Độc đáo quất 'heo đất' tiền triệu phục vụ Tết Nguyên đán

06/01/2019 12:06 GMT+7

Bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi, nhiều nhà vườn tại Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã mở bán sớm mẫu quất trồng trong những chú heo đất để phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán.

Về làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) thời điểm này có thể phần nào cảm nhận được sự tất bật của những ngày cuối năm, khi giới buôn quất bắt đầu đi đặt gốc, chuẩn bị cho đợt bán dịp Tết Nguyên đán.
Nghề trồng quất truyền thống vất vả quanh năm nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế cao như mong đợi, thậm chí còn phải chịu rủi ro cao khi mưa ngập úng vườn, dịch bệnh làm chết quất hàng loạt… Vì vậy, từ vài năm trở lại đây, hầu như mọi nhà vườn ở làng quất Tứ Liên đều trồng xen kẽ quất bonsai trong bình, tượng sứ với quất truyền thống để tăng thu nhập.  
Mỗi chậu quất với thế, cành lá, quả, lộc non được uốn trồng tỉ mỉ trong heo đất nhỏ có giá từ 1 - 2 triệu đồng Ảnh Bảo Ngọc

Năm nay, linh vật tượng trưng là con heo nên nhiều nghệ nhân, hộ nông dân đã đưa ra mẫu quất trồng trong heo đất độc đáo với ý nghĩa một năm bội thu và phát tài lộc cho gia chủ. Mỗi chậu quất với thế, cành lá, quả, lộc non được uốn trồng tỉ mỉ trong heo đất nhỏ có giá từ 1 - 2 triệu đồng, chậu heo đất to có thể lên đến 5 - 10 triệu, tùy kích thước của cây.

Nghệ nhân Bùi Thế Mạnh, một trong những người tiên phong trồng quất bonsai trong tượng sứ, chia sẻ: "Xu hướng chơi cây cảnh mỗi năm lại một khác nên người làm vườn luôn phải nhanh trí bắt kịp tâm lý khách hàng. Tại Tứ Liên, các nhà vườn không chỉ xoay quanh trào lưu trồng cây quất trong tượng 12 con giáp mà trồng cả cây quất trong tượng ông Phúc - Lộc - Thọ, cây quất trong chai thủy tinh, cây quất trong lọ sứ có phối hoa cảnh xung quanh, ... để phục vụ thị hiếu và nhu cầu của từng khách hàng".

Quất trồng trong tượng các ông Phúc - Lộc - Thọ cũng rất được ưa chuộng Ảnh Bảo Ngọc

Quất Bonsai trồng trong bình, tượng sứ chỉ cao khoảng 30 - 50 cm. Ưu điểm của những chậu cây này là nhỏ gọn, phù hợp với không gian hẹp của các căn hộ chung cư hay văn phòng làm việc, dáng và chậu cây tùy chỉnh theo tuổi, mệnh của gia chủ, đem lại nguồn lợi kinh tế cao hơn từ 2 - 3 lần so với trồng quất truyền thống.

Tuy nhiên, để trồng được những chậu quất bonsai trong bình sứ đẹp, người nông dân phải mất khoảng 2 - 3 năm chăm sóc. Khâu khó nhất và cũng cần nhiều thời gian nhất là uốn nắn tạo dáng cho quất và chăm bón để cây ra quả đúng vụ tết. 

Làng quất Tứ Liên thu hút khách dịp cận tết Ảnh Bảo Ngọc
Bà Nguyễn Thị Thu Phương, chủ một vườn quất tại Tứ Liên, cho biết: "Giá quất năm nay vẫn ổn định. Những cây quất bonsai trồng trong bình giá khoảng 1 - 2 triệu đồng, được các gia đình đặt mua nhiều vì nhỏ gọn, đẹp mắt. Còn đối với những cây bonsai trong bình sứ, giá chục triệu trở lên thì thường chỉ cho các nhà hàng, doanh nghiệp,… thuê để trưng bày sảnh dịp tết với giá 2 - 5 triệu, chứ ít người đặt mua”.
Bà Phương cho biết thêm, vườn quất của gia đình bà có gần 500 cây, đến thời điểm này, hơn 100 cây đã có chủ. Thường sau khi đặt xong, khách vẫn gửi nhà vườn chăm sóc giúp cho đến giáp tết mới đưa cây về nhà. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.