Doanh nghiệp 'xù' nợ tiền tỉ thuê đất của dân

02/08/2017 08:02 GMT+7

UBND xã Viên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện một doanh nghiệp Hàn Quốc ra tòa, vì doanh nghiệp này “bỏ chạy” sau khi dự án đổ bể và nợ tiền tỉ thuê đất của dân.

Ngày 1.8, ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành, cho biết UBND xã sẽ khởi kiện Công ty TNHH Globe Farm (Hàn Quốc) ra tòa, buộc doanh nghiệp này thực hiện 3 nội dung, gồm: trả tiền thuê đất theo hợp đồng; trả tiền góp đất cho HTX Nông nghiệp Viên Thành (1.000 USD/năm); nếu không còn nhu cầu thuê đất nữa thì phải hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu, để trả lại cho xã.
Như Thanh Niên từng thông tin, năm 2011, Công ty TNHH Globe Farm ký hợp đồng với UBND xã Viên Thành thuê 45 ha đất nông nghiệp của người dân trong xã, thời hạn 50 năm để đầu tư trồng chuối xuất khẩu với giá mỗi ha đất 600 USD/năm và thanh toán từng năm một.
Đến năm 2014, do sản xuất không hiệu quả, nên doanh nghiệp này “nản”, không đầu tư nữa. Cánh đồng chuối bắt đầu lụi tàn từ đó. Từ tháng 7.2016, doanh nghiệp này rút người đi hết, cả cánh đồng chuối bỏ hoang, trong khi người dân không có đất để sản xuất và cũng không thu được tiền cho thuê đất.
Theo ông Nhàn, doanh nghiệp trên đã trả số tiền thuê đất cho người dân đến hết năm 2014. Đến ngày 30.1.2015, doanh nghiệp trả lại 9,7 ha đất đã thuê vì sản xuất không hiệu quả. Hiện, doanh nghiệp đang nợ tiền thuê đất từ năm 2015 đến tháng 6 năm nay với số tiền nợ 80.212 USD.
Cũng theo ông Nhàn, nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, ngày 21.12.2016, UBND tỉnh Nghệ An ra thông báo kết luận của ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu nhà đầu tư san gạt và khôi phục mặt bằng, hoàn thành trước ngày 15.1.2017 để trả lại đất cho dân sản xuất.
Số nợ tiền thuê đất trong 2 năm 2015 và 2016 là 53.754 USD, doanh nghiệp trả trước 50%, còn lại UBND huyện Yên Thành tạm ứng ngân sách cho doanh nghiệp này vay để trả trước cho dân thông qua UBND xã Viên Thành. Đến nay, UBND huyện Yên Thành đã ứng ngân sách hơn 605 triệu đồng để chi trả cho người dân.
"Chúng tôi hiểu và thông cảm với khó khăn của doanh nghiệp, không muốn ép, dù họ đã vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, xã đã nhiều lần liên hệ với đại diện doanh nghiệp để phối hợp giải quyết nhưng không được. Đất đai bỏ hoang từ 3 năm nay, trong khi người dân không có đất sản xuất và tiền cho thuê cũng không đòi được, nên người dân bức xúc, buộc chúng tôi phải khởi kiện”, ông Nhàn nói.

tin liên quan

Đất vàng bị bỏ hoang
Nhiều lô đất ở vị trí đẹp ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên) được ví là “đất vàng”, nhưng chủ đầu tư của những lô đất này bỏ hoang, gây lãng phí và cản trở sự phát triển du lịch của thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.