Độc đáo chợ mai rừng bên bờ sông Dinh

01/02/2016 15:24 GMT+7

Cứ đến ngày 23 tháng chạp (âm lịch), chợ mai rừng truyền thống ở Ninh Thuận lại tụ họp tại bờ sông Dinh, TP.Phan Rang - Tháp Chàm. Ở đây chỉ bán duy nhất một loại mai rừng.

Cứ đến ngày 23 tháng chạp (âm lịch), chợ mai rừng truyền thống ở Ninh Thuận lại tụ họp tại bờ sông Dinh, TP.Phan Rang - Tháp Chàm. Ở đây chỉ bán duy nhất một loại mai rừng.

Tấp nập đưa mai rừng ra bán ở bờ sông DinhTấp nập đưa mai rừng ra bán ở bờ sông Dinh
Để có được phiên chợ mai độc đáo này, những người dân sinh sống dọc sông Dinh đã dày công lên những dãy núi Mũi Dinh, Chà Panh, Tà Năng, Cà Ná (Ninh Thuận) và khu vực rừng Vĩnh Hảo (Bình Thuận) cách TP.Phan Rang - Tháp Chàm chừng 50 - 70 km để tìm kiếm những cành mai đẹp, có búp, nụ nở rộ đúng vào dịp tết cổ truyền.
Cư dân địa phương kể rằng, chợ mai sông Dinh được hình thành bởi một sự tình cờ giữa lão nông tên Ngọc, ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm và một du khách thích mai rừng.
Vào năm 1992, ông Ngọc lên rừng chặt được hai cành mai, về cắm ở đầu bờ sông Dinh, chờ ngày hoa nở đem về nhà chưng trong những ngày tết thì có vị khách du lịch đến xem, tỏ ý rất thích thú nên ông Ngọc nhường lại một cành.
Từ đó, ở trên khúc sông Dinh này hình thành nên chợ mai truyền thống phục vụ những người yêu thích mai rừng trong Nam ngoài Bắc mỗi khi xuân về tết đến.
Ông Trần Văn Mười (ở P.Đạo Long, TP.Phan Rang - Tháp Chàm), người có thâm niên hơn 20 năm đi “săn” mai rừng cho biết, ở khu chợ này toàn là những người lao động nghèo. Cứ vào đầu tháng chạp, họ lên rừng tìm kiếm những cành mai đẹp, chặt cành đưa về nhà trảy lá, đốt gốc, ngâm vào chậu nước để nuôi cành, chờ ngày họp chợ.
Theo ông Mười, mai mọc trên rừng có giới hạn nên những người thợ săn như ông đưa ra luật bất thành văn là không bứng gốc. Khi chặt cành, phần gốc còn lại sẽ nẩy chồi và khoảng 5 - 10 năm sau quay trở lại sẽ có cái “lộc” để sinh sống.
Khác với loại mai chậu, những cành mai rừng chỉ sống trong vòng một tháng. Do vậy, những người ở chợ mai này luôn có tâm trạng lo âu, sợ hàng tồn động thì coi như lỗ công đi rừng, chăm sóc.
Ông Trần Hải, một doanh nhân ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết mai rừng mộc mạc đẹp tư nhiên, hoa lại lâu tàn, có hương thơm quyến rũ, nên tết năm nào cũng phải ra chợ chọn mua 1 cành đưa về chưng trong nhà để lấy lộc đầu năm.
Dạo quanh một vòng chợ mai rừng, chúng tôi được biết giá mỗi cành mai rừng dao động từ 200.000 đồng - 5 triệu đồng, tùy theo hình dáng, búp lá trên mỗi cành.
Hàng ngàn cây mai rừng bày bán ở bờ sông Dinh - Ảnh: Thiện Nhân
Nhiều cành mai rừng cổ thụ có giá từ 3 - 5 triệu đồng/cành - Ảnh: Thiện Nhân
Mai rừng bày bán dọc đường lên xuống chợ mai sông Dinh - Ảnh: Thiện Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.