Độc lạ: Nếm thử chè nấu với thịt heo một thời 'tiến vua'

Tuyết Khoa
Tuyết Khoa
17/05/2020 12:33 GMT+7

Nấu chè với thịt heo, nghe có vẻ vô lý nhưng lại là một đặc sản của chè Huế với cái tên gọi chè bột lọc bọc thịt heo quay khiến không ít người tò mò muốn thử.

Độc nhất vô nhị

Mỗi dịp có cơ hội về thăm trường xưa ở Huế, chúng tôi lại kéo nhau đi ăn chè như hồi sinh viên. Mấy đứa ở các tỉnh về lại xuýt xoa với nỗi nhớ chè Huế, đặc biệt là thèm chè bột lọc bọc thịt quay kinh khủng. Nhớ hồi sinh viên kéo nhau đi ăn chè, nhiều đứa lần đầu đến Huế cứ ngạc nhiên và thấy tò mò khi người Huế lấy thịt heo để nấu chè. Nhưng sau khi đã nếm thử thì không ít đứa ghiền.
Người Huế vốn ăn uống tinh tế và sự kết hợp trong món ăn không phải là sự ngẫu nhiên mà còn có triết lý âm dương, ngũ hành. Nên chè bột lọc bọc thịt quay nghe có vẻ vô lý nhưng lại là sự kết hợp độc đáo tạo nên một món chè lạ ngon. Chè ngọt thơm nhưng khi ăn thì có phần thịt làm nhân bên trong béo mặn rất lạ miệng.

Bột lọc là loại bột phố biến ở Huế, là nguyên liệu của nhiều đặc sản Huế

Thịt heo sau khi quay được rim khô với gia vị và để ráo

Theo bà Tôn Nữ Kim Lục, chủ quán chè gia truyền Mợ Tôn Đích nổi tiếng với nhiều đời bán chè ở vùng đất cố đô, thịt nấu món chè này phải là thịt heo quay thì mới thơm và không tanh, ít ngán.
Thịt quay xong phải rim lại với muối đường gia vị thật khô. Khi làm nhân cho chè bột lọc bọc thịt quay, thịt phải được bọc thật kỹ thành những viên hình tròn. Những viên này được luộc chín rồi cho vào nước đường nấu sôi, có thể cho lá dứa hoặc gừng vào cho thơm.
Phải là bột lọc thì khi chín nó mới trong và mới có thể nhìn xuyên thấu được thịt. Dùng bột lọc thì nó mới dai không ngán, giúp bọc được kỹ phần thịt phía trong. Phần thịt phải tách biệt hoàn toàn với nước đường bên ngoài qua lớp bột lọc.
Chè bột lọc thịt quay là đặc sản chè Huế bởi chỉ duy nhất Huế mới nấu món chè này. Nhưng chè này có từ bao giờ và vì sao lại có món chè này thì thật khó trả lời chính xác.

Bọc thịt heo quay vào trong bột lọc

Món chè đặc biệt này nằm ở nhân heo quay

Bọc kín và luộc chín

Chè tiến vua

Với ba đời nấu chè Huế bán, bà Kim Lục cho biết: Tôi nghe mệ tôi nói chè này ngày xưa là loại chè nấu cho vua ăn, sau này thì phổ biến ra bên ngoài. Món chè cung đình này bởi vậy ít phổ biến hơn mấy món chè bình thường khác.
Tôi nhớ hồi nhỏ, mỗi lần có dịp lên thành phố cùng ba, tôi mới có dịp ăn món chè này. Chỉ ở thành phố người ta mới nấu chè bột lọc bọc thịt heo quay còn ở quê thì không có dù chè bán rất nhiều. Mệ tôi hay nói, chỉ có vua mới ăn mấy món ngon vật lạ, lúc xưa cơm không có mà ăn, huống gì thịt quay mà đem đi nấu chè. Mệ tôi nói những cái ngon, cái đắt chỉ để dùng nấu bữa chính chứ không dùng nấu đồ ăn vặt.

Riêng món chè này có chút màng mỡ phía trên

Chè bột lọc bọc thịt quay ngon lạ là món chè được nhiêu du khách nếm thử

Chè bột lọc bọc thịt quay được xếp vào chè “hạng sang” vì trong các món chè, món chè bột lọc bọc thịt quay luôn đắt hơn vài nghìn. Bởi vậy hồi sinh viên, đứa nào chọn món này đều phải nộp thêm tiền để góp trả. Ai sang hơn thì mua thêm vài viên bột lọc bọc thịt quay để ly chè thêm nhiều.
Chị Hiền, chủ quán chè lâu năm trên phố Trần Hưng Đạo kể, nhiều khách du lịch đến ăn chè thường tò mò món chè bột lọc bọc thịt quay. Nhiều người thấy thịt đem nấu chè tưởng là đùa và không dám ăn. Nhưng nếu ai đã ăn rồi thì quả thật khó quên.
“Chè này có từ lúc xưa, nghe ông mệ kể lại là ngày xưa nấu cho vua ăn. Dù nấu chè mấy chục năm ni nhưng khi hỏi về chè bột lọc bọc thịt quay, tôi thấy ông mệ mình ngày xưa đúng là quá sáng tạo, quá phá cách, nhờ vậy mà chừ Huế mới có món chè bột lọc bọc thịt quay lạ ngon đến vậy”, chị Hiền nói.

Hiếm có nơi nào, chè lại đa dạng và phong phú như mảnh đất cố đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.