn hóa các nước Hàn Quốc, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ; mở lớp giới thiệu về nghệ thuật nhiếp ảnh, lớp dạy tiếng Hàn Quốc, dạy võ Taekwondo… cho học sinh địa phương.
Tại lễ khánh thành sáng nay, ông Nguyễn Minh Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cam kết địa phương cùng với hơn 100 hộ dân sẽ bảo vệ, quản lý, khai thác hiệu quả “làng bích họa” để xây dựng kế hoạch phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, trong đó lấy người dân làm chủ thể.
“Dự án được kỳ vọng sẽ giúp người dân có thêm điều kiện để phát triển du lịch cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần vào chiến lược phát triển du lịch sinh thái mà thành phố đã đề ra”, ông Nguyễn Minh Nam nói.
Chính quyền thành phố Tam Kỳ tặng quà lưu niệm cho đoàn Hàn Quốc HỨA XUYÊN HUỲNH

“Làng bích họa” Trung Thanh cũng trở thành điểm nhấn thu hút du lịch, nằm trong chuỗi các điểm đến đặc biệt ở TP.Tam Kỳ.
Ông Lee Hyuk, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã bày tỏ sự xúc động khi được đi dạo trên con đường có nhiều tranh vẽ giống với những làng bích họa quen thuộc ở quê nhà.
Ông Lee Hyuk, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam: "Những tác phẩm bích họa gây cảm nhận sâu sắc" HỨA XUYÊN HUỲNH
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Keum-jin Yoon, Phó chủ tịch FK cũng rất hào hứng: “Đây là những tác phẩm do nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc thể hiện. Họ đã cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Ngày hôm nay, khi đến đây xem lại những bức tranh này, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc!”.
Tổng kinh phí thực hiện dự án “làng bích họa” khoảng 100.000 USD, trong đó toàn bộ sơn do Công ty sơn Noroo Việt Nam tài trợ.
Báo Thanh Niên giới thiệu những hình ảnh sống động từ “làng bích họa” kỳ thú Trung Thanh.
Hình ảnh sống động ở làng chài HỨA XUYÊN HUỲNH

Ông Lê Duy Binh bên bức tranh do họa sĩ Hàn Quốc vẽ bên hông nhà mình: "Hình con bé đẹp quá, ai cũng khen!" HỨA XUYÊN HUỲNH
Bà Keum-jin Yoon, Phó chủ tịch FK bên một mảng tường rức rỡ sắc màu HỨA XUYÊN HUỲNH
Phác thảo ban đầu một bức tranh... HỨA XUYÊN HUỲNH
... và sau khi hoàn tất HỨA XUYÊN HUỲNH
"Làng bích họa" bắt đầu hấp dẫn khách phương xa HỨA XUYÊN HUỲNH
Chụp ảnh lưu niệm bên một bức tường cũ vừa "hóa thân" dưới bàn tay tài hoa của nghệ sĩ Hàn Quốc HỨA XUYÊN HUỲNH
Oh Ye Seul, nữ họa sĩ 25 tuổi, tỏ ra hết sức thiện cảm với trẻ em làng biển Trung Thanh sau nhiều ngày "lăn lộn" tại đây HỨA XUYÊN HUỲNH
Người dân xem lại ảnh chụp về những bức tranh đã vẽ trên tường HỨA XUYÊN HUỲNH
Bên những bức ảnh chụp mảng tường mới HỨA XUYÊN HUỲNH
Chụp lại những mảng tường có tranh vẽ rồi trưng bày cũng là một phần quan trọng của dự án, tạo thêm sự quan tâm từ phía người dân địa phương HỨA XUYÊN HUỲNH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.