Độc lạ lúa tím, dưa tím ở miền Tây chờ ra chợ Tết

10/12/2018 13:06 GMT+7

Hơn 1.100 chậu dưa hấu tí hon và lúa đều có màu tím của nhà vườn Trần Văn Tiếp đang được dày công chăm sóc, chờ ra chợ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Sau thành công với giống dưa hấu Pepino màu vàng trong vụ hoa tết 2018, ông Trần Văn Tiếp, nhà vườn ở ấp Khánh Hòa (xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) đang chuẩn bị khoảng 500 chậu dưa hấu Pepina màu tím và 600 chậu lúa tím để tung ra thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ông Tiếp là người đầu tiên ở miền Tây lai tạo, trồng thành công dưa kiểng và lúa kiểng màu tím.
Ông Tiếp cho biết, qua tìm hiểu thông tin từ báo đài, biết ở Thái Lan có trồng giống dưa Pepino nguồn gốc của Nam Mỹ. Vậy là ông quyết định gác lại công việc buôn bán hoa kiểng ở nhà, dành chi phí sang Thái Lan tham quan các trang trại trồng dưa tí hon màu tím.
Sau đó ông mua hạt giống về trồng theo phương pháp của riêng mình. Thời gian đầu liên tục thất bại, cây chết nhiều vì kén đất, khí hậu không phù hợp. Qua nhiều lần trồng, ông Tiếp vừa đúc kết kinh nghiệm, vừa tìm hiểu kỹ thuật trồng dưa giống Nam Mỹ trên mạng và cuối cùng đã thành công.
Theo ông Tiếp, trồng giống dưa này trên đất đã khó, mang vào chậu trồng càng khó gấp 2 - 3 lần. Nhưng vì niềm đam mê hoa kiểng độc lạ nên ông quyết tâm trồng trong chậu cho bằng được.
Sau nhiều lần thử nghiệm, đến nay ông Tiếp đã thành công, cây cho nhiều trái màu tím, vỏ mỏng, hương vị thơm ngon và có thể bảo quản từ 15 - 20 ngày sau khi thu hoạch.
Mỗi cây dưa này có chiều cao 0,8 - 2 m tùy thuộc vào thời gian trồng. Bình quân từ khi gieo hạt đến thu hoạch là 4 tháng, mỗi cây có khoảng 6 - 8 trái, mỗi trái trọng lượng 200 - 250 gram.
Dưa hấu tí hon màu tím đang chờ ra chợ tết ĐẶNG NGỌC
Đặc điểm của giống dưa tím này là khi nhỏ chúng có màu xanh, hình dạng như trái ớt. Khoảng 20 ngày sau, chúng chuyển sang màu trắng và có hình dạng như trái cà chua, sau đó chuyển sang màu tím kèm theo các sọc trên trái rất đẹp mắt.
Cây có kết cấu 3 tầng nhánh, mỗi nhánh có 1- 3 trái. Trái có nhiều vị cùng lúc như chanh dây, dưa lưới, dưa hấu và rất thơm ngon. Hiện giá bán mỗi cây dưa tím trong chậu từ 250.000 - 300.000 đồng.
Những bụi lúa tím của ông Tiếp chuẩn bị phục vụ trị trường tết 2019 ĐẶNG NGỌC
Theo ông Tiếp, tuy còn khoảng 2 tháng nữa mới tết nhưng đã có nhiều thương lái ở TP.HCM và các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long đến đặt tiền cọc, đợi gần tết sẽ nhận hàng.
Chưa dừng lại đó, ông Tiếp còn nghiên cứu trồng thành công 600 chậu lúa tím trổ bông phục vụ thị trường tết. Đây là giống lúa có nguồn gốc từ Nhật Bản, toàn bộ thân, lá, hạt đều màu tím. Điểm đặc biệt là bông lúa có hương thơm, bông mới trổ có màu xanh sau đó chuyển dần sang màu tím khi chín.
Giống lúa này trồng trong chậu 85 ngày ra bông, nhìn rất đẹp mắt. Ông Tiếp dự kiến tết năm nay bán với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/chậu.
“Cứ mỗi năm vào dịp tết tôi đều tìm một sự mới lạ, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm của làng hoa Sa Đéc, nhằm phục vụ thị trường. Đặc biệt, những sản phẩm này chưng trong những ngày tết đem lại ý nghĩa phong thủy tốt trong nhà”, ông Tiếp bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.