Doanh nhân Singapore dồn tâm trí cho người Việt nhiễm chất độc da cam

10/03/2016 15:00 GMT+7

Đó là chia sẻ giản dị của doanh nhân người Singapore Harold Chan Soo York, tại lễ khánh thành, đưa vào hoạt động nhà nội trú dành cho nạn nhân da cam bất động (ở xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) ngày 9.3, do chính doanh nhân này hỗ trợ xây dựng.

Đó là chia sẻ giản dị của doanh nhân người Singapore Harold Chan Soo York, tại lễ khánh thành, đưa vào hoạt động nhà nội trú dành cho nạn nhân da cam bất động (ở xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) ngày 9.3, do chính doanh nhân này hỗ trợ xây dựng.

Ông Harold Chan Soo York thăm trẻ bại liệt ở khu nhà nội trú - Ảnh: An Dy
Ông Harold Chan Soo York thăm trẻ bại liệt ở khu nhà nội trú - Ảnh: An Dy
Đây không phải là lần đầu tiên ông Harold Chan Soo York tìm đến và chia sẻ với nỗi bất hạnh của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.Đà Nẵng. Gần một năm trước, ông đã gặp gỡ và cảm thấy nặng lòng với những con người bất hạnh này và dành hơn 33 tỉ đồng mua máy MRI và thiết bị y tế hơn 4 tỉ đồng trang bị tại Bệnh viện Đà Nẵng để ưu tiên phục vụ chăm sóc y tế cho nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật và người nghèo (Thanh Niên đã thông tin). Nhiều người gọi ông là “ông bụt” Singapore ở Đà Nẵng.


Họ là những người bất hạnh, bệnh tật,
lại phải gánh hậu quả của cuộc chiến đi qua gần nửa thế kỷ nên tôi thấy mình có trách nhiệm với họ. Và đó là trách nhiệm với những con người bất hạnh nên tôi không quan tâm mấy
đến vấn đề biên giới, quốc gia

Doanh nhân Singapore Harold Chan Soo York

Từ đó đến nay, ông thường xuyên vận động tài trợ kinh phí chăm sóc những nạn nhân da cam, đặc biệt là những người bất động, không thể tự chủ về sinh hoạt cá nhân…
Ông cũng dành thời gian đến tận nhà họ, tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện sống tối thiểu mà họ cần, để rồi quyết định xây dựng một khu nhà nội trú trên diện tích gần 220 m2, tổng kinh phí gần 1,4 tỉ đồng để những bệnh nhân bất động, bại liệt có điều kiện được chăm sóc y tế tốt nhất. Khu nội trú có thể chăm sóc tối đa cho gần 20 bệnh nhân, với những hỗ trợ về y tế, sức khỏe, dinh dưỡng, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng hoàn toàn miễn phí.
Doanh nhân này cũng chi gần 36.000 USD/năm để duy trì hoạt động của khu nội trú này và sẽ thường xuyên đến thăm nom, cẩn trọng quan sát, theo dõi diễn tiến sức khỏe, nhận biết từng cử động nhỏ của những bệnh nhân.
“Đây là vấn đề nhân đạo. Họ là những người bất hạnh, bệnh tật, lại phải gánh hậu quả của cuộc chiến đi qua gần nửa thế kỷ nên tôi thấy mình có trách nhiệm với họ. Và đó là trách nhiệm với những con người bất hạnh nên tôi không quan tâm mấy đến vấn đề biên giới, quốc gia”, doanh nhân người Singapore chia sẻ kèm nụ cười phúc hậu.
Tại lễ cắt băng khánh thành hôm qua, ông Harold Chan Soo York trân trọng mời những người mẹ, người bà đang ngày ngày chăm sóc những người con, cháu không may mắn ấy lên vị trí danh dự để cùng cắt băng khánh thành. “Đây là ngôi nhà của họ, nên chúng tôi dành vị trí đặc biệt này cho họ. Tin rằng dưới mái nhà chung này, những con người vốn chịu nhiều bất hạnh này sẽ được chăm sóc tốt hơn về sức khỏe, dinh dưỡng, sẽ được tập vật lý trị liệu để ngăn ngừa teo cơ, để máu huyết lưu thông và duy trì sự sống tốt nhất có thể, cũng là giảm bớt gánh nặng, áp lực chăm sóc người bất động cho những người bà, người mẹ, đổi lại cho họ những phút nghỉ ngơi hiếm hoi trong đời”, ông Harold Chan kỳ vọng.
Và những người bà, người mẹ nghèo khổ, bất hạnh ấy dù không biết chắc mình sẽ “cầm cự” cùng con cháu được bao lâu nữa, nhưng chí ít, giờ đây họ cũng thấy an lòng hơn khi cháu con có “mái nhà” nương tựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.