Độc lạ hoa kiểng Tết Canh Tý: Hút hồn bonsai hoa giấy của người miền Tây

16/01/2020 09:51 GMT+7

Ông Phạm Văn Màu (ngụ ấp Đông Kinh, xã Vĩnh Hòa, H.Chợ Lách, Bến Tre) tung ra thị trường hoa kiểng Tết Canh Tý hàng trăm bonsai hoa giấy cẩm thạch có hình thù kỳ dị, có giá từ 800.000 đồng đến hàng chục triệu đồng.

Với diện tích khoảng 650 ha, làng hoa kiểng Cái Mơn (thuộc huyện Chợ Lách, Bến Tre) đang tất bật vào mùa hoa kiểng tết. Thế mạnh của làng hoa này là kiểng tạo hình, bonsai, mai vàng.
Đặc biệt trong dịp Tết Canh Tý này, lão nông Phạm Văn Màu (hay còn gọi là Sáu Màu, sống tại thủ phủ hoa kiểng) đã tung ra thị trường hàng trăm gốc bonsai hoa giấy cẩm thạch có hình thù kỳ dị. Ông Màu cho biết, Tết năm nay, ông chuẩn bị 700 chậu bonsai hoa giấy cẩm thạch, nhưng chưa hết tháng 11 âm lịch đã bán được 500 chậu.

Vườn ông Màu có bonsai hoa giấy thường và cẩm thạch

ẢNH: BẢO KỲ

Ông thích nhất hoa giấy cẩm thạch vì loại này đang được thị trường ưa chuộng

ẢNH: BẢO KỲ

Một chậu bonsai hoa giấy cẩm thạch theo dáng trực, phần gốc lạ mắt

ẢNH: BẢO KỲ

Một gốc hoa giấy có tuổi thọ hơn 30 năm

ẢNH: BẢO KỲ

Những chậu bonsai có hình dáng thông thường được ông Sáu bán với giá từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy cây. Còn những cây độc lạ sẽ có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Để có được những phần gốc xù xì lạ mắt này ông phải cất công đi sưu tầm rất nhiều năm tại Vĩnh Long, Đồng Tháp. Nhiều chậu có phần gốc được ghép bởi hoa giấy Thái hoặc Mỹ, phần trên lai bởi hoa giấy cẩm thạch. Số lượng màu sắc hoa được ông phối cũng rất đa dạng, từ đơn sắc cho tới đa màu thậm chí là 5, 6 màu hoa trên cùng một chậu.

Vì thế, hầu hết các chậu hoa giấy ở đây đều có hình dáng hết sức độc lạ từ dáng thú cho tới dáng trái tim bắt mắt.

Lão nông miền Tây cho biết trong số này, nhiều chậu được thương lái hoặc người chơi khác hỏi mua, thậm chí trả giá vài chục triệu nhưng ông chưa đồng ý bán.

Từ đơn sắc...

ẢNH: BẢO KỲ

... cho tới 5, 6 màu trên cùng một chậu hoa đều được ông Sáu phối màu tinh tế

ẢNH: BẢO KỲ

Ông Màu bên chậu hoa giấy cẩm thạch ngũ sắc của mình

ẢNH: BẢO KỲ

Cận cảnh chậu hoa giấy hình thù độc đáo trong bộ sưu tập mà ông Sáu Màu chưa chịu bán

ẢNH: BẢO KỲ

Không chỉ ghép được nhiều màu hoa trên cùng một thân, những phần gốc có hình thù kỳ dị cũng là yếu tố khiến bonsai hoa giấy của ông luôn được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
Chị Nguyễn Thị Nghĩa Em (ở H.Chợ Lách, một trong nhiều khách hàng lâu năm của ông Sáu Màu) cho biết: “Năm nay tại vườn kiểng của ông Sáu Màu ghép nhiều bonsai với đa dạng màu sắc kết hợp thêm phần gốc ấn tượng. Hầu như mỗi năm, tôi cũng đều tìm đến cơ sở của ông Sáu để “tậu” thêm vài chậu”.
Bằng bàn tay khéo léo cùng với sự sáng tạo của người trồng, nhiều sản phẩm hoa kiểng tết độc, lạ được các nhà vườn tại làng hoa kiểng Cái Mơn không ngừng đổi mới qua các năm, góp phần mở ra hướng đi mới giàu tiềm năng cho "vương quốc" hoa kiểng Chợ Lách.

Những chậu hoa có thế độc, lạ dù được trả giá cao, ông Màu vẫn không bán

ẢNH: BẢO KỲ

Bộ sưu tập bonsai cỡ mini của ông

ẢNH: BẢO KỲ

Chậu hoa giấy có hình dáng như rồng

ẢNH: BẢO KỲ

Hầu hết các chậu bonsai ở đây đã có chủ, chỉ chờ ngày về nhà mới cho mùa hoa kiểng tết trọn vẹn

ẢNH: BẢO KỲ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.